Chính thức trình Thủ tướng dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, sẽ có trạm dừng nghỉ

(PLO)- Tổng chiều dài cao tốc TP.HCM - Mộc Bài khoảng 51 km, trong đó đoạn qua địa phận TP.HCM khoảng 24,7 km và đoạn qua tỉnh Tây Ninh khoảng 26,3 km.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

UBND TP.HCM vừa có tờ trình gửi Thủ tướng về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Thời gian thu phí hoàn vốn gần 15 năm

Theo tờ trình của UBND TP, việc đầu tư theo phương thức PPP sẽ giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước. Đồng thời, huy động được tối đa các nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước để xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện điều kiện sống của người dân.

UBND TP cho hay dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài này được thực hiện theo phương thức PPP có tham gia một phần từ ngân sách Nhà nước (ngân sách khoảng 49,31 % tổng mức đầu tư) sẽ giảm gánh nặng từ nguồn vốn đầu tư công trong điều kiện còn khó khăn và tranh thủ được nguồn lực tài chính từ nhà đầu tư.

Dự án đầu tư tuyến mới nên có thêm sự lựa chọn cho người sử dụng dịch vụ; thu phí kín (theo chiều dài sử dụng dịch vụ) sẽ đảm bảo tính công bằng cho người sử dụng.

Thời gian hoàn vốn dự kiến 14 năm 10 tháng. Thời hạn hợp đồng dự án dự kiến 16 năm 9 tháng, hết thời hạn này, nhà đầu tư chuyển giao công trình cho cơ quan có thẩm quyền quản lý.

Tổng mức đầu tư sơ bộ dự án là 19.617 tỉ đồng. Trong đó, vốn Nhà nước trong dự án là 9.674 tỉ đồng, chiếm 49,31% tổng mức đầu tư; vốn Trung ương là 2.872 tỉ đồng để chi trả kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư; vốn ngân sách TP.HCM là 6.802 tỉ đồng; vốn nhà đầu tư - doanh nghiệp dự án PPP là 9.943 tỉ đồng chiếm 50,69% tổng mức đầu tư dự án.

cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.jpg
TP.HCM chính thức trình Thủ tướng dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, giai đoạn 1: Ảnh: Hồ Trang

Giai đoạn 1, 4 làn xe cao tốc, có trạm dừng nghỉ

Tờ trình của UBND TP cũng nêu rõ giai đoạn 1 sẽ có quy mô 4 làn xe cao tốc; cơ quan chức năng cũng sẽ giải phóng mặt bằng 1 lần theo quy mô 6 làn xe cao tốc toàn tuyến.

Điểm đầu dự án giao với đường Vành đai 3 TP.HCM thuộc huyện Củ Chi, TP.HCM. Điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh. Tổng chiều dài cao tốc khoảng 51 km, trong đó đoạn qua địa phận TP.HCM khoảng 24,7 km và đoạn qua tỉnh Tây Ninh khoảng 26,3 km.

Dự án được chia thành 4 thành phần.

Dự án thành phần 1: đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư 10.421 tỉ và UBND TP.HCM là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện.

Dự án thành phần 2: đầu tư xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc với tổng mức đầu tư 2.422 tỉ đồng.

Dự án thành phần 3: bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc đoạn qua TP.HCM với tổng mức đầu tư 5.270 tỉ đồng.

Dự án thành phần 4: bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua tỉnh Tây Ninh tổng mức đầu tư 1.504 tỉ đồng. UBND tỉnh Tây Ninh là cơ quan chủ quản.

Dự án giai đoạn 1 này cũng xây dựng 5 nút giao trong đó có 4 nút giao khác mức liên thông (Vành đai 3, Tỉnh lộ 8, đường ĐT787B, Quốc lộ 22B) và 1 nút giao bằng tại vị trí cuối tuyến giao với Quốc lộ 22.

Dự án sẽ xây dựng trạm dừng nghỉ trên tuyến (bố trí hai bên tuyến), dự kiến tại khu vực thị xã Trảng Bàng. Chi phí xây dựng và chi phí vận hành khai thác trạm phục vụ sẽ được đầu tư bằng hình thức xã hội hóa (tương tự như các dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đang được đầu tư xây dựng).

Trạm thu phí sẽ bố trí trên tuyến cao tốc và các nhánh ra vào nút giao; áp dụng công nghệ thu phí không dừng.

Dự kiến thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 - 2029

Năm 2025 chuẩn bị dự án. Năm 2024 lựa chọn nhà đầu tư.

Năm 2024 - 2025, giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Tháng 6-2025, khởi công dự án.

Năm 2025 - 2027, thi công xây dựng công trình.

Năm 2028 - 2029, quyết toán dự án.

"Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài được kỳ vọng sẽ giải quyết cơ bản các vấn đề bức xúc về giao thông như chia sẻ lưu lượng xe đi vào tuyến quốc lộ 22, giảm thời gian và tăng năng lực vận chuyển hàng hóa, hành khách đi/đến TP.HCM”- ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM nói về đường cao tốc này trong chương trình Dân hỏi – Chính quyền trả lời trên Đài truyền hình HTV giữa tháng 5 vừa qua.

Ông Mãi cũng cho rằng dự án sẽ tăng tính liên kết giữa các đường vành đai 3, vành đai 4 của TP.HCM với Tây Ninh và nối tiếp tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát trong tương lai; phát triển quỹ đất hai bên tuyến cao tốc và vùng phụ cận, tạo nguồn lực đầu tư cho phát triển vùng Đông Nam Bộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm