Chiếc máy bay Airbus A320 mất liên lạc với trạm điều khiển không lưu trong chuyến bay đi Singapore vào ngày 28-12 đã được xác nhận FAC bị lỗi, ảnh hưởng đến việc điều khiển bánh lái, khả năng kiểm soát mức độ an toàn. Sau khi điện bị cắt, các phi công đã chuyển sang điều khiển bằng tay.
Một nhân viên điều tra đi quanh khu vực chiếc đuôi máy bay QZ8501 tại cảng Kumai (Ảnh: Reuters)
Hãng tin Bloomberg vào hôm 29-1 cho biết, sau khi khôi phục lại thiết bị không thành công, các phi công của AirAsia đã tắt FAC và cho máy bay tăng cao độ đột ngột. Sau đó, QZ8501 đã “rơi tự do” thẳng xuống biển Java.
Các công tắc ngắt điện được bố trí trên bảng điều khiển ngay sau cơ phó, theo như sơ đồ buồng lái thì khó có thể với tới được khi ngồi ở vị trí của cơ trưởng.
Một phần đuối máy bay QZ8501 trên boong tàu Crest Onyx (Ảnh: Reuters)
Reuters đã trích dẫn lời của một người trong đội kiểm tra: “Phi công người Pháp đã lái máy bay tăng cao độ. Vào thời điểm mà cơ trưởng lấy lại được sự kiểm soát thì đã quá muộn”.