Ngày 12-3, tin từ Khu quản lý giao thông đô thị số 2, Sở GTVT cho biết đến nay hàng loạt công trình xây dựng mới, mở rộng cầu đường nối quận 2 và quận 9 phải thi công cầm chừng vì vướng mặt bằng.
Đường Đỗ Xuân Hợp đang được thi công mở rộng.
Cụ thể, việc nâng cấp đường Đỗ Xuân Hợp nối quận 9 với quận 2, dài 1.830 m được mở rộng từ 8 m hiện hữu lên 30 m mới xong, nâng cao nền hạ phía tay phải theo hướng từ cầu Nam Lý đến dạ cầu vượt đường dẫn vào cao tốc TP. HCM - Long Thành khoảng 1.300 m. Hiện đoạn cuối tuyến khoảng 460m, từ dạ cầu vượt đường cao tốc về đường Nguyễn Duy Trinh, còn vướng mặt bằng.
Đường Liên phường với điểm đầu từ ngã ba đường Đỗ Xuân Hợp đến tiếp giáp với đường Bưng Ông Thoàn, dài 2.563 m. Công trình cải tạo, nâng cấp đường Liên Phường từ 8 m hiện hữu lên bề rộng đạt lộ giới quy hoạch 30m, mở rộng cầu qua rạch Ông Cày đồng bộ với đường Liên Phường có tổng mức đầu tư 303 tỉ đồng.
Đến nay ở phần cầu Ông Cày đang xây dựng mới một đơn nguyên có bề rộng 10,5m.
Tại một số đoạn từ ngã ba Đỗ Xuân Hợp đến vòng xoay Võ Chí Công, đường Liên phường đã làm xong mặt đường, vỉa hè, hệ thống thoát nước, hào kỹ thuật phục vụ cho ngầm hóa hạ tầng kĩ thuật theo quy định.
Công nhân hoàn thiện dải phân cách, hệ thống cáp điện ngầm phục vụ chiếu sáng.
Tuy nhiên, theo Khu 2, hiện công trình đường Liên phường đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công. Cụ thể, còn một số hộ doanh nghiệp chậm hoàn trả mặt bằng. Đặc biệt là có sự chồng lấn ranh giao đất của một số dự án như Dự án Khu nhà ở cán bộ, công nhân viên Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại và Xuất khẩu lao động Trường Sơn, Dự án Khu nhà ở Phường Phước Long B, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Thành phố Hồ Chí Minh…
Hệ thống cống thoát nước đã được đặt xong trên đường Liên phường .
Trong khi đó, cầu Tăng Long mới trên đường Lã Xuân Oai với tổng mức đầu tư gần 450 tỉ đồng là công trình lớn nhằm phục vụ cho cả đường bộ và khơi thông luồng tàu qua kênh Trau Trảu ra vào Khu công nghệ cao.
Công trình được khởi công từ tháng 12-2017 đến nay mặt bằng vẫn vướng đường ống cấp nước D 600 chưa di dời xong. Phía quận 9 cũng vẫn chưa thể triển khai thi công tường chắn và đường dẫn đầu cầu.
Đến nay, cầu Tăng Long mới mới làm được ba nhịp đúc hẫng liên tục ở giữa
Một công trình nữa là cải tạo, nâng cấp, hoàn thiện mặt đường tuyến Vành đai phía Đông (tên mới Võ Chí Công, đoạn từ nút giao thông Mỹ Thủy đến cầu Rạch Chiếc, tên mới cầu Phú Hữu) nối quận 2 với Quận 9 đến trước Khu công nghệ cao.
Chiều dài tuyến hơn 4 km với tổng mức đầu tư 250 tỉ đồng, được khởi công hồi quý 2/2017. Đến nay, tổng khối lượng công trình đã đạt hơn 90%, nhiều đoạn đã được đưa vào khai thác nhưng từ cầu Phú Hữu về Kinh Một Tấn vẫn dậm chân tại chỗ.
Từ chân cầu Phú Hữu đổ về vòng xoay Võ Chí Công chưa có mặt bằng triển khai.
Tại đoạn 300 m từ chân cầu Phú Hữu đổ về vòng xoay Võ Chí Công - đường Liên phường hiện chưa có mặt bằng triển khai thi công do 6 hộ dân và doanh nghiệp cản trở, khiếu nại về công tác bồi thường.
Khu 2 vừa có văn bản kiến nghị UBND Quận 9 sớm phối hợp làm việc với các hộ dân và có ý kiến chính thức để có kết luận hoàn trả phần mặt bằng trên. Đồng thời, kiến nghị quận 9, công an quận 9, đội CSGT Cát Lái, phường Phú Hữu, Thanh tra Sở Giao thông vận tải hỗ trợ, có biện pháp xử lý đối với các hộ doanh nghiệp tự ý di dời, tháo dỡ dải phân cách gây mất an toàn giao thông; có phương án xử lý đối với các bãi xe kinh doanh không phù hợp với quy hoạch để tránh việc xe container ra vào bãi gây hư hỏng phần đường dành cho xe 2 bánh.
Dân cư phát triển mạnh trên tuyến Vành đai phía Đông (Võ Chí Công).
Hiện trên tuyến Vành đai phía Đông (Võ Chí Công) đường vừa mở rộng xong, các công trình xây dựng cao ốc, dân cư phát triển mạnh nên việc lưu thông qua đây ngày thêm phức tạp. Trong khi đó, việc thi công các tuyến nhánh kế cận như đường Liên Phường, Đỗ Xuân Hợp, cầu Tăng Long, đường Nguyễn Duy Trinh... để góp phần giải tỏa cho Vành đai phía Đông đang bị vướng về mặt bằng, công trình ngầm....