Sáng 11-6, tại phiên họp thứ 34, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến một số nội dung lớn của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Quá trình thảo luận cho ý kiến về dự thảo, một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc trích lại một phần khoản thu từ tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước để phục vụ công tác này.
Ý kiến khác nhau về việc trích lại khoản thu từ tiền xử phạt
Báo cáo một số vấn đề lớn của dự thảo, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh Lê Tấn Tới, cho hay nhiều ý kiến nhất trí với quy định về trích lại một phần khoản thu từ tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước để phục vụ công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Có ý kiến đề nghị “cân nhắc” quy định tại dự thảo; đề nghị quy định rõ trích lại bao nhiêu phần trăm; đề nghị bổ sung quy định trích lại tiền thu được từ đấu giá biển số xe.
Có ý kiến đề nghị quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước; đề nghị sửa đổi Luật Ngân sách nhà nước.
Về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh cho rằng triển khai thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”, nhu cầu trích lại kinh phí từ nguồn kinh phí bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ để Bộ Công an triển khai thực hiện các dự án để phục vụ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Hiện Bộ Công an đang triển khai thực hiện các dự án tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, hiện đại, nhất là các dự án về chuyển đổi số, đầu tư hệ thống giám sát, trang thiết bị chỉ huy, điều hành giao thông, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, xây dựng các Trung tâm dữ liệu, hiện đại hóa lực lượng Cảnh sát giao thông nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ ban hành Nghị quyết
Cũng theo ông Lê Tấn Tới, hằng năm, Bộ Công an được Quốc hội phân bổ ngân sách theo hướng bố trí dự toán chi ngân sách từ nguồn thu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước để tăng cường công tác này.
Tỷ lệ phần trăm trích lại tùy thuộc vào nhu cầu từng năm của Bộ Công an. Ông Lê Tấn Tới cho biết giai đoạn 2018 - 2020 trích lại là 70%; năm 2021 trích lại 70%; năm 2022 và 2023 trích lại 79%; từ năm 2024 trích lại cho Bộ Công an 85%, các địa phương 15%.
Tuy nhiên, theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh, quá trình thực hiện cũng còn có khó khăn, vướng mắc, do chưa được quy định trong luật.
“Đến nay, nguồn kinh phí xử phạt vi phạm hành chính năm 2024 trích cho Bộ Công an vẫn chưa được cấp do chưa có văn bản hướng dẫn về chi thường xuyên có tính chất đầu tư”- ông Lê Tấn Tới nói.
Ông Lê Tấn Tới cho biết tiền trích lại tiền thu được từ đấu giá biển số xe đã được quy định tại Nghị định số 39/2023/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Nghị quyết số 73/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô. Theo đó, Bộ Công an được trích lại 30% số tiền thu được từ đấu giá biển số xe, cần được quy định khung trong dự thảo Luật này để bảo đảm tính thống nhất về cơ sở pháp lý.
Tham khảo khoản 3 Điều 112 của Luật Thanh tra năm 2022 và Nghị quyết số 37/2023/UBTVQH15 quy định các cơ quan thanh tra được trích một phần từ các khoản tiền thu hồi phát hiện qua thanh tra sau khi nộp vào ngân sách nhà nước, Thường trực Ủy ban Quốc phòng, An ninh đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho giữ lại nội dung này tại khoản 1 Điều 5 của dự thảo Luật và có chỉnh sửa theo ý kiến ĐBQH.
Cụ thể, điều luật được chỉnh lý theo hướng quy định: “Trích một phần tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và tiền đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để phục vụ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, hiện đại hóa lực lượng bảo đảm trật tự, an toàn giao thông”.
Sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về nội dung này thì việc quản lý, sử dụng số tiền trích lại được thực hiện theo Nghị quyết và pháp luật về ngân sách nhà nước, không phải sửa đổi, bổ sung quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
“Đây là vấn đề không mới”
Nêu ý kiến sau đó, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng đây là vấn đề không mới, Bộ Công an thời gian qua đã trích để nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng cảnh sát giao thông. Dù vậy, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo, thẩm tra cần xem xét kỹ lưỡng, giải trình cụ thể.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định ủng hộ việc trích lại. Tuy nhiên, ông đề nghị cần viết từ ngữ cho chuẩn, không mâu thuẫn, xung đột với luật khác.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cũng đề nghị việc giải trình cần thể hiện thuyết phục, công bằng, khách quan trong vấn đề này, tránh gây tâm tư cho các lực lượng xử phạt vi phạm hành chính trong chính lực lượng giao thông và các lĩnh vực khác.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đồng tình chủ trương trích lại một phần tiền xử phạt để hỗ trợ lực lượng cảnh sát "ngày nắng, đêm mưa rất vất vả".
Tuy nhiên, ông Vũ Hồng Thanh đề nghị cơ quan soạn thảo, thẩm tra báo cáo Quốc hội nguyên tắc, tiêu chí bố trí phần trăm.
Về dài hạn, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đề nghị cảnh sát giao thông tăng cường hệ thống camera xử phạt nguội, hạn chế dư luận xã hội việc lực lượng cảnh sát làm việc trực tiếp với người vi phạm "có việc này, việc kia".
Giải trình về nội dung này, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long nêu rõ yêu cầu cần khẩn trương hiện đại hóa lực lượng cảnh sát giao thông trong thời gian tới.
Ông Nguyễn Văn Long nhấn mạnh việc trích này không phải để bồi dưỡng cho lực lượng cảnh sát giao thông.
"Chúng tôi không lấy một đồng nào trong tiền xử phạt này để bồi dưỡng cho lực lượng cảnh sát giao thông. Chúng tôi dùng hoàn toàn vào công tác trang bị phương tiện, phương tiện nghiệp vụ, phương tiện kỹ thuật để phục vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông”- Thứ trưởng Bộ Công an nói và cho hay tới đây sẽ hiện đại hóa tuần tra, kiểm soát, giám sát giao thông, xử phạt giao thông và điều khiển toàn bộ hoạt động của cảnh sát giao thông.