Ngày 10-6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến Sơ kết một năm thực hiện việc tháo gỡ các “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 và đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, một năm qua, TP đã chỉ đạo các sở, ngành và đơn vị tập trung các nguồn lực để triển khai nhiệm vụ của Đề án 06, nhất là tháo gỡ sáu “điểm nghẽn” cũng như triển khai 35 nhiệm vụ do cơ quan thường trực xác định. Các kết quả này đã được báo cáo đến Thủ tướng Chính phủ và đã được Văn phòng Chính phủ tổng hợp trong tài liệu tại hội nghị.
Theo đó, Chủ tịch Phan Văn Mãi báo cáo một số khó khăn, vướng mắc và đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành tháo gỡ.
Thứ nhất về Dịch vụ công trực tuyến, theo Chủ tịch TP.HCM việc liên thông thủ tục hành chính trên môi trường điện tử vẫn còn nhiều vướng mắc do thiếu các văn bản hướng dẫn chuyên ngành.
Ví dụ như đối với hai nhóm thủ tục liên thông khai sinh – khai tử, chưa có sự thống nhất giữa Luật Cư trú và văn bản triển khai thực hiện hai nhóm liên thông về giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp.
Hay là về thu thập dữ liệu công dân, một số trường hợp nhân khẩu có giấy khai sinh trước năm 1975 không có tài liệu chứng minh theo Điều 11 Luật Quốc tịch Việt Nam năm 2008, do đó không thể cập nhật trường thông tin quốc tịch trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Về thực hiện mô hình thí điểm, mô hình triển khai thiết bị giám sát thi cử, sát hạch lái xe, TP cũng đã có báo cáo với Cục Đường bộ Việt Nam để điều chỉnh phần mềm quản lý giấy phép lái xe nhưng chưa được Cục Đường bộ Việt Nam cập nhật điều chỉnh. Mô hình về học bạ số cũng còn vướng mắc như mỗi năm phát sinh thêm một mã định danh, hay việc hướng dẫn chuyển học bạ từ dữ liệu điện tử, ký số sang bản giấy. Đây là vấn đề cần phải có sự thống nhất.
Từ đó, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi kiến nghị Thủ tướng và các bộ, ngành một số nội dung. Cụ thể, về thể chế, đề nghị Văn phòng Chính phủ sửa phụ lục 1 về việc bãi bỏ việc yêu cầu công dân đính kèm giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp khi thực hiện hai thủ tục liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi trên Cổng dịch vụ công quốc gia, vì cái này Luật Cư trú không có quy định, trái với Luật Cư trú.
Cạnh đó, kiến nghị Bộ Tư pháp tháo gỡ đối với các trường hợp giấy khai sinh công dân có sử dụng ký tự đặc biệt hay giấy khai sinh trước năm 1975 nhưng phần quốc tịch bỏ trống hoặc không có tài liệu chứng minh theo Điều 11 Luật Quốc tịch Việt Nam.
Về dịch vụ công, đề nghị Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an trao đổi với các bộ, ngành nghiên cứu giải pháp khi người nộp hồ sơ điện tử trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc trên hệ thống thông tin điện tử một cửa của bộ, ngành và địa phương bằng tài khoản VneID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử từ ngày 1-7-2024.
“Cái này nếu chúng ta có hướng dẫn thống nhất sẽ giảm bớt chi phí cho người dân và cũng giảm bớt thao tác, thủ tục cho các cơ quan, công chức của chúng ta” – Chủ tịch TP.HCM nói.
Cùng với đó, Chủ tịch TP.HCM cũng nêu nhiều kiến nghị, đề nghị khác như: Kiến nghị Bộ Công an cập nhật phần mềm liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí được chọn mối quan hệ chủ hộ đối với trường hợp xóa đăng ký thường trú chủ hộ; đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam điều chỉnh phần mềm quản lý giấy phép lái xe như nêu trên; Đề nghị BHXH Việt Nam, Bộ Công an, Bộ Y tế chia sẻ dữ liệu về người dân TP từ cơ sở dữ liệu của cơ quan, bộ ngành mình đang quản lý, ít nhất mỗi tháng một lần để làm cơ sở dữ liệu triển khai Sổ sức khỏe điện tử trên địa bàn TP.
“Triển khai thì cũng rất thuận lợi nhưng mà cơ sở dữ liệu các bộ ngành này không chia sẻ thường xuyên nên nó khó” – Chủ tịch TP.HCM nói thêm.
Đề nghị Bộ Tư pháp nâng cấp, đồng bộ dữ liệu hộ tịch, lý lịch tư pháp, thực hiện kết nối liên thông liên thông dữ liệu hộ tịch, lý lịch tư pháp vào Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính địa phương; Đề nghị Văn phòng Chính phủ nâng hiệu năng cổng thanh toán trực tuyến để đảm bảo tốc độ phản hồi thông tin nhanh, không bị mất thông tin, đảm bảo chất lượng phục vụ người dân khi thực hiện thủ tục hành chính.