Vietnam Airlines muốn tăng giá trần vé máy bay

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Cục Hàng không (CHK) vừa báo cáo Bộ GTVT về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vận tải Việt Nam trước tình trạng giá nhiên liệu tăng cao.

Theo CHK, thống kê diễn biến giá nhiên liệu bay Jet A1 của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế - IATA ngày 1-7-2022, giá nhiên liệu Jet A1 khu vực châu Á đã lên tới 153,59 USD/thùng. Dự báo giá Jet A1 bình quân năm 2022 là 143,4 USD/thùng.

Vietnam Airlines cho biết nếu giá Jet A1 duy trì ở mức 160 USD/thùng cho sáu tháng cuối năm 2022, chi phí ước tính sẽ tăng thêm 4.324 tỉ đồng. Việc chi phí nhiên liệu tăng cao nếu không được tháo gỡ sẽ ảnh hưởng tới sản lượng khai thác toàn ngành, các hãng hàng không sẽ gặp khó khăn khi phục hồi, mở rộng mạng bay, thậm chí phải đóng bớt một số đường bay do không cân đối được chi phí.

Trong khi đó, Vietjet Air cho biết theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021, doanh thu hoạt động vận tải hàng không của hãng tiếp tục giảm 40% so với cùng kỳ năm 2020, lỗ gộp hoạt động vận tải hàng không là 2.085 tỉ đồng. Năm nay, VietJet xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh trên cơ sở giá nhiên liệu bay ở mức 80 USD/thùng. Với giá Jet A1 hiện nay, hãng sẽ gánh thêm chi phí 6.500-7.500 tỉ đồng.

Về các kiến nghị miễn 100% thuế bảo vệ môi trường trong vòng 12 tháng của Vietnam Airlines, CHK cho biết ngày 30-6, cục đã có văn bản đề xuất tiếp tục miễn, giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay đến hết năm 2023.

CHK cũng đã có văn bản đề xuất Bộ GTVT điều chỉnh mức trần khung giá vé máy bay nội địa về mức quy định thời điểm năm 2014, tăng trung bình 3,75% so với khung giá quy định hiện hành. Cạnh đó, kiến nghị nghiên cứu phương án gỡ bỏ quy định về giá trần và cho phép các hãng hàng không được thu phụ thu nhiên liệu cho các chặng bay nội địa.

Liên quan đến việc giảm các giá dịch vụ hàng không, đại diện Bộ GTVT cho biết ngày 6-6 đơn vị có văn bản gửi Bộ Tài chính đề xuất giảm 20% mức thu phí thẩm định cấp chứng chỉ, giấy phép, giấy chứng nhận trong hoạt động hàng không dân dụng; cấp giấy phép ra vào khu vực hạn chế tại cảng hàng không, sân bay. Giảm 20% mức thu phí đăng ký giao dịch đảm bảo đối với máy bay. Thời gian giảm đến hết năm nay.