Theo Reuters, giới chức Somalia hôm 14-3 cho hay nhóm cướp biển nhóm cướp biển Somali đã tấn công một tàu chở dầu Aris 13 cùng tám thủy thủ Sri Lanka trên khoang. Đây là chiếc tàu đầu tiên nhóm cướp biển chiếm được kể từ năm 2012.
Tàu Aris 13 do một công ty có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) điều hành, bị tấn công khi đang vận chuyển nhiên liệu từ Djibouti đến thủ đô Mogadishu của Somalia vào chiều 13-3. Chính phủ Sri Lanka cho biết có tám thủy thủ trên khoang, tàu mang cờ của Comoros, quốc gia ở Đông Phi.
Bản đồ theo dõi hướng đi của tàu Aris 13 khi bị cướp biển Somalia tấn công. Ảnh: Reuters
"Cướp biển đã tấn công tàu chở dầu và chúng đưa nó đến gần Alula", Mohamud Ahmed Eynab, ủy viên hội đồng của Alula, nói. Alula là thị trấn cảng biển ở khu vực bán tự trị Puntland, phía bắc Somalia. Cướp biển ở thị trấn xác nhận chúng chờ con tàu đi qua và thực hiện vụ cướp biển.
“Chúng tôi đang tìm cách giải cứu con tàu và các thuyền viên. Lực lượng chúng tôi đã được triển khai tới Alula”, Abdirahman Mohamud Hassan, tổng giám đốc lực lược cảnh sát biển Puntland nói với Reuters.
John Steed, làm việc tại tổ chức giải cứu con tin Oceans Beyond Piracy, cho biết Aris 13 đã gửi tín hiệu cấp cứu rồi sau đó đã tắt hệ thống theo dõi và đổi hướng đi đến Alula.
"Chiếc tàu đã bị hai xuồng nhỏ bám đuôi chiều qua (13-3). Sau đó thì tàu biến mất", Steed nói. Lực lượng hải quân thuộc Liên minh châu Âu tại Somalia (EU Navfor) đã điều máy bay đến khu vực để tìm kiếm tàu.
Dữ liệu của Reuters cho thấy con tàu rẽ hướng đột ngột sau khi đi qua Sừng châu Phi trên đường vận chuyển nhiên liệu từ quốc gia Djibouti tới Mogadishu, thủ đô của Somalia.
Một thành viên của nhóm cướp biển Somalia đứng canh một con tàu trôi dạt ngoài khơi Hobyo, Somalia. Ảnh: AP
Các chuyên gia cho hay con tàu là mục tiêu dễ tấn công và chủ tàu đã chủ quan sau một thời gian dài không bị cướp biển tấn công.
Theo dữ liệu từ Cục Hàng hải quốc tế, vào lúc cao điểm của cuộc khủng hoảng cướp biển năm 2011, cướp biển Somalia đã thực hiện 237 vụ tấn công ở ngoài khơi Somalia và bắt giữ hàng trăm con tin. Năm đó, ước tính nhóm cướp biển đã kiếm được 7 tỉ USD. Ngành công nghiệp tàu biển cũng thất thoát khoảng 80% chi phí. Tuy nhiên, các vụ cướp biển có dấu hiệu lắng dần sau khi các chủ tàu siết chặt an ninh và đưa tàu đi xa bờ duyên hải Somalia. Trong ba năm qua chỉ xảy ra bốn vụ tấn công do cướp biển Somalia thực hiện, theo Cục Hàng hải quốc tế.
Lực lượng hải quân ở khu vực cũng đã can thiệp, giúp ngăn chặn một số vụ, an ninh được bảo đảm ở tuyến đường thương mại đi qua kênh đào Suez, kết nối các mỏ dầu ở Trung Đông và các cảng châu Âu.