Đầu tư hàng nghìn tỉ đồng cho đường thủy nội địa phía Nam

Ngày 10-11, Bộ GTVT công bố quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nói đây là quy hoạch thứ 4 trong năm quy hoạch chuyên ngành vừa được Thủ tướng phê duyệt.

Trong đó, giai đoạn 2025, ngành giao thông tập trung nâng chiều cao cầu Đuống trên hành lang vận tải thủy Quảng Ninh - Hải Phòng - Việt Trì, Kênh nối Đáy - Ninh Cơ; Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo, phát triển hành lang đường thủy nội địa và logistics khu vực phía Nam.

Cạnh đó, cầu đường bộ - đường sắt cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia trọng yếu cũng được nâng chiều cao để các tàu, thuyền lớn lưu thông qua lại. Song song đó, đầu tư các cảng thuỷ nội địa, gắn với các trung tâm logistics, cảng cạn…

Bộ GTVT thực hiện công bố quy hoạch hạ tầng đường thủy nội địa theo quy định. Ảnh: V.LONG

Giai đoạn 2026 – 2030, ngành giao thông tập trung nâng cấp các tuyến vận tải thủy nội địa chính trên toàn quốc và cơ bản hoàn thành việc cải tạo nâng chiều cao của các cầu đường bộ - đường sắt cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia.

Nhu cầu vốn đầu tư đến năm 2030 cho các dự án trên dự kiến khoảng 157.533 tỉ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước khoảng 28.919 tỉ đồng, vốn xã hội hóa khoảng 128.614 tỉ đồng.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, hiện khu vực phía Nam đang khai thác tốt vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa, điển hình như hành lang TP.HCM – Cần Thơ – Cà Mau, Bà Rịa - Vũng Tàu – Tây Ninh – TP.HCM, TP.HCM – An Giang – Kiên Giang. Tuy nhiên, các tuyến này vẫn còn rất nhiều tiềm năng, nên thời gian tới cần tiếp tục đầu tư để khai thác hiệu quả hơn.

“Bộ GTVT sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể để phát triển theo quy hoạch, với phương châm đầu tư công dẫn dắt đầu tư. Trong đó, đầu tư công tập trung vào nâng chiều cao các cây cầu, khơi thông luồng lạch… Công trình bến cảng sẽ kêu gọi tư nhân đầu tư, bằng cách nhà nước tạo cơ chế chính sách để doanh nghiệp vay vốn mua sắm các thiết bị hiện đại, đầu tư các cần cẩu lớn vận chuyển hàng container từ bến lên thuyền…”- ông Thể cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm