Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài: Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự kiến hơn 16.700 tỉ đồng

(PLO)- Ban đầu, dự kiến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có tổng mức đầu tư là 15.900 tỉ đồng, song nay đã tăng lên 16.729 tỉ đồng (tăng hơn 800 tỉ đồng).
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Nếu so sánh tổng mức đầu tư của dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, thì năm 2019 dự án này có tổng mức đầu tư là 10.700 tỉ đồng. Tháng 5-2021, dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có tổng mức đầu tư là 15.900 tỉ đồng.

Đó là một trong những nội dung mà mới đây UBND TP.HCM vừa trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài tăng tổng mức đầu tư lên hơn 16.700 tỉ đồng. Đồ hoạ: Hồ Trang.

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài tăng tổng mức đầu tư lên hơn 16.700 tỉ đồng. Đồ hoạ: Hồ Trang.

Theo đó, UBND TP.HCM cho biết tổng mức đầu tư giai đoạn 1 cao tốc TP.HCM - Mộc Bài là 16.729 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà nước là 7.433 tỉ đồng, nguồn vốn đầu tư huy động khoảng 9.296 tỉ đồng (chiếm 56% vốn). Dự kiến thời gian thực hiện dự án cao tốc này trong giai đoạn 2022 - 2027, theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng BOT.

Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có điểm đầu tại điểm giao giữa Tỉnh lộ 15 với đường vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi, TP.HCM và điểm cuối là Quốc lộ 22, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

Dự án có chiều dài khoảng 50 km (giảm khoảng 3 km so với tính toán lúc trước), trong đó đoạn qua TP HCM dài gần 24 km, còn lại thuộc địa phận Tây Ninh.

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có diện tích cần giải phóng mặt bằng khoảng 435 ha, với 572 hộ dân bị ảnh hưởng.

Tiến trình dự án được thực hiện như sau: Quý III-2022 sẽ trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư. Quý III-2023 sẽ lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Quý II-2024 sẽ làm các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng dự án.

Trong đó, công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện từ Quý IV-2024 đến Quý III-2025 và triển khai xây dựng từ Quý III-2024 đến năm 2027. Như vậy, tới năm 2027 sẽ bàn giao công trình đưa vào khai thác.

Dự án chia làm 3 thành phần chính. Cụ thể, dự án thành phần 1 có tổng mức đầu tư là 9.296 tỉ đồng (không bao gồm giải phóng mặt bằng), thực hiện đầu tư xây dựng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài theo hợp đồng BOT.

Dự án thành phần 2 là bồi thường, hỗ trợ tái định cư đoạn qua TP.HCM với tổng kinh phí là 5.901 tỉ đồng.

Dự án thành phần 3 là thực hiện bồi thường hỗ trợ, tái định cư trên địa phận tỉnh Tây Ninh, với tổng kinh phí là 1.532 tỉ đồng.

UBND TP.HCM cho biết dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài tại thời điểm này rất cần thiết và cấp bách.

Bởi hiện nay, Quốc lộ 22 (đường Xuyên Á) là tuyến quốc lộ duy nhất nối TP.HCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh. Đây là cửa ngõ quốc tế với các nước trong khu vực ASEAN.

Qua khảo sát cho thấy những năm gần đây luồng hàng hoá từ khu vực TP.HCM và tỉnh Tây Ninh đang tăng nhanh, dẫn đến nguy cơ ùn ứ và làm gia tăng tai nạn giao thông rất cao.

Theo đó, tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài được hoàn thành sẽ giải quyết nhiều vấn đề như chia sẻ lưu lượng đi vào Quốc lộ 22, giảm thời gian và tăng năng lực vận vận chuyển hàng hoá, hành khách đi đến TP.

Đồng thời, khi hoàn thành tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ liên kết giữa các tuyến vành đai với các tỉnh Tây Ninh và nối tiếp tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát trong tương lai.

Từ đó, phát huy lợi thế các tuyến cao tốc đã và đang được đầu tư xây dựng trong tương lai, phát huy lợi thế các tuyến cao tốc đã và đang xây dựng trong quy hoạch; tạo bước đột phá để phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm