Chi tiền triệu để xé túi mù

(PLO)- Chỉ từ 5-10 nghìn đồng là có thể mua được một chiếc túi mù. Vì vậy người mua thường chọn cả combo hàng chục, thậm chí hàng trăm túi để xé túi mù cho “đã cái nư”.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Túi mù đang là một trong những từ khóa thu hút người dùng mạng trong thời gian gần đây. Mặt hàng túi mù hiện nay được rao bán với nhiều mức giá.

Các cửa hàng kinh doanh trên sàn thương mại điện tử thường bán túi mù theo combo 5 túi, 10 túi, 15 túi, 20 túi... Giá bán tùy thuộc vào kích thước cũng như mẫu mã của món đồ chơi, bình quân mỗi túi 5-10 nghìn đồng.

Cơn sốt xé túi mù

Trào lưu xé túi mù bắt đầu rộ lên từ tháng 8 năm ngoái. Ở thời điểm hiện tại, từ khoá “xé túi mù” ngày càng phổ biến. Trên nền tảng mạng xã hội tiktok cứ 5 livestream thì có 4 livestream tham gia trào lưu này.

"Túi mù" là cách gọi những món đồ chơi đa dạng trong các túi nhỏ riêng biệt. Những túi này được chia thành nhiều chủ đề khác nhau như con vật, trái cây cách điệu hay các nhân vật hoạt hình với nhiều màu sắc bắt mắt.

Lý do "túi mù" trở thành cơn sốt là do người mua không biết được mình sẽ sở hữu món đồ chơi nào cho đến khi xuống tiền để người bán hàng xé túi trực tiếp trên livestream.

Với mức giá dao động từ 120.000 đến 250.000 đồng người chơi sẽ sở hữu được túi 10 túi, bên trong chứa những món quà ngẫu nhiên. Các loại túi mù sẽ có kích thước dao động từ 1 đến 3,5cm.

Khi mở "túi mù" trên livestream cho khách, người bán sẽ kèm thêm các ưu đãi như: Mở trúng nguyện vọng (món đồ chơi khách chọn từ trước) thì tặng thêm 1 túi; mở 2 con giống nhau thì tặng thêm một túi; mở 3 con liên tiếp khác nhau thì tặng thêm 2 túi...

Như vậy, có khách chỉ mua 10 túi nhưng sau khi xé túi lại được tặng thêm gần 20 túi. Số đồ chơi sau khi mở túi sẽ được đóng gói và gửi đến khách hàng.

Xé túi mù hiện đang là một trong những trào lưu thu hút sự chú ý của người trẻ trên mạng xã hội. Với trào lưu này, người chơi sẽ mua những túi giấy chứa ngẫu nhiên mô hình hoạt hình như con vật, hoa quả, bánh trái,... bằng nhựa, đa dạng màu sắc, nhiều kích thước 2-10cm.

xé túi mù (2).jpeg
Điều tạo nên sự hấp dẫn của việc xé túi mù này là không ai biết hình dáng và màu sắc cụ thể của các món đồ chơi cho đến khi tận tay xé chiếc túi ra xem.

Chỉ từ 5-10 nghìn đồng là có thể mua được một chiếc túi mù. Vì vậy người mua thường chọn cả combo hàng chục, thậm chí hàng trăm túi để xé cho “đã cái nư”.

Theo ghi nhận, trào lưu xé túi mù có quy tắc riêng nên càng khiến nhiều người thích thú. Trong các livestream, người chơi thường bắt đầu với 12 túi mù theo quy tắc ghép cặp và mong ước.

Với quy tắc ghép cặp, nếu mở được hai túi có mô hình bên trong giống nhau thì được cộng thêm một túi. Với quy tắc mong ước, nếu mô hình mở ra đúng với màu mà người chơi chọn ngay từ trước khi xé túi thì được cộng thêm một túi. Quá trình này lặp đi lặp lại đến khi không còn cặp nào để ghép hoặc không còn màu mong ước nữa.

ảnh 1.png
Theo thống kê bảng xếp hạng Social Trend của YouNet Media, trào lưu túi mù là chủ đề hot đang diễn ra, nhận được 15,17 nghìn lượt thảo luận và 104,08 nghìn lượt tương tác.

Bạn Nguyễn Duy Tân – Ngụ quận Tân Bình, TP.HCM chia sẻ: “Với số tiền từ 150.000 – 250.000 ngàn để mua về 6 túi mù, em cũng muốn thử. Vì biết đâu mình hên sẽ được nhân hai, nhân ba lần số lượng đó, còn nếu không hên mình vẫn có số lượng đó để trưng bày. Cũng gọi là được bóc tem”.

Bởi không biết bên trong túi ẩn chứa vật phẩm gì, nên trào lưu này đã tạo ra sự bí ẩn, thôi thúc người mua phải sở hữu, sưu tầm ngay trên sóng livestream. Nhiều người sẵn sàng thức khuya hoặc bỏ ra tiền triệu sở hữu vật phẩm.

Nhóm khách hàng chủ yếu của trends xé túi mù chủ yếu là giới trẻ. Bên cạnh đó, nhiều người nổi tiếng như Hoa hậu Hương Giang, Hồ Bích Trâm, Lê Dương Bảo Lâm và nhiều tiktoker nổi tiếng cũng gia nhập đường đua này.

Là tín đồ của trào lưu này, bạn Vũ Thuỳ Trang – Ngụ quận Tân Bình, TP.HCM chia sẻ: “Sở dĩ mua túi mù là do thoả mãn tính tò mò, phần cũng do những vật phẩm của trends này khá dễ thương”.

“Khi mình xé tỉ lệ hên xui, gặp dược những con mình mong muốn mình sẽ ưng hơn. Túi mù có rất nhiều loại, con moi thì đẹp, còn một số con mình không ưng cho lắm” - bạn Vũ Thuỳ Trang, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM chia sẻ thêm.

Cũng tham gia đường đua “xé túi mù” bạn Phạm Ngọc Huyền Anh, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM mỗi tối đều dành 3-4 tiếng để theo dõi livestream, chực chờ "săn sale", với hy vọng sở hữu được vật phẩm như ý.

Bạn Phạm Ngọc Huyền Anh – Ngụ quận Tân Bình, TP.HCM cho biết: “Nếu em không học bài, em sẽ dành nguyên một buổi tối từ 9h coi đến 12h đêm. Coi người ta được bao nhiêu con. Một phần hình dáng vật phẩm cũng đẹp và nghe tiếng xé túi đã tai khiến mình cũng hồi hộp theo rồi bị cuốn vào. Đặc biệt là mình không biết bên trong túi có vật phẩm gì. Vì tính bí mật nên trào lưu này cuốn hút em theo lúc nào không hay”.

Bạn Tuấn Kiệt (ngụ Gò Vấp) tâm sự bản thân bị cuốn hút khi xem livestream xé túi mù trên TikTok từ đầu tháng 10. Khi đã đu theo trào lưu xé túi mù, Tuấn Kiệt thường mua một lúc cả chục túi và quay video bóc túi đăng lên mạng xã hội. Điều này làm bạn phấn khích vì chia sẻ niềm vui và nhận được nhiều lượt tương tác từ bạn bè.

“Chỉ cần lướt mục livestream trên TikTok, cứ cách 5-6 video lại có một livestream xé túi mù. Lượt xem mỗi video này lên đến cả chục nghìn mắt xem. Không chỉ người mua tò mò, người xem cũng hồi hộp không kém” - Tuấn Kiệt cho biết.

Kể từ đó, Tuấn Kiệt chi khoảng 300.000 đồng mỗi tuần xé túi mù để giải trí. Đến nay, bạn có khoảng 100 món đồ chơi từ việc xé túi.

Tương tự, Ngọc Anh cũng là người thích xé túi mù bởi cảm giác hồi hộp khi trong lúc xé. Ngọc Anh cho biết đã chi khoảng hai triệu đồng cho sở thích này.

Ngọc Anh cho rằng lý do túi mù trở thành cơn sốt vì giá thành hợp lý nằm trong khả năng của học sinh, sinh viên và nhân viên văn phòng. Họ xé túi mù chủ yếu để xả stress và đu trend giống như nhiều người.

Khi cơn sốt xé túi mù lan rộng, dù giá có phần tăng, Ngọc Anh cho biết mình vẫn sẽ tiếp tục chốt đơn để thỏa mãn nhu cầu giải trí và sưu tầm đồ chơi hoặc trang trí bàn học.

Không chỉ dân cư mạng mà sự tham gia của nhiều người nổi tiếng như Lê Dương Bảo Lâm, Hương Giang, Hari Won, Diệu Nhi, Ninh Dương Lan Ngọc, Lê Giang, DJ Mie, Phạm Thoại,... cũng góp phần khiến trào lưu này nổi đình đám hơn ở Việt Nam.

Tâm lý tò mò

Theo chuyên gia tâm lý Dương Thị Thu Hà, Phó Viện trưởng Viện Tâm lý Đời sống, xé túi mù là một trải nghiệm kích thích hệ thống thần kinh, giải phóng dopamine – chất dẫn truyền thần kinh tạo cảm giác vui sướng và thỏa mãn.

“Giới trẻ có tâm lý khát khao sở hữu, việc sở hữu một món đồ độc đáo, bất ngờ thường mang lại cảm giác tự hào và khác biệt. Điều này đáp ứng nhu cầu được công nhận và khẳng định bản thân của giới trẻ. Đặc biệt, việc xé túi mù giống như một cuộc phiêu lưu nhỏ, nơi người chơi được khám phá những điều mới lạ. Điều này thỏa mãn nhu cầu tò mò và ham muốn khám phá vốn có của con người” - chuyên gia tâm lý Thu Hà phân tích.

ảnh 3.jpg
Chuyên gia tâm lý Dương Thị Thu Hà, Phó Viện trưởng Viện Tâm lý Đời sống.

Lý giải thêm việc giới trẻ ngày càng hứng thú xé túi mù, theo chuyên gia tâm lý Thu Hà, đây là hiệu ứng FOMO - nỗi sợ bị bỏ lỡ những điều thú vị. Những trải nghiệm mới lạ khiến giới trẻ luôn muốn tham gia vào những trào lưu đang hot.

Ở Việt Nam, tâm lý đám đông lại càng mạnh mẽ. Khi thấy nhiều người xung quanh cùng tham gia, giới trẻ có xu hướng làm theo để cảm thấy mình như một thành viên và được hòa nhập mà không bị lạc lõng giữa môi trường ít giao tiếp như hiện nay.

Ngoài ra, xu hướng này càng được lan tỏa rộng rãi bởi những người có sức ảnh hưởng, càng thu hút thêm sự quan tâm của người dùng. Điều này có thể giải thích bởi hiệu ứng đám đông - một hiện tượng tâm lý mà hành vi, quyết định của con người bị ảnh hưởng bởi hành vi của cộng đồng.

Liên quan đến trào lưu này, Phó giáo sư Tiến sĩ Trương Văn Vỹ - Giảng viên Xã hội học Đại học Quốc gia cho biết: Vì trò chơi mang tính ngẫu nhiên, nên việc đặt kỳ vọng quá nhiều dễ dàng khiến người chơi "tụt mood", mất cân bằng cảm xúc”.

“Người tổ chức trò chơi này họ nhắm chủ yếu đến tầng lớp trẻ. Họ nghiên cứu và đánh trúng tâm lý thích tò mò, thích hiểu biết, thích hiếu thắng, mong muốn biết cái đó là gì? Nên người chơi sẵn sàng bỏ thời gian, thậm chí là tiền bạc để thoả mãn sự tò mò của bản thân” - Phó giáo sư Tiến sĩ Trương Văn Vỹ nói.

Phó giáo sư Tiến sĩ Trương Văn Vỹ cũng khuyến cáo người chơi, để tránh lãng phí thời gian và tiên bạc, khi tham gia chơi các trào lưu trên mạng xã hội, người chơi cần tìm hiểu rõ luật chơi. Bên cạnh đó tự trả lời các câu hỏi cho bản thân như: Mục đích chơi là gì, được gì. Nếu chỉ vì tò mò hay muốn biết kết quả rồi gây thất vọng thì phải suy nghĩ thêm vì nó còn liên quan đến tiền bạc và thời gian như vậy rất lãng phí.

Có thể gây ô nhiễm môi trường

Bên cạnh tính tiêu khiển, xé túi mù nhận về nhiều ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề bảo vệ môi trường. Mỗi phiên livestream có đến hàng nghìn túi mù được xé ra, đồng nghĩa với việc cũng có ngần ấy chiếc túi nilon được thải ra môi trường. Con số này chưa tính những người chỉ mua về xé mà không livestream.

Theo Thạc sĩ Trần Công Thành, Giảng viên khoa Môi trường của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM), trào lưu xé túi mù có thể mang lại niềm vui và cảm giác mới lạ cho người tiêu dùng, tuy nhiên, các bạn trẻ cần cân nhắc hành động tiêu khiển này đối với môi trường.

“Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức lớn về quản lý rác thải nhựa. Bởi sự thiếu hụt về cơ sở hạ tầng và quy trình quản lý rác thải nhựa là nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm nhựa và các vấn đề môi trường khác. Nếu được, chúng ta cần ưu tiên dùng các sản phẩm có bao bì thân thiện với môi trường” - Thạc sĩ Trần Công Thành gợi ý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm