Theo đó, trong tháng 9, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra 13.991 xe, phát hiện 1.533 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 10,9%), tước 535 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc Nhà nước 17,28 tỉ đồng.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhận định do lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT), công chức Thanh tra còn mỏng, thiếu kinh phí hoạt động, các chủ xe, lái xe lợi dụng lực lượng chức năng tập trung nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông... dẫn đến tình trạng xe quá tải có dấu hiệu bùng phát trở lại.
Lực lượng chức năng kiểm tra trọng tải xe trên đường. Ảnh: V.LONG
Cung đường xuất hiện xe quá tải điển hình là các tuyến đường liên xã, đặc biệt là tại xã Đức Lân (Mộ Đức, Quảng Ngãi). Các xe tải, xe container chở phế liệu quá tải lưu thông trên đường Trần Quang Diệu, đường Bùi Thị Xuân (phường An Phú, Thuận An, Bình Dương). Các xe bồn chở bê tông quá tải lưu thông trên tuyến đường Đắc Nhẫn (quận Ô Môn, TP Cần Thơ).
Tổng cục Đường bộ đề nghị các tỉnh, thành phố nêu trên bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các trạm kiểm soát lưu động, sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe.
Đồng thời đề nghị các Sở GTVT, các Cục Quản lý đường bộ chỉ đạo lực lượng TTGT, công chức Thanh tra phối hợp kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng... và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là vào ban đêm.
"Ngoài ra, tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng TTGT nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác, phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ.. ” - Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh.