Ngày 31-5, liên quan đến vụ án buôn lậu và nhận hối lộ xảy ra tại TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu, Cơ quan CSĐT (PC03), Công an TP.HCM đã tống đạt quyết định khởi tố đối với bà Đỗ Thị Ngọc Quỳnh (45 tuổi) - Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ và ông Ngô Trung Hiếu (51 tuổi, Đội Kiểm soát hải quan) do liên quan đến lô hàng tạm nhập tái xuất của Công ty TNHH vận tải xăng dầu Saigon Transco (gọi tắt là Công ty Saigon Transco).
Khởi tố thêm 2 công chức hải quan
Liên quan đến vụ án, Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã có các quyết định tạm đình chỉ công tác đối với hai người nói trên để phục vụ công tác điều tra.
Trước đó, hồi tháng 3, Cơ quan CSĐT khởi tố đối với sáu bị can gồm: Lê Tấn Hòa (48 tuổi, ngụ quận 7), Lê Văn Phước (40 tuổi, Công ty Saigon Transco), Nguyễn Huy Phương (37 tuổi, nhân viên giao nhận), Lê Minh Thuận (48 tuổi), Nguyễn Tấn Tài (58 tuổi, thuyền trưởng), Nguyễn Quốc Việt (59 tuổi, máy trưởng) về tội buôn lậu.
Ngoài ra, 2 cán bộ công chức Hải quan thuộc Chi cục Hải quan Cảng Phú Mỹ là Hồ Việt Tân (61 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang), Bùi Huỳnh Bá Phước (40 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng bị khởi tố, bắt giam về tội nhận hối lộ.
Đây là vụ án được PC03, Công an TP.HCM phát hiện liên quan đến việc Công ty Saigon Transco núp bóng doanh nghiệp vận chuyển, lợi dụng việc tạm nhập, tái xuất để buôn lậu dầu với quy mô lớn.
Lê Tấn Hòa được xác định chủ mưu, cầm đầu đường dây. Các thành viên liên tục thay đổi sà lan mua dầu lậu từ các tàu hàng nước ngoài hoặc tàu Việt Nam đi tuyến quốc tế; việc giao dịch kín kẽ, được thực hiện ở nhiều điểm trên sông, biển trải dài từ TP.HCM xuống Bà Rịa - Vũng Tàu.
Sáng ngày 13-1, PC03 phối hợp với biên phòng kiểm tra, phát hiện trên sà lan Tấn Hào 2 thuộc Công ty Saigon Transco có lượng dầu DO, FO rất lớn chứa trong hầm bí mật.
Thuyền trưởng Tài, máy trưởng Việt và các nhân viên khai số hàng khoảng 6.000 lít dầu DO và 45.000 lít dầu FO được Công ty Saigon Transco thỏa thuận mua lại từ một tàu nước ngoài có quốc tịch Singapore đem về nhằm tiêu thụ trong nước.
Những người liên quan thừa nhận trong quá trình sà lan Tấn Hào 2 cấp dầu cho tàu nước ngoài thì Phương đã đề nghị thuyền trưởng tàu nước ngoài bán lại số dầu nói trên với giá 2.800 USD.
Mua dầu lậu từ tàu nước ngoài
Theo điều tra, Hòa lập Công ty Saigon Transco thực hiện các hợp đồng vận chuyển dầu FO, DO (thuộc diện tạm nhập, tái xuất) từ Tổng kho xăng dầu Nhà Bè giao cho các tàu quốc tế đang neo đậu tại khu vực sông Đồng Nai, cảng Phú Mỹ - Vũng Tàu, cảng Lotus...
Theo quy định, dầu “tạm nhập, tái xuất” được công ty kinh doanh dầu mua về theo hình thức tạm nhập, sau đó bán cho tàu quốc tế theo dạng tái xuất cho tàu viễn dương quá cảnh Việt Nam, không được tiêu thụ nội địa.
Lợi dụng điều này, Hòa đã chỉ đạo nhân viên liên hệ với thuyền trưởng, máy trưởng của các tàu nước ngoài để mua lại một phần dầu mà không khai báo hải quan theo quy định.
Để tránh bị phát hiện, Hòa chỉ đạo cấp dưới bơm dầu vào các khoang bí mật được thiết kế sẵn rồi tập kết vào kho chứa ở công ty rồi tiêu thụ. Hòa cũng cho người nhà nắm giữ vai trò quan trọng trong đường dây này.
Theo đó, sà lan chuyển dầu từ kho của đơn vị cung cấp ra cập mạn tàu nước ngoài để tiếp dầu trong một khoảng thời gian cố định. Tuy nhiên, số dầu được cấp sẽ được giữ lại một số lượng khá lớn do đã thỏa thuận mua từ trước.
Sà lan sau đó chở dầu lậu đậu ngoài khơi bến tàu của Công ty Saigon Transco. Đến đêm, sà lan này sẽ vào bến, bơm số dầu trên qua một chiếc sà lan đang neo đậu trong bến và ngụy trang đang hỏng, sửa chữa.
Sà lan ngụy trang này có một hệ thống ống ngầm chôn dưới đất để đưa dầu lậu vào các bồn chứa bí mật trong khuôn viên công ty rồi đưa đi tiêu thụ.
Theo điều tra ban đầu, khoảng 24 tháng từ năm 2022 đến hết năm 2023, Hòa đã chỉ đạo buôn lậu trót lọt hàng triệu lít dầu có nguồn gốc từ hàng tạm nhập tái xuất, trị giá lên tới hàng chục tỷ đồng.
Mở rộng điều tra, PC03 xác định được hành vi tiêu cực của các cán bộ hải quan thuộc Chi cục Hải quan Cảng Phú Mỹ nên bắt giữ.
Những người này khai đã nhận tiền chung chi của Hào để không thực hiện đầy đủ quy trình giám sát hải quan theo quy định.