Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.161,6 tỉ đồng, sẽ nạo vét luồng từ phao số 0 đến cảng CMIT có chiều dài 29,68 km, đạt chiều rộng 350 m, sâu 15,5 m; nạo vét vũng quay tàu khu vực ngã ba Gò Gia đạt đường kính 600 m, sâu 15,5 m, đảm bảo cho các tàu container 160.000 DWT, sức chở 14.000 TEU khai thác hai chiều. Nếu được Bộ GTVT thông qua, dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2018-2020.
Hiện luồng dẫn vào cụm cảng Cái Mép-Thị Vải chỉ đạt độ sâu 14 m nên chỉ có thể lợi dụng thủy triều để tiếp nhận tàu có sức chở 8.000 TEU đầy tải, các tàu lớn hơn buộc phải giảm tải. Theo số liệu thống kê, do phải giảm tải để vào luồng, số lượng container của các tàu lớn khi ghé các cảng tại Cái Mép-Thị Vải chỉ đạt khoảng 45%-50% sức chở của tàu.