"Mở rộng mặt đường, xây xong cầu mới tới đâu cho thông xe tới đó để tạo thông thoáng cho tuyến Vành đai 2 (Vành đai Đông, tên mới đường Võ Chí Công) góp phần giảm nhanh kẹt xe, tạo lưu thông thông suốt cho tuyến vận tải hàng hóa quan trọng của TP từ cầu Phú Mỹ đến cầu Phú Hữu!" - ngày 8-5, ông Lê Ngọc Hùng, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2, Sở GTVT, cho biết như trên.
Những ngày qua, đoạn từ chân cầu vượt Mỹ Thủy đến cầu Phú Mỹ, dài 3,2 km được mở rộng phần làn dành cho xe máy từ 3 m lên 6 m đã góp phần tạo thông suốt cho xe máy lưu thông qua khu vực này
Ở chiều ngược lại, từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy, các đường nhánh từ trong Khu công nghiệp Cát Lái "đâm ngang" ra Vành đai 2 đã được bít lại không cho xe tải nặng, xe container lưu thông. Nhờ đó, các điểm giao cắt giữa dòng xe máy, xe tải trên Vành đai 2 không còn, tạo an toàn, thông thoáng cho người, xe đi qua các "điểm đen" cũ
Theo ông Hùng, trên tuyến Vành đai 2 "xương" nhất là cầu vượt Mỹ Thủy nhưng đến hôm nay, sau khi tổ chức lại giao thông và các bước thi công nên phần cầu trực thông trên tuyến đã được nối nhịp hướng từ cầu Phú Mỹ sang trụ giữa vòng xoay.
Hệ nhịp dầm hộp của cầu vượt trực thông trên nút vòng xoay Mỹ Thủy vừa được đúc xong và những ngày tới sẽ được căng cáp, hoàn thiện mặt cầu, lan can....
Theo kế hoạch, trong tuần tới hệ đà giáo ở nhịp dầm đã đúc xong sẽ được tháo dỡ, di chuyển sang phần nhịp dầm hộp còn lại để đúc, hợp long toàn cầu.
Công nhân kiểm tra các chi tiết kỹ thuật để chuẩn bị cho việc đưa đà giáo sang đúc hợp long phần dầm hộp còn lại của cầu vượt trực thông trên nút giao Mỹ Thủy
Theo ông Hùng, với tiến độ trên đến cuối tháng 6-2018 sẽ xong và thông xe hai chiều trên toàn mặt cầu vượt. Khi đó, các dòng xe container, xe tải đi về giữa cầu Phú Mỹ và cầu Phú Hữu không còn phải đi cắt qua vòng xoay Mỹ Thủy mà sẽ đi thẳng. Điều này sẽ làm giảm áp lực ùn tắc lên vòng xoay Mỹ Thủy ở phía dưới.
Cùng thời điểm này, các nhánh hoa thị quanh nút giao Mỹ Thủy và các nhánh hầm chui dưới cầu Mỹ Thủy 1, 2 đang được gấp rút thi công. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn vướng nhiều nhà dân, công trình ở các đầu đường nhánh hoa thị. Được biết, đến nay quận 2 đưa ra cam kết đến tháng 9-2018 sẽ đền bù, giải tỏa xong các hộ này để bàn giao mặt bằng cho việc thi công các nhánh hoa thị quanh nút Mỹ Thủy.
Đường chui dưới cầu Mỹ Thủy 1, 2 (trong ảnh bên phải) đang được gấp rút thi công nhưng phía trước chạy tiếp giáp lên đường Võ Chí Công vẫn còn vướng một số nhà dân
Một hạng mục quan trọng khác trên tuyến Vành đai 2 là làm mới, mở rộng cầu Bà Cua ở bên tay phải cho bốn làn xe đang được gấp rút thi công để đến tháng 7-2018 là xong, thông xe. Có thêm cầu Bà Cua mới, toàn cầu Bà Cua sẽ thành tám làn xe vừa bảo đảm cho xe đi - về hướng nút Mỹ Thủy vừa chuẩn bị đón đầu cho dòng xe theo đường mới sẽ mở từ trong Tân Cảng Cát Lái ra.
Những ngày qua cầu Bà Cua mở rộng đã được lao lắp dầm xong và đang thi công đường dẫn hai đầu lên xuống cầu
Tại đoạn Vành đai 2 từ nút giao Mỹ Thủy đến cầu Phú Hữu, dài hơn 4,5 km đang được nâng cấp ở cả hai chiều với mỗi bên là hai làn ô tô và mở rộng ra 3 m để dành cho xe máy. Khi hoàn thành, toàn tuyến, mỗi chiều rộng 10,5 m sẽ có hai làn ô tô và làn xe máy tách biệt.
Mặt đường Vành đai 2 đang được gấp rút nâng cấp, mở rộng
Khi hoàn thành vào tháng 7-2018, mặt đường Vành đai 2 từ Mỹ Thủy tới cầu Phú Hữu sẽ có hai làn ô tô tách biệt với làn xe máy bên ngoài.
Việc thông tuyến Vành đai 2 không chỉ giúp lưu thông an toàn, thuận lợi cho tuyến vận tải hàng hóa lên xuống cảng Cát Lái mà còn giảm tải cho một loạt tuyến khác như Võ Chí Công, Mai Chí Thọ, xa lộ Hà Nội...