Chính thức lộ diện ga Ba Son của metro số 1

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết: Trong quá trình thi công, các đơn vị gặp khó khăn bởi dịch COVID-19 cũng như vướng mắc trong việc tìm kiếm nguyên liệu, vật liệu và bố trí nhân lực nhưng MAUR và nhà thầu đã đưa gói thầu CP1b của metro số 1 hoàn thành sớm hơn dự kiến.
Trong đó, tầng B1 của ga Ba Son, thuộc gói thầu CP1b (đoạn từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son) đã hoàn thành vượt tiến độ 31 ngày.
Nhà ga có kiến trúc hiện đại
Theo ghi nhận của PV ngày 4-5, những hình ảnh đầu tiên về ga Ba Son đã chính thức lộ diện. Tại tầng B1 của nhà ga đã hoàn thiện về mặt xây dựng và thiết kế như ốp lát, chiếu sáng.
Ông Lê Thành Lê, quản lý gói thầu CP1b (thuộc nhà thầu), cho biết hiện nay hạng mục kiến trúc cơ bản của nhà ga Ba Son đã hoàn thành. Ga Ba Son được làm theo kiến trúc hiện đại, nổi bật là thiết kế lượn sóng, mang nét tương đồng với sông Sài Gòn. Trong đó, tầng B1 là đón khách, tầng B2 là tiếp cận hành khách đi tàu.
“Nhà ga bố trí các vệt màu vàng để người khiếm thị có thể tiếp cận nhà ga metro. Tiếp theo là hệ thống thang máy, thang bộ hành, thang cuốn. Tầng B2 của ga Ba Son sẽ thiết kế gam màu xanh. Khi hành khách lần đầu tới ga này sẽ dễ dàng nhận diện đây là ga Ba Son” - ông Lê thông tin.
Thông tin thêm về tiến độ dự án metro số 1, ông Lê Văn Quang Vinh, quản lý gói thầu CP1b (thuộc MAUR), cho biết đến nay tổng khối lượng của toàn dự án đã đạt 84,44%. Trong đó, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP) đã đạt 88% khối lượng. Gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son) đạt 95,56% khối lượng.
Gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot), khối lượng thực hiện đạt 92,21%. Gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng về thiết bị), khối lượng thực hiện đạt 69%.

Toàn cảnh nhà ga Ba Son của tuyến metro số 1. (ảnh chụp chiều 4-5)
Ảnh: HOÀNG GIANG

Nỗ lực hoàn thiện các hạng mục

Ông Lê Văn Quang Vinh cho biết: Trước chỉ đạo của UBND TP, các nhà thầu đã nỗ lực thi công, đưa dự án về đích theo tiến độ đề ra. Trong đó, một đoạn đường Lê Lợi, phía trên ga Nhà hát TP đã được tái lập và hoàn trả mặt bằng vượt kế hoạch. Đồng thời tầng B1, ga Nhà hát TP cũng hoàn thành sớm hơn dự kiến 31 ngày. Theo đó, MAUR sẽ tiếp tục phối hợp với nhà thầu, kỹ sư và công nhân đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa gói thầu CP1b hoàn thiện.
“Dự kiến cuối tháng 5, toàn bộ ga Ba Son sẽ hoàn thiện 100% về kiến trúc và cơ điện, đồng thời hoàn tất 100% việc tái lập mặt bằng phía trên nhà ga này” - ông Vinh cho hay.
Theo MAUR, việc đưa tầng B1, ga Ba Son hoàn thành sớm hơn dự kiến là cột mốc đánh dấu nỗ lực rất lớn của MAUR và các nhà thầu thi công tuyến metro số 1 trong thời điểm dịch bệnh COVID-19.
Ông Sarashina, Giám đốc gói thầu CP1b, cho biết gói thầu CP1b đang ở giai đoạn hoàn thiện cuối cùng. Theo tiến độ, hiện tổng gói thầu đạt 95%, song cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhà thầu nhận được sự hỗ trợ của chủ đầu tư nên cũng từng bước vượt qua khó khăn. Hiện nhà thầu đã có nhiều giải pháp đưa dự án về đúng tiến độ.
Theo ông Sarashina, nhà thầu sẽ phấn đấu hoàn thành công tác tái lập phía trên nhà ga Ba Son vào cuối tháng 5-2021. Theo đó, công tác tái lập ga Ba Son sẽ hoàn trả hiện trạng trước đây, sau đó bàn giao cho TP.HCM để làm đẹp và hoàn thiện cảnh quan, đồng bộ với cảnh quan của TP.•
Hai đoàn tàu metro sắp về nước
MAUR cho biết: Ngày 1-5, hai đoàn tàu của tuyến metro số 1 đã chính thức rời bến tàu ở Nhật Bản. Hai đoàn tàu này được sản xuất tại nhà máy Kasado của nước này. Dự kiến sáng 9-5, đoàn tàu số 2 sẽ về tới Việt Nam và hoàn tất thủ tục thông quan.
Theo đó, rạng sáng 10-5, đoàn tàu số 2 sẽ được vận chuyển về depot Long Bình, TP Thủ Đức. Sau đó sẽ nâng hạ ba toa tàu này lên ray T1 tại depot Long Bình (hiện ray này cũng đang đặt đoàn tàu số 1 về nước hồi tháng 10-2020).
Tiếp đến, ngày 12-5, đoàn tàu số 3 sẽ về đến Việt Nam. Sau đó sẽ tiến hành vận chuyển và nâng hạ các toa tàu trên lên ray R1 tại depot Long Bình.
Ông Hoàng Mai Tùng, điều phối viên tuyến metro số 1 (thuộc MAUR), cho biết đoàn tàu số 1 đã về nước trước đó hiện ở depot Long Bình. MAUR và nhà thầu đang phối hợp, thử nghiệm với các hệ thống vận hành chạy tàu trong tương lai. Ở đây có 11 hệ thống, sau khi kết hợp ổn định với các hệ thống trên mới tiến hành chạy thử tàu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm