Chiều 14-9, PV ghi nhận tại quốc lộ 13 vào giờ cao điểm, những điểm kẹt xe kinh hoàng là ngã tư Bình Triệu, giao lộ QL13 - Lê Bình, ngã tư Kinh Đô… Nhiều ô tô luồn lách vào đường dành cho xe hai bánh, còn người đi xe máy thì lao ngược chiều khiến tình trạng giao thông thêm hỗn loạn.
QL13 vốn kẹt xe liên miên vì đây là tuyến huyết mạch đi từ trung tâm TP về Bình Dương để đi các tỉnh Tây Nguyên (Bình Phước, Đắk Nông, Đắk Lắk).
Lượng xe chủ yếu lưu thông từ khu vực trung tâm TP như quận Bình Thạnh, quận Tân Bình, quận 3… về quận 12, Đồng Nai, Bình Dương.
Chị Trương Thị Anh, một tiểu thương bán hàng ở QL13, cho biết việc kẹt xe ở đây diễn ra hằng ngày, cao điểm là khoảng 7 giờ sáng và chiều tối.
“Mỗi lần kẹt xe là mệt lắm! Tiếng động cơ rền vang, khói xe nồng nặc, gây khó thở và cay mắt. Kẹt xe thường xuyên nên chẳng buôn bán được gì” - chị Anh than thở.
Trong khi đó, lực lượng CSGT luôn đóng chốt tại hai địa điểm ngã tư Bình Triệu và giao lộ QL13 - Lê Bình để điều phối giao thông.
Riêng giao lộ QL13 - đường số 4, lượng xe đông đột biến vào lúc học sinh Trường THCS Hiệp Bình tan trường.
Phụ huynh ra vào đón con, công nhân, nhân viên từ hướng Bình Triệu đổ xuống gây xung đột giữa hai hướng xe, thậm chí xảy ra nhiều va chạm nhẹ.
Em Trần Tuấn Anh, học sinh Trường THCS Hiệp Bình, cho biết em di chuyển về nhà bằng xe buýt mà ngày nào khúc này cũng kẹt cứng thậm chí là buổi trưa. Nhiều khi xe buýt chỉ còn cách em 20 m mà không thể nào vào đón được, chúng em phải chen lấn giữa dòng xe máy để lên xe rất nguy hiểm.
Anh Phạm Văn Thương, người dân sinh sống gần ngã tư Kinh Đô, bày tỏ: “Tôi mong chính quyền các cấp quan tâm hơn đến việc này. Bởi kẹt xe triền miên như thế này sẽ gây lãng phí, tốn kém và rất dễ gây tai nạn giao thông. Vì khi ách tắc xảy ra sẽ dẫn đến chuyện mạnh ai nấy chạy, công nhân sợ trễ giờ làm, học sinh thì sợ trễ học”.
Về dự án mở rộng QL13 đoạn từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu, Sở GTVT cho hay TP đang cùng tỉnh Bình Dương tiến hành các phương án bồi thường, giải tỏa để chuẩn bị khởi động xây dựng mở rộng tuyến này lên 10 làn xe.
Ông Lê Đỗ Mười, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, Bộ GTVT, cũng đánh giá một trong những khó khăn đối với TP.HCM là các đoạn QL50, QL22, QL13… qua địa bàn TP chưa được đầu tư nâng cấp theo đúng quy hoạch để đảm bảo điều kiện khai thác đồng nhất trên tuyến.