Chiều 24-10, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT, đã thông tin về tình hình kẹt xe trên đường Nguyễn Tất Thành (quận 4) và khu vực ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh).
Theo ông Giang, đây là hai khu vực cửa ngõ vào nội thành TP.HCM và hiện nay đều đang quá tải.
Ông Giang cho biết đường Nguyễn Tất Thành có lưu lượng xe đạt đến 140%, tức vượt 40% so với công suất, chỉ cần sự cố nhẹ hoặc người dân dừng lại mặc áo mưa đã khiến xe dồn lại.
Tại tuyến đường này, Sở GTVT đã triển khai rất nhiều giải pháp. “Vào giờ cao điểm, chúng tôi cấm hầu hết các giao lộ, chỉ còn mỗi đường Hoàng Diệu và dự kiến cấm luôn xe vào đường này nhưng sợ không có điểm quay đầu xe” – ông Giang nói và thông tin sắp tới, TP sẽ cải tạo đường chui dưới dạ cầu Khánh Hội để tạo điểm quay đầu ra đường Bến Vân Đồn và nghiên cứu đóng giao lộ Hoàng Diệu để việc lưu thông được thông suốt.
Tuy nhiên, đến năm 2030, đường Nguyễn Tất Thành vẫn không có trong danh mục mở rộng.
Đối với việc kẹt xe tại ngã tư Hàng Xanh, ông Giang cho biết ngoài kẹt xe ở các tuyến Đinh Bộ Lĩnh, Xô Viết Nghệ Tĩnh, ngã năm Đài Liệt sĩ, có lần kẹt xe đến cầu Sài Gòn. Cùng với nhiều lần ngập do mưa, triều cường và người dân đứng dưới dạ cầu trú mưa nên các phương tiện không thể di chuyển.
Lực lượng chức năng gặp khó khăn trong xử lý điểm kẹt xe ở ngã tư Hàng Xanh và gây kẹt xe kéo dài đến ngã năm Đài Liệt sĩ.
Thời gian qua Sở GTVT đã triển khai ứng dụng công nghệ AI để điều chỉnh đèn tín hiệu bằng thời gian thực tại giao lộ Ung Văn Khiêm - Nguyễn Gia Trí.
Dự kiến sắp tới, TP sẽ tiếp tục triển khai ứng dụng này tại ngã tư Hàng Xanh để cải thiện bớt tình trạng kẹt xe ở đây.
“Về lâu dài, Sở GTVT đề xuất mở rộng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và làm đường trên cao, hầm chui khu vực ngã năm Đài Liệt sĩ” – ông Giang thông tin.