Cử tri hỏi Bộ GTVT vì sao chưa cho thu phí không dừng trên Quốc lộ 51?

(PLO)- Công ty BVEC báo cáo đã có 4 văn bản đề nghị được triển khai thu phí không dừng trên Quốc lộ 51 nhưng đến nay Bộ GTVT chưa có văn bản đồng ý.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 20-9, theo tìm hiểu của PLO, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa tiếp tục có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị xem xét trả lời cụ thể ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh về việc triển khai thu phí không dừng, đại tu tuyến và thời điểm kết thúc thu phí đối với dự án BOT Quốc lộ 51 do công ty Cổ phần Phát triển đường Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) làm chủ đầu tư.

Tại các hội nghị tiếp xúc cử tri trước và sau Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội khóa XV vừa qua, cử tri tỉnh đã có những kiến nghị như trên đối với tuyến Quốc lộ 51. Do đó, Đoàn ĐBQH đã có văn bản gửi Bộ GTVT và công ty BVEC để trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Trong tháng 8-2022, Bộ GTVT và công ty BVEC đều đã có văn bản, báo cáo trả lời.

Tuy nhiên, qua nghiên cứu văn bản trả lời của Bộ GTVT, Đoàn ĐBQH tỉnh nhận thấy chưa có đủ thông tin để trả lời đến cử tri. Do đó, đoàn tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ xem xét trả lời cụ thể hơn vào ba vấn đề cử tri quan tâm.

Xe qua trạm thu phí T3 Quốc lộ 51 (ngã ba Long Sơn, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) tháng 4-2021-Ảnh:TK

Xe qua trạm thu phí T3 Quốc lộ 51 (ngã ba Long Sơn, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) tháng 4-2021-Ảnh:TK

Thứ nhất, đề nghị Bộ GTVT thông tin chính thức cho cử tri về việc rút ngắn thời gian thu phí, thời điểm cụ thể dừng thu phí trên tuyến Quốc lộ 51. Bởi theo Bộ GTVT trả lời, thời gian kết thúc thu phí của Quốc lộ 51 là 12-1-2030.

Nhưng do lưu lượng xe trên Quốc lộ 51 tăng cao đột biến nên kết quả thu phí cũng tăng cao so với phương án tài chính trước đây. Hiện Tổng cục Đường bộ Việt Nam và BVEC đang thương thảo, đàm phán điều chỉnh thời hạn kết thúc thu phí sớm hơn dự định, sẽ thông tin đến cử tri sau khi có kết quả.

Tuy nhiên, việc đàm phán giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam và BVEC đã kéo dài, qua 14 phiên họp nhưng chưa có kết quả chính thức. Trong khi theo báo cáo của các cơ quan và BVEC từ năm 2015 đến nay, doanh thu của công ty tăng rất cao do lưu lượng xe lưu thông tăng nhanh.

Trong năm 2020 và 2021 mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng doanh thu đều đạt và vượt kế hoạch. 6 tháng đầu năm 2022 doanh thu cũng rất cao.

Xe xếp hàng chờ mua vé qua trạm thu phí phụ Quốc lộ 51 ngày 17-9-2022. Ảnh:TK

Xe xếp hàng chờ mua vé qua trạm thu phí phụ Quốc lộ 51 ngày 17-9-2022. Ảnh:TK

Thứ hai, đề nghị Bộ GTVT thông tin cụ thể lý do Bộ chưa chấp thuận cho công ty BVEC triển khai lắp đặt thu phí tự động không dừng. Bởi công ty BVEC cho hay đã có 4 văn bản (năm 2020, 2021, 2022) báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Bộ GTVT đề nghị được triển khai thu phí theo hình thức điện tử không dừng; giải pháp triển khai… Nhưng đến nay BVEC chưa nhận được văn bản đồng ý của Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Thứ ba, đề nghị Bộ GTVT cho phép phía công ty BVEC trùng tu tuyến Quốc lộ 51 trong năm 2023. Bởi theo công ty BVEC, do tỷ lệ xe có tải trọng lớn hơn 10 tấn (xe tải ben) chiếm khoảng 46% tổng lưu lượng trên tuyến Quốc lộ 51...phát sinh khối lượng bảo trì công trình về diện tích hư hỏng mặt đường bê tông nhựa và một số công trình hạ tầng trên tuyến.

Mặt đường xấu, mưa là ngập trên Quốc lộ 51. Ảnh: Châu Vũ

Mặt đường xấu, mưa là ngập trên Quốc lộ 51. Ảnh: Châu Vũ

Mặt đường xuống cấp nhưng chưa được đại tu vì chưa đến thời hạn. Ảnh:Châu Vũ

Mặt đường xuống cấp nhưng chưa được đại tu vì chưa đến thời hạn. Ảnh:Châu Vũ

Ngoài ra, qua phản ảnh của cử tri và Đoàn ĐBQH tỉnh đã cử đoàn đi khảo sát tuyến Quốc lộ 51 nhận thấy do lưu lượng xe rất đông, vượt nhiều so với dự báo (gồm nhiều xe cơ giới, xe container) làm cho bề mặt đường xuống cấp, xuất hiện nhiều điểm lồi lõm.

Một số nơi chưa có hệ thống thoát nước, nơi có hệ thống thoát nước thì hư hỏng dẫn đến tình trạng ngập úng nghiêm trọng...Tuy nhiên, thời gian đại tu công trình theo dự kiến thực hiện vào năm 2028. Do vậy cử tri mong muốn, kiến nghị Bộ GTVT xem xét, chỉ đạo công ty BVEC đại tu trước thời hạn.

Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khảo sát ghi nhận hệ thống rãnh thoát nước dọc tuyến Quốc lộ 51. Ảnh:Châu Vũ

Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khảo sát ghi nhận hệ thống rãnh thoát nước dọc tuyến Quốc lộ 51. Ảnh:Châu Vũ

Trước mắt, Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo công ty BVEC khẩn trương triển khai công tác duy tu nạo vét hệ thống rãnh, có giải pháp xử lý hoặc quét dọn bùn đất để duy trì các khe thu nước dọc tuyến Quốc lộ 51…

Đầu tư bổ sung rãnh thoát nước, thêm các đan thép để thu nước mặt đường vào rãnh thoát nước; đầu tư hệ thống cống ngầm chịu lực thay cho rãnh thoát nước hiện hữu đã hư hỏng để giải quyết tình trạng ngập úng cục bộ khi trời mưa. Đồng thời cho phép BVEC triển khai kế hoạch trùng tu trong năm 2023.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm