Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 1-2024 cả nước chỉ nhập khẩu 1.053 ô tô nguyên chiếc, với tổng giá trị khoảng 39 triệu USD.
Trong đó, dòng xe nhập khẩu nhiều nhất là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nửa đầu tháng 1-2024 chỉ với 591 xe, giá trị đạt gần 18 triệu USD. Tính trung bình giá nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống về cảng Việt Nam chưa tính thuế, phí trong tháng đầu năm 2024 có mức giá khá cao trên 30.456 USD/chiếc, tương đương hơn 743 triệu đồng/chiếc.
Giảm nhập giữ giá
Đại diện một đại lý kinh doanh ô tô cho biết tháng cận Tết Nguyên Đán nhưng lượng ô tô nhập khẩu giảm hơn so với mọi năm. Nguyên nhân thị trường ô tô trong nước trải qua một năm ảm đạm, sức mua giảm mạnh do kinh tế tiếp tục khó khăn.
“Bên cạnh đó, lượng ô tô tồn chưa bán hết trong năm 2023 còn nhiều nên các hãng xe trong năm 2024 sẽ giảm nhập khẩu. Việc ô tô nhập khẩu nhỏ giọt về Việt Nam vừa giúp các hãng xe giải phóng lượng ô tô còn tồn kho vừa để giữ giá bán các mẫu ô tô”- chủ đại lý ô tô chia sẻ.
Người Việt giảm mua ô tô trong năm 2023
Tính chung cả năm 2023, các đơn vị thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) có tổng doanh số bán gần 302.000 xe các loại, giảm tới 25% so với năm trước. Điều đáng chú ý cả ba phân khúc xe đều giảm mạnh, xe ô tô du lịch giảm 27%, xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng giảm đến 56%.
Cũng tính đến hết tháng 12-2023, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 181.380 xe, giảm 20% trong khi xe nhập khẩu hơn 120.600 xe, giảm 32% so với năm ngoái.
Trước đó, năm 2023, nước ta nhập khẩu hơn 118.900 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt trên 2,8 tỉ USD, giảm mạnh 31% về lượng và giảm 26% về kim ngạch so với năm 2022.
Cũng theo báo cáo 15 ngày đầu tháng 1-2024 của Tổng cục hải quan, giá trị nhập khẩu cả nước đạt 14,7 tỉ USD, tăng 7,6% so với kỳ trước, trong đó kim ngạch của doanh nghiệp FDI đạt 9,5 tỉ USD.
Trong 53 mặt hàng nhập khẩu chính, có 34 mặt hàng nhập khẩu có trị giá cao hơn so với cùng kỳ và 19 mặt hàng có giá trị nhập khẩu giảm.