Tổng Giám đốc hãng bay United Airlines (Mỹ) Oscar Munoz đã 3 lần lên tiếng xin lỗi chỉ trong 4 ngày sau khi xảy ra vụ nhân viên hãng kéo lê một hành khách có đặt chỗ trước ra khỏi máy bay và làm ông này bị thương. Một lý do có thể giải thích sự xin lỗi liên tục này là ông Munoz đang có nguy cơ sẽ mất khoản 500.000 USD tiền thưởng hàng năm vì vụ này. Nói cách khác, các khách hàng đang giận dữ có thể chọn trút giận lên ví tiền của ông này.
Tổng Giám đốc Oscar Munoz của hãng bay United Airlines có nguy cơ mất nửa triệu đô tiền thưởng vì vụ kéo lê khách khỏi máy bay. Ảnh: AP
Theo Bloomberg, trong hợp đồng, hãng United Airlines gắn liền khoản thưởng hàng năm trị giá 500.000USD của ông Munoz với sự hài lòng của khách hàng. Cách cư xử thô bạo của hãng với hành khách trong chuyến bay tại Chicago tối 9-4, và thái độ của ông Munoz sau đó – nói rất tiếc vì vụ việc nhưng trong thư nội bộ gửi nhân viên lại hoan nghênh cách hành xử này – đã dấy lên một làn sóng giận dữ rất lớn. Cổ phiếu hãng tụt dốc mạnh sau vụ việc, chỉ trong vài ngày hãng đã mất hơn 1 tỉ USD tiền vốn hóa.
Hiện ông David Dao, người bị kéo lê khỏi máy bay đang xúc tiến kiện hãng United Airlines. Ngày 13-4, luật sư của ông Dao cho biết trong quá trình xô xát với nhân viên hãng bay và nhân viên an ninh sân bay ông Dao đã bị gãy mũi, gãy răng.
Ông David Dao bị gãy mũi, gãy răng trong quá trình bị kéo lê khỏi máy bay. Ảnh: TWITTER
Mỗi ngày United Airlines thu thập khoảng 8.000 phiếu đóng góp ý kiến từ khách hàng với cách phục vụ, từ ý kiến về chỗ duỗi chân trên máy bay cho đến chất lượng cà phê phục vụ trên máy bay. Trước vụ kéo lê khách này hãng United Airlines đã bị phàn nàn rất nhiều. Năm 2016, hãng xếp thứ hạng rất thấp trong bảng xếp hạng mức hài lòng của khách hàng với các hãng bay khu vực Bắc Mỹ. Kết quả ban đầu về sự hài lòng của khách trong năm nay còn kém hơn.
Theo hợp đồng thì năm 2016, hãng duyệt mức trần đền bù cho khách ông Munoz là 14,3 triệu USD. Con số đền bù thật sự dự kiến sẽ có vào cuối tháng này.
Không chỉ hãng United Airlines mà hãng hàng không Mỹ khác cũng có chính sách tương tự. Hãng Southwest Airlines Co. gắn liền một phần tiền thưởng của Tổng Giám đốc Gary Kelly với sự gắn bó của khách hàng. Hãng Delta Air Lines Inc. gắn một phần mức thưởng cổ phiếu hàng năm cho Tổng Giám đốc Ed Bastian với sự hài lòng của khách.