Luật sư LÊ VĂN HOAN, Đoàn luật sư TP.HCM, trả lời: Khi giữa người lao động và người sử dụng lao động chấm dứt hợp đồng lao động thì các bên có trách nhiệm giải quyết những gì còn vướng mắc.
Cụ thể, trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động. (khoản 2 và 3 Điều 47 Bộ luật Lao động)
Nếu công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn thì có quyền khởi kiện công ty ra tòa án có thẩm quyền để giải quyết.