Ngày 18-1, tại An Giang, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự lễ và phát lệnh khởi công Dự án Tuyến nối Quốc lộ 91 (QL91) và tuyến tránh thành phố Long Xuyên.
Dự án do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỉ đồng từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc (DFAT); Vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Đoạn tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên có chiều dài khoảng 15.3km qua địa bàn xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh và phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ và qua 6 phường thuộc địa bàn TP Long Xuyên, tỉnh An Giang. Ngoài ra đoạn nâng cấp, cải tạo QL80 chiều dài tuyến khoảng 2km.
Quy mô tuyến theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80Km/h; riêng đoạn cải tạo nâng cấp QL80 hiện hữu, đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, vận tốc thiết kế 60Km/h. Quy mô mặt cắt ngang gồm 02 làn xe cơ giới, gồm 19 cầu bê tông cốt thép.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công. Ảnh: Hải Dương.
Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết tỉnh An Giang nói riêng và khu vực Tứ giác Long Xuyên nói chung là một khu vực quan trọng, trọng yếu của Việt Nam.
Bởi đây là tỉnh và khu vực có đường biên giới dài và là phên giậu cuối cùng của đất nước; là nơi có đường giao thông thủy quốc tế lớn duy nhất và quan trọng của đất nước; là vựa lúa, vựa thủy sản quan trọng quốc gia. Đặc biệt đây là nơi sinh ra và là quê hương của cố Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng.
"Dự án xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên là tuyến tránh qua thành phố cấp tỉnh cuối cùng của Việt Nam sẽ là một mảnh ghép rất quan trọng để góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông hiện hữu.
Khi dự án hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và củng cố an ninh quốc phòng của An Giang, TP Cần Thơ nói riêng và khu vực Tây Nam bộ nói chung.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm tại lễ khởi công. Ảnh: Hải Dương.
Chủ tịch nước yêu cầu Chính phủ, cụ thể là Bộ Giao thông vận tải tổ chức quản lý, chỉ đạo, điều hành dự án, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương thực hiện đảm bảo dự án an toàn, chất lượng, mỹ quan, môi trường và đúng tiến độ.
Đồng thời Chủ tịch nước cho biết trong chương trình phát triển đất nước sắp tới đây, Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục đầu tư, chú trọng đối với khu vực ĐBSCL. Cụ thể đầu tư hoàn thiện hệ thống đường cao tốc mà Chính phủ vừa phê duyệt quy hoạch như các tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng - Trần Đề, cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Giá … ngay trong nhiệm kỳ 2021-2025 này.
Theo ông Nguyễn Duy Lâm Thứ trưởng Bộ GTVT dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 tuyến tránh TP Long Xuyên nằm trong tổng thể quy mô chung của Dự án Kết nối đồng bằng Mêkông.
Hiện nay các dự án thành phần 1 (cầu Cao Lãnh), thành phần 2 (tuyến nối Cao Lãnh - Vàm Cống) và thành phần 3 là Cầu Vàm Cống thuộc Dự án Kết nối đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2018.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu bấm nút khởi công công trình.Ảnh: Hải Dương.
Đoạn Quốc lộ 91 đi qua trung tâm TP Long Xuyên theo đánh giá hiện nay đã quá tải do có lưu lượng xe tải lớn lưu thông hàng ngày, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân và không còn đủ năng lực đáp ứng lưu lượng xe qua lại.
Do đó việc xây dựng tuyến tránh là cấp bách, cần thiết đảm bảo tính liên tục của QL91 hiện nay như định hướng của Thủ tướng Chính phủ tại các Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 về Phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.