Ngày 24-8, Sở GTVT thông tin, các chủ đầu tư cùng các đơn vị thi công phải gấp rút hoàn thành các cây cầu, tuyến đường nằm giáp ranh giữa quận 2 và quận 9; nhằm nâng cấp, mở rộng, tạo ra tuyến mới nối thông hai quận này. Đồng thời cũng là cách tạo ra bộ mặt giao thông hiện đại hơn ở khu vực phía Đông TP.
Cụ thể, Khu quản lý giao thông đô thị số 2 (Khu 2) sẽ khẩn trương mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp dài 1,83 km nối thông quận 2 với quận 9. Đường sẽ được mở rộng từ 7-9 m hiện hữu lên thành 30m (bao gồm hai bên vỉa hè rộng 8m), dành cho 6 làn xe lưu thông. Bên cạnh đó, Khu 2 sẽ lắp đặt hệ thống thoát nước, trồng cây xanh và hệ thống chiếu sáng… Tổng mức đầu tư dự án này là 360 tỉ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2021.
Đường Đỗ Xuân Hợp là tuyến giao thông quan trọng kết nối các dòng xe từ Xa lộ Hà Nội qua Nguyễn Duy Trinh đến cảng Cát Lái và vành đai 2. Thời gian qua, tuyến đường này xuống cấp và trở thành điểm nóng về giao thông của TP. Trong ảnh, ngã ba Đỗ Xuân Hợp - đường Liên Phường là nút giao quan trọng nhưng hiện đã xuống cấp nặng.
Cầu Nam Lý, điểm đầu của tuyến đường Đỗ Xuân Hợp hiện thi công chậm vì vướng mặt bằng. Sở GTVT yêu cầu, khi đường Đỗ Xuân Hợp mở rộng xong thì cầu Nam Lý cũng phải hàn thành để tạo sự đồng bộ giữa cầu và đường.
Cũng theo Sở GTVT, đường Liên Phường, đoạn từ ngã ba Đỗ Xuân Hợp đến ngã ba đường Bưng Ông Thoàn sẽ được cải tạo, mở rộng lên 30 m (đồng bộ với đường Đỗ Xuân Hợp). Tuyến đường dài hơn 2,56 km, tổng mức đầu tư hơn 303 tỷ đồng.
Hiện trên tuyến đường Liên Phường có cầu Ông Cày sẽ được mở rộng thêm một nhánh để đồng bộ với tuyến đường.
Cùng với việc nâng cấp, mở rộng hai tuyến đường trên, hiện Khu 2 đang gấp rút mở rộng mặt đường tuyến Vành đai Đông (Vành đai 2), đoạn từ nút giao Mỹ Thủy, quận 2 đến cầu Phú Hữu, quận 9.
Nút giao giữa đường Liên Phường với đường Vành đai 2 (tên mới là đường Võ Chí Công) cũng sẽ được mở rộng.
Các điểm ngã ba, ngã tư giao cắt với Vành đai 2 sẽ được khắc phục tình trạng lầy lội, lồi lõm...
Theo Khu 2, đoạn Vành đai 2 cải tạo, nâng cấp, mở rộng nêu trên đến nay đã gần xong nhưng hiện còn vướng một đoạn 300 m chưa giải tỏa xong nên việc thi công, hoàn thiện còn bị đứt đoạn
Cũng trên tuyến Vành đai 2, hiện cầu Bà Cua đã được mở rộng và hoàn thành nhánh bên trái. Đồng thời, các đơn vị thi công đang tập trung sửa chữa nhánh phải.
Cầu Bà Cua hiện đã được tổ chức phân luồng trên nhánh trái mới thi công xong, song song tiến hành sửa chữa, nâng cấp phần cầu cũ, nhánh trái
Điểm nóng về giao thông giữa quận 2 với quận 9 nói riêng và của TP nói chung là nút giao thông Mỹ Thủy. Đến nay, phần đường lên cầu trực thông từ quận 9 qua quận 2 đã được thi công xong. Từ đây việc lưu thông qua nút này đã được cải thiện.
Đến nay, giai đoạn 1 của dự án nút giao Mỹ Thủy đã xong 3/5 hạng mục (gồm hầm chui về hướng cảng Cát Lái, cầu trực thông....). Tuy nhiên đến nay việc thi công các nhánh hoa thị vào, ra khỏi nút các hầm chui quay đầu... đang bị đình trệ vì chưa có mặt bằng. Trong ảnh, nhánh rẽ từ cảng Cát Lái theo đường Nguyễn Thị Định rẽ phải sang đường Võ Chí Công đang bị vướng nhà ở nên chưa thể thi công.
Theo kế hoạch, để làm các nhánh hoa thị, hầm chui quay đầu quanh khu vực nút giao Mỹ Thủy thì cần thu hồi 16,6 ha đất, trong đó sẽ có 214 hộ nhà dân bị ảnh hưởng. Đến nay, UBND quận 2 vẫn chưa áp giá đền bù xong (kế hoạch trước đây là đến ngày 30-7 hoàn tất) nên nay công trình bị đình trệ và khả năng phải đến đầu năm 2019 mới có thể có mặt bằng. Do đó, thay vì hoàn công trong năm 2018 thì công trình này sẽ kéo dài đến cuối năm 2019.