Đã có 5 phương án xây dựng cầu Cát Lái

(PLO)- Trong 5 phương án xây cầu thay phà Cát Lái được đề xuất xây thì phương án thứ 4 được Sở GTVT TP.HCM và Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM đánh giá khả thi nhất.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Mới đây, Sở GTVT đã có văn bản đề nghị Văn phòng UBND TP.HCM sớm tham mưu lãnh đạo TP xem xét đề xuất 5 phương án xây cầu thay phà Cát Lái, nối TP.HCM - Đồng Nai.

Có 5 phương án làm cầu Cát Lái

Dự kiến, cầu Cát Lái sẽ thay thế cho phà Cát Lái. Dự án có điểm đầu kết nối nút giao Mỹ Thủy (vành đai 2) và điểm cuối kết nối với tỉnh lộ 25B, cách phà Cát Lái hiện hữu 1 km.

Cụ thể, hai Sở GTVT TP.HCM và Đồng Nai đã đưa ra 5 phương án xây dựng phà Cát Lái.

TP.HCM đưa ra 5 phương án xây dựng phà Cát Lái. Ảnh: ĐT.

TP.HCM đưa ra 5 phương án xây dựng phà Cát Lái. Ảnh: ĐT.

Phương án 1 có hướng tuyến bắt đầu từ nút giao thông Mỹ Thủy trên đường vành đai 2 phía TP.HCM, đi dọc đường Nguyễn Thị Định, vượt sông Đồng Nai và hướng Tỉnh lộ 25B phía tỉnh Đồng Nai. Dự án này có chiều dài hơn 3.1 km.

Phương án này cần điều chỉnh quy hoạch lộ giới đường Nguyễn Thị Định so với quy hoạch được duyệt để đảm bảo khả năng thông hành, tránh nguy cơ ùn tắc giao thông. Việc này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân khu vực. Ngoài ra, quá trình thi công sẽ gây ùn tắc giao thông trên tuyến, tác động tiêu cực đến hoạt động khai thác cảng Cát Lái.

Phương án 2 là hướng tuyến bắt đầu từ nút giao trên đường vành đai 2 tại vị trí cách đường dẫn cầu Phú Mỹ khoảng 1 km và cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 2,3 km, đi dọc nhánh Kỳ Hà và vượt sông Đồng Nai sang xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Sau đó kết nối với cao tốc Bến Lức Long Thành. Tổng chiều dài tuyến hơn 10 km, trong đó chiều dài cầu là hơn 3.5 km.

Phương án này sẽ thu hút lưu lượng từ trung tâm TP.HCM đi cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Theo hướng này sẽ tiềm ẩn nguy cơ cao ùn tắc giao thông tại nút giao trên đường vành đai 2, khu vực Phú Mỹ do hiện nay cầu Phú Mỹ không có khả năng mở rộng.

Phương án 3 là hướng tuyến bắt đầu từ nút giao trên đường vành đai 2 tại vị trí cách cầu Bà Cua khoảng 300 m. Tuyến đi thẳng vào khu vực cổng Cát Lái và vượt sông Đồng Nai sang xã Đại Phước, Nhơn Trạch. Sau đó, rẽ phải đi trùng vào đường Tỉnh lộ 25B và kết nối vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Tổng chiều dài hơn 12 km, chiều dài cầu là 3.1 km.

Phương án 4 có điểm đầu tuyến nằm trên đường trục Bắc - Nam, tuyến đi về phía Đông, vượt qua Rạch Dĩa, cắt qua đường Nguyễn Lương Bằng và đi trùng với đường Hoàng Quốc Việt, cắt qua đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7) vượt sông Đồng Nai sang xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai.

Sau đó, tuyến rẽ phải đi trùng vào đường quy hoạch kết nối với cao tốc Bến Lức Long Thành. Tổng chiều dài dự án hơn 13 km, trong đó chiều dài cầu hơn 3,5 km.

Đây là phương án được coi là khả thi nhất, có nhiều ưu điểm. Tuyến này sẽ tạo thành mạng lưới kết nối giao thông mới, thu hút lưu lượng giao thông từ trung tâm TP.HCM, khu vực biển Cần Giờ thông qua tuyến đường sắt đô thị 4.

Ngoài ra, tuyến còn cắt các tuyến đường hướng tâm như đường Nguyễn Hữu Thọ, đường Nguyễn Lương Bằng để đi qua Nhơn Trạch, sân bay Long Thành và ngược lại. Đồng thời, phù hợp với định hướng xây dựng tuyến kết nối với đường Nguyễn Hữu Thọ, vượt sông Sài Gòn đi dọc đường tỉnh 25C.

Phương án 5 có điểm đầu tuyến nằm trên trục đường Bắc - Nam, vượt qua Rạch Dĩa, đi theo đường trục quy hoạch kho B, cắt đường Huỳnh Tấn Phát, đi qua kho xăng dầu Nhà Bè, vượt sông Đồng Nai sang xã Phú Hữu, Phú Đông, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Sau đó, tuyến rẽ phải đi trùng đường quy hoạch và nối cao tốc Bến Lức - Long Thành tại cuối dự án. Tổng chiều dài tuyến gần 13 km, chiều dài cầu là 3,5 km.

Phương án này phải điều chỉnh quy hoạch từ phạm vi đường Nguyễn Hữu Thọ đến kho B, khu vực tổng kho xăng dầu huyện Nhà Bè đang hoạt động nên khó khả thi.

Hạn chế tối đa ảnh hưởng tới quy hoạch, người dân

Trước những phương án trên, Sở GTVT TP.HCM cho rằng cần nghiên cứu tổng thể kết nối quy hoạch giao thông giữa TP.HCM và tỉnh Đồng Nai trên cơ sở quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đồng thời, rà soát cập nhật tình hình đầu tư xây dựng các công trình dự án có tính chất kết nối liên vùng đi qua hai địa phương; quy hoạch đô thị tại huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai và TP Thủ Đức.

Trong tương lai, cầu Cát Lái sẽ giúp người dân đi lại thuận tiện hơn. Ảnh: ĐT.

Trong tương lai, cầu Cát Lái sẽ giúp người dân đi lại thuận tiện hơn. Ảnh: ĐT.

Bên cạnh đó, hai địa phương cần đánh giá nhu cầu vận tải, phương án tổ chức hàng hoá, vận tải hành khách trong cấu trúc tổng thể đô thị. Trong đó, có sự phân chia chức năng đảm nhận giữa các phương thức vận tải.

Theo đó, Sở Quy hoạch và Kiến trúc trong quá trình lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060 đã có sự nghiên cứu tổng thể, kết nối giao thông giữa TP.HCM và Đồng Nai.

Trong đó, xác lập vị trí, phương án kết nối, lấy ý kiến các cơ quan của tỉnh Đồng Nai để tham mưu UBND TP.HCM trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định làm cơ sở triển khai.

Đồng thời có ý kiến đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp với TP nghiên cứu tổng thể kết nối giao thông giữa hai địa phương để thống nhất các vị trí, hướng tuyến cần kết nối giữa hai địa phương.

Từ đó, điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040 tầm nhìn đến 2060 trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt; làm cơ sở triển khai thực hiện tại thời điểm phù hợp với nhu cầu giao thông liên vùng và phát huy hiệu quả đầu tư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm