UBND TP Cần Thơ vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp đề nghị xem xét, có ý kiến thống nhất quan điểm về việc đầu tư cầu Ô Môn bắc qua sông Hậu nằm trên tuyến hành lang liên vùng.
Trước đó, tháng 2-2023, UBND TP Cần Thơ có Tờ trình gửi Bộ KH&ĐT cùng Bộ Tài chính đề xuất đầu tư xây dựng cầu Ô Môn qua sông Hậu kết nối TP Cần Thơ với tỉnh Đồng Tháp.
Dự kiến cầu Ô Môn bắc qua sông Hậu có tổng mức đầu tư hơn 9.187 tỉ đồng, khi hoàn thành, dự án sẽ tạo ra một tuyến đường vận chuyển tốt và an toàn, giảm thiểu tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường cho khu vực dân cư có tuyến đi qua. Ảnh minh họa: CHÂU ANH |
Theo Tờ trình, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 9.187 tỉ đồng, trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị hơn 5.950 tỉ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 291 tỉ đồng. UBND TP Cần Thơ cũng đề xuất sử dụng nguồn vốn ODA vay từ Chính phủ Nhật Bản khoảng 7.276 tỉ đồng, còn lại hơn 1.911 tỉ đồng sử dụng từ ngân sách TP và các nguồn vốn hợp pháp khác
Ngày 1-4, tại cuộc họp Ban điều phối chung các dự án Mekong DPO, Bộ KH&ĐT có ý kiến chưa thống nhất đưa dự án cầu Ô Môn vào danh mục các dự án tham gia chương trình; dự án sẽ được xem xét đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.
Ngày 10-4, Bộ Tài chính có Công văn góp ý các đề xuất dự án của UBND TP Cần Thơ dự kiến sử dụng vốn vay Nhật Bản. Trong đó, Bộ này cho biết việc xây dựng cầu Ô Môn bắc qua sông Hậu thuộc địa bàn TP Cần Thơ và tỉnh Đồng Tháp mang tính chất liên vùng.
“Theo quy định tại tiết a khoản 1 Điều 36 Luật Ngân sách nhà nước năm 2015, nhiệm vụ chi đầu tư phát triển của ngân sách trung ương bao gồm việc đầu tư cho dự án, bao gồm cả các dự án có tính chất liên vùng, khu vực của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc chính phủ, cơ quan Trung ương. Do vậy, việc đầu tư dự án 2 này thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách trung ương” - Bộ tài chính trả lời đề xuất đầu tư cầu Ô Môn của UBND TP Cần Thơ.
Trên cơ sở ý kiến của Bộ KH&ĐT và Bộ Tài chính, UBND TP Cần Thơ đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp có ý kiến thống nhất quan điểm đầu tư dự án cầu Ô Môn sử dụng nguồn vốn trung ương.
Theo Tờ trình của UBND TP Cần Thơ, dự án cầu Ô Môn có tổng chiều dài khoảng 5,4km, thiết kế có quy mô bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ, vận tốc 80km/giờ.
Dự án có điểm đầu giao với Quốc lộ 54, cách bến phà Phong Hòa - Ô Môn khoảng 2,7km về phía thượng nguồn sông Hậu (thuộc tỉnh Đồng Tháp). Điểm cuối giao với đường tỉnh 920 quy hoạch (thuộc địa phận phường Thới An, quận Ô Môn, TP Cần Thơ).
Trên sông Hậu đoạn thuộc TP Cần Thơ hiện đã có cầu Cần Thơ và cầu Vàm Cống nối với tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp.
Tuy nhiên, UBND TP Cần Thơ cho rằng khoảng cách giữa hai cầu này hơn 50km, chưa đảm bảo thuận lợi cho kết nối giữa các tỉnh trong khu vực.
Cạnh đó, thời gian di chuyển của phương tiện giao thông kéo dài, làm tăng lượng khí thải nhà kính gây ra sự nóng lên toàn cầu, từ đó làm biến đổi khí hậu.
Do đó, với khả năng thích ứng với điều kiện biến đối khí hậu trong tương lai, dự án cầu Ô Môn sẽ tạo ra một tuyến đường vận chuyển tốt và an toàn, giảm thiểu tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường cho khu vực dân cư có tuyến đi qua, đặc biệt là giảm tải cho Quốc lộ 1.