Chuyên gia lên tiếng việc áp giá sàn vé máy bay

(PLO)- Chuyên gia cho rằng việc áp giá sàn vé máy bay là tước bỏ quyền đi lại bằng đường hàng không với giá rẻ của hàng chục triệu người dân.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Liên quan đến việc Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc nói sẽ nghiên cứu áp sàn giá vé máy bay, trao đổi với PLO, PGS-TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế - tài chính, cho rằng việc áp giá sàn vé máy bay là trái quy định pháp luật.

Theo ông Long, trên thị trường hàng không nội địa hiện nay có 6 hãng hàng không đang hoạt động. Trong đó Vietnam Airlines chiếm khoảng 35%, VietJet Air chiếm 36%, Bamboo Airways chiếm khoảng 13%. Như vậy, theo Luật Giá, thị trường hàng không nội địa vẫn có những doanh nghiệp giữ vị trí thống lĩnh thị trường.

Chiếu theo quy định pháp luật hiện hành, với doanh nghiệp bán hàng hoá, dịch vụ giữ vị trí thống lĩnh thị trường, nhà nước quy định giá trần (giá tối đa). Đối với những doanh nghiệp mua hàng hoá, dịch vụ giữ vị trí thống lĩnh thị trường thì Nhà nước quy định giá sàn (giá tối thiểu).

Quy định như trên để các doanh nghiệp giữ vị trí thống lĩnh thị trường không lợi dụng vị thế thống lĩnh thị trường của mình để bán giá cao hơn giá trần, hoặc mua với giá thấp hơn giá sàn do Nhà nước quy định, hoặc gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Hãng Vietnam airlines từng nhiều lần đề xuất áp giá sàn vé máy bay. Ảnh: V.LONG

Hãng Vietnam airlines từng nhiều lần đề xuất áp giá sàn vé máy bay. Ảnh: V.LONG

Trường hợp sửa luật để áp giá sàn, ông Long cho rằng đi ngược với xu hướng của hàng không thế giới, đặc biệt là xu hướng phát triển của hàng không giá rẻ…

Cạnh đó, việc áp giá sàn vé máy bay gây hệ lụy rất lớn trong việc phục hồi kinh tế, phục hồi ngành du lịch và tước bỏ quyền đi lại bằng đường hàng không với giá rẻ của hàng chục triệu người. Trong giai đoạn khó khăn này, càng cần duy trì mô hình giá vé rẻ để hỗ trợ người thu nhập thấp.

“Phần lớn người dân nước ta thu nhập còn thấp. Người dân đã quen với giá vé bay rẻ và giá vé bay rẻ rất phù hợp với họ. Áp giá sàn làm mặt bằng vé bay tăng cao, làm mất đi bao thành quả tốt đẹp của ngành hàng không, của Bộ GTVT, của Chính phủ đã gây dựng trong hàng chục năm qua…”- ông Long phân tích.

Tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách thảo luận, góp ý dự án Luật Giá (sửa đổi) vào ngày 6-4, ông Phạm Văn Hòa (đại biểu tỉnh Đồng Tháp) bày tỏ ủng hộ quy định trần giá vé máy bay và đề nghị dự thảo luật bổ sung thêm giá tối thiểu (giá sàn) với loại dịch vụ này.

Ông Hoà phân tích, giá vé 0 đồng có lợi cho người tiêu dùng, nhưng lại không tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp hàng không.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc - đại diện cơ quan soạn thảo dự Luật Giá (sửa đổi) nhận xét, ý kiến đại biểu Phạm Văn Hoà "rất hay, hợp lý". Ông nói cơ quan soạn thảo sẽ tiếp thu, nghiên cứu và báo cáo Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét, quyết định.

Ông Phớc nói thêm, nếu giá vé 0 đồng hay 200.000 hoặc 500.000 đồng, sẽ không đủ chi phí nhiên liệu, chưa nói tới tiền trả lương cho nhân viên và các khấu hao khác. Như vậy, hãng hàng không chuyên nghiệp sẽ thua, hay nói cách khác là bị hàng không giá rẻ đánh bại để chiếm vị thế độc quyền.

Theo quy định hiện hành Bộ GTVT được giao quyết định giá trần và giá sàn vé máy bay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm