Các em được điểm cao và thành HS giỏi. Cái giỏi đó là giỏi học, là những người thợ học chứ không đi kèm những yếu tố khác như tư duy sáng tạo, kỹ năng ứng xử...
Chương trình giáo dục hiện nay đang nặng về thi cử, kiểm tra; đề thi cũng trong khuôn mẫu nên các em dễ có điểm cao. Ngay cả cách cho điểm môn ngữ văn cũng máy móc. Làm gì có chuyện HS sáng tạo và cảm thụ đến độ đạt điểm tối đa nhưng hiện nay việc HS được 9-10 điểm môn này lại rất nhiều. Cứ như thế, chúng ta đang tạo ra những thợ giải toán, làm văn chứ không phải học và tư duy về các môn học đó.
HS giỏi ngày càng nhiều nhưng ra đường lại ngơ ngơ ngáo ngáo là do lối giáo dục của chúng ta. Vấn đề bây giờ là chúng ta đang thiếu hẳn việc đánh giá toàn diện HS, từ chuẩn kiến thức đến chuẩn ứng xử của HS. Chính vì thế, muốn việc đánh giá HS đúng chất lượng toàn diện thì không thể chỉ tự các trường làm được mà cần phải có quy chuẩn và thay đổi chung từ cấp quản lý cao hơn. Cái chuẩn đó phải bao quát một cách toàn diện cả năng lực về kiến thức và chuẩn ứng xử của HS. Đồng thời, phụ huynh và xã hội cũng phải thay đổi suy nghĩ, đừng bắt con em mình chạy theo điểm số hay danh hiệu.
TRẦN ÁI VIỆT, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ (quận 7, TP.HCM)