Sáng 10-3, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở lại phiên phúc thẩm vụ kiện tranh chấp đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam (Grab).
Phiên xử hơn một tháng trước bị hoãn do phía Grab, bị đơn, thay người đại diện pháp luật mới nên chưa nắm rõ hồ sơ, cần thêm thời gian nghiên cứu.
Đáng chú ý, do diễn biến phức tạp tình hình dịch COVID 19, cơ quan xét xử đã bố trí phòng xử lớn để những người tham gia phiên tòa ngồi có khoảng cách xa nhau.
Đại diện bên Vinasun tại phiên sơ thẩm. Ảnh: PLO
Đồng thời, các cán bộ tòa cũng kiểm soát chặt người tham dự phiên tòa và đề cao tinh thần ý thức tự bảo vệ bản thân.
Dự kiến phiên xử sẽ diễn ra trong hai ngày. Các bên nguyên, bị đều giữ nguyên kháng cáo, VKS giữ nguyên kháng nghị...
Tháng 12-2018, xử sơ thẩm, TAND TP.HCM buộc Grab Việt Nam bồi thường cho Vinasun hơn 4,8 tỉ đồng.
Theo HĐXX sơ thẩm, Grab có nhiều sai phạm trong quá trình hoạt động kinh doanh tại Việt Nam và có mối quan hệ nhân quả giữa sai phạm của Grab với thiệt hại của Vinasun. Tuy nhiên, đơn vị này không phải là nguyên nhân duy nhất dẫn đến thua lỗ của Vinasun.
Đại diện bên Grab tại phiên sơ thẩm. Ảnh: PLO
Bản án xác định có căn cứ cho thấy những sai phạm của Grab gây thiệt hại cho Vinasun. Tuy nhiên, cần xem xét toàn diện mối quan hệ nhân quả.
Trước năm 2016, toàn thành phố có gần 300 xe đăng ký phù hiệu hợp đồng, đến cuối năm 2017 là 23.000 xe. Tháng 6-2017, Vinasun có trên 1,1 triệu cuốc xe, Grab trên 2 triệu cuốc.
Điều này cho thấy lượng xe Grab không ngừng tăng. Ngược lại, xe Vinasun nằm bãi nhiều thiệt hại 4,8 tỉ đồng, giảm thị trường kinh doanh 81 tỉ đồng. Tổng cộng Vinasun thiệt hại trên 85 tỉ đồng.
Theo tòa, từ khi Grab vào Việt Nam đã có nhiều ảnh hưởng đến thiệt hại của Vinasun. Nhưng nguyên đơn không xác định tách bạch phần thiệt hại nào do Grab gây ra. Vì vậy, tòa không chấp nhận toàn bộ yêu cầu của Vinasun, chỉ chấp nhận phần thiệt hại hơn 4,8 tỉ đồng do xe nằm bãi.