Năm 2023 còn nhiều khó khăn, thách thức song Công ty CP Cấp nước Tân Hòa (đơn vị thành viên SAWACO) vẫn hoàn thành các chỉ tiêu đề ra như đảm bảo cung cấp nước sạch an toàn, liên tục 100%. Đồng thời, Công ty CP Cấp nước Tân Hòa đã ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh để nâng cao chất lượng, dịch vụ, giảm tỉ lệ nước thất thoát.
Đổi mới sáng tạo trong hoạt động cấp nước
Công ty CP Cấp nước Tân Hòa cho biết công ty đã xác định ngành nước TP sẽ gặp những khó khăn, thách thức trong thời gian tới như tác động của biến đổi khí hậu gây sức ép đến quy hoạch phát triển hệ thống cấp nước cũng như các khó khăn trong công tác quản lý, vận hành.
Bên cạnh đó, các công trình hạ tầng kỹ thuật và phát triển mạng lưới cấp nước trong phạm vi công trình ngầm ngày càng thu hẹp, dẫn đến khó khăn trong phát triển và cải tạo, nâng cấp hệ thống cấp nước. Hoạt động trên càng khó khăn hơn với Công ty CP Cấp nước Tân Hòa khi phụ trách địa bàn là khu vực nội ô trung tâm TP.HCM.
Với tinh thần nỗ lực vượt qua khó khăn, nghiên cứu đổi mới sáng tạo trong hoạt động cấp nước, Công ty CP Cấp nước Tân Hòa đã không ngừng nỗ lực triển khai các giải pháp đổi mới, hiện đại hóa các quy chế, chuẩn hóa các quy trình giải quyết các công việc dựa trên việc ứng dụng các xu hướng công nghệ tiên tiến. Đặc biệt, công ty cũng sử dụng hệ thống giám sát tự động có tính linh hoạt cao và tuân thủ tuyệt đối về an toàn an ninh mạng nhằm đảm bảo khả năng phục vụ cho chương trình chuyển đổi số và góp phần phát triển hệ thống cấp nước thông minh.
Nhờ việc áp dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật tiên tiến và ứng dụng khoa học công nghệ trong quá trình đầu tư và phát triển hệ thống cấp nước góp phần đảm bảo cho việc phân phối nguồn nước được hiệu quả hơn. Bên cạnh đó còn giúp khắc phục tình trạng rò rỉ nước trên mạng lưới cấp nước nhằm giảm thiểu tình trạng thất thoát nước.
Với nỗ lực trên, Công ty CP Cấp nước Tân Hòa đã đảm bảo các mục tiêu kế hoạch đề ra - cấp nước an toàn, liên tục, duy trì bền vững chỉ tiêu 100% hộ dân được cấp nước sạch; tỉ lệ nước thất thoát, thất thu xuống 14,48%, đạt 104,28% so với kế hoạch. Có được kết quả trên, công ty đã thường xuyên triển khai theo dõi biến động về áp lực và lưu lượng ban đêm tối thiểu của từng khu vực quản lý đồng hồ tổng (DMA). Triển khai đặt bút dò bể (leak-pen) đối với các tuyến đường có mật độ xe lưu thông đông, khó dò tìm rò rỉ, kết hợp với công tác đặt leak-pen các DMA với công tác kiểm tra nước nhằm kiểm tra đồng hồ nước và áp lực tại nhà khách hàng.
Đột phá trong công tác ứng dụng khoa học công nghệ
Công ty CP Cấp nước Tân Hòa đã có những bước đột phá trong công tác ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác kinh doanh, quản lý và chăm sóc khách hàng thông qua một số ứng dụng. Cụ thể, công ty đã triển khai chăm sóc khách hàng qua đa kênh dịch vụ, nổi bật là kênh Zalo OA Tân Hòa. Hiện đã có 75.200/151.501 khách hàng quan tâm, từ đó việc tiếp nhận và xử lý đơn qua Zalo trở nên phổ biến, tiện dụng.
Để nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng khi khách hàng và hướng tới thực hiện số hóa hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, công ty đã triển khai việc tích hợp mã QR trên biên nhận để khách hàng thuận lợi trong việc tra cứu tiến trình xử lý.
Ngoài ra, công ty tập trung việc thực hiện số hóa, các hồ sơ hoàn công gắn mới đồng hồ nước cho khách hàng, công trình dự án gồm xử lý giao cắt, phát triển mạng lưới cấp nước, ống mục, hình ảnh… từ file số hóa đưa vào dữ liệu Tân Hòa GIS lưu trữ, tra cứu ngoài hiện trường. Từ đó, tại vị trí đồng hồ khách hàng tra cứu được hồ sơ lịch sử đồng hồ.
Thông qua việc ứng dụng tự động hóa trong vận hành nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, tổng đài chăm sóc khách hàng Tân Hòa đã có hệ thống tự động gọi báo cho khách hàng, thông báo tạm ngưng cung cấp nước, thông báo tiền nước, tiến độ giải quyết hồ sơ cho khách hàng.
Bộ phận chăm sóc khách hàng còn xây dựng các kịch bản Text to speech (sự cố cấp nước, chất lượng nước…) và các chiến lược truyền thông đến khách hàng sử dụng nước. Đối với khách hàng lớn như chung cư, khu công nghiệp… hệ thống tự động gọi điện thoại cho khách hàng, thông báo tạm ngưng cung cấp nước, thông báo tiền nước cần thanh toán không cần nhân viên tham gia.
Thời gian tới, Công ty CP Cấp nước Tân Hòa tiếp tục nghiên cứu thực hiện giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số định hướng xây dựng và phát triển thành một doanh nghiệp số.
Trong đó hướng đến sự tiện lợi cho khách hàng, lấy khách hàng làm trung tâm. Cung cấp các dịch vụ trực tuyến, minh bạch để nâng cao chất lượng phục vụ và chăm sóc khách hàng/đối tác. Kết nối liên thông, tự động hóa các quy trình nội bộ trong công ty. Đồng thời, hoàn thiện các chính sách nhằm khuyến khích, đẩy mạnh các hoạt động phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu công nghệ mới và ứng dụng công nghệ số, đổi mới sáng tạo tại công ty góp phần xây dựng doanh nghiệp công nghệ số theo chủ trương của TP.HCM.•
Triển khai ký kết hợp đồng dịch vụ cấp nước
Trước làn sóng mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, công ty xác định hợp đồng điện tử là “mảnh ghép” không thể thiếu cho quá trình chuyển đổi số, thúc đẩy nhanh tiến trình xây dựng doanh nghiệp số để bắt kịp xu thế của thời đại.
Hiện công ty đã triển khai ký kết hợp đồng dịch vụ cấp nước điện tử đối với khách hàng. Đến nay, có 5.442 hợp đồng đã ký nhằm chuẩn hóa hồ sơ hướng đến chuyển đổi số và xây dựng ngành cấp nước thông minh theo chủ trương chung của TP.HCM.