Đầu tư sân bay nhỏ là nhu cầu chính đáng của các tỉnh, nhưng…

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Chuyên gia cho rằng việc đầu tư một sân bay cần phải tính toán đến lợi ích tổng thể, không nên chỉ tính hiệu quả kinh tế do sân bay mang lại.

“Vừa qua một số tỉnh có đề xuất xây sân bay, tôi cho rằng đây là nhu cầu chính đáng, bởi họ mong muốn một phương thức mới để phát triển kinh tế. Còn cơ quan chức năng có quyết định đưa vào quy hoạch hay không lại là chuyện khác, chứ chúng ta không nên đổ lỗi cho địa phương là đề xuất ồ ạt”.

Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội, nêu ý kiến tại hội thảo “Sân bay nhỏ cho kinh tế địa phương cất cánh”, do báo Đầu tư tổ chức ngày 11-10.

Theo ông Hiếu, đầu tư vào sân bay không nên chỉ tính đến hiệu quả kinh tế từ sân bay mang lại mà nên nhìn tổng thể, vì đi cùng với nó là nhiều lợi ích khác. Chẳng hạn như Lào Cai, cùng với việc khai thác lợi ích sân bay lãnh đạo tỉnh lên kế hoạch phát triển đô thị, logistics, du lịch…

Đầu tư sân bay nhỏ là nhu cầu chính đáng của các tỉnh, nhưng… ảnh 1

Các chuyên gia nêu ý kiến tại hội thảo. Ảnh: V.LONG

Dù làm sân bay là nhu cầu chính đáng của tỉnh, nhưng ông Hiếu cho rằng các địa phương phải tính toán thực chất, rõ ràng bài toán về kế hoạch phát triển sân bay. “Tất nhiên chúng ta tính toán có sai số, nhưng tính toán càng kỹ sai sót sẽ giảm đi. Một mô hình phát triển có sân bay càng rõ ràng và chi tiết càng tốt”- ông Hiếu nhấn mạnh.

Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội cũng lưu ý địa phương muốn đầu tư sân bay cần sớm tham vấn các hãng hàng không trong nước, nhà đầu tư tham gia khai thác sân bay. Các địa phương cũng nên ngồi lại với nhau để xem xét xây dựng kế hoạch để bổ trợ cho nhau. Bởi khoảng cách giữa các sân bay là yếu tố cân nhắc chứ không phải yếu tố loại trừ.

Trong khi đó, TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam, cho rằng hiện nay nhu cầu du lịch của người dân ngày càng tăng, đặc biệt là du lịch khám phá. Vì vậy việc phát triển sân bay nhỏ tại các địa phương là phù hợp.

Bàn về hiệu quả của các sân bay, ông Thiên nhìn nhận thực tế hiện nay chỉ có vài sân bay có lãi, nhưng cần phải rà soát lại xem sân bay nào không hiệu quả về nhiều mặt thì dừng đầu tư, để xây mới các sân bay khác.

Còn ông Nguyễn Duy Đồng, Phó chủ tịch Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Hàng không Việt Nam, cho rằng việc các tỉnh đề xuất sân bay cần được đưa vào quy hoạch một cách toàn diện cả sân bay và sân bay nhỏ. Trong quy hoạch trước đây, hiệp hội đã đưa ra các tiêu chí phân cấp cảng hàng không.

Theo đó, sân bay tối thiểu mỗi năm đón 25.000 hành khách. Với lượng khách dưới 25.000 sẽ được xem là sân bay nhỏ và sân bay dịch vụ. Các tỉnh cũng cần xác định mục đích, ý nghĩa của sân bay dự kiến triển khai để đảm bảo tính khả thi của dự án…

Hiện cả nước có 22 sân bay. Theo dự thảo quy hoạch mạng cảng hàng không toàn quốc, do Bộ GTVT xây dựng, giai đoạn 2021-2030 cả nước có 28 sân bay. Tuy nhiên quy hoạch này đến nay chưa được Thủ tướng phê duyệt do nhiều địa phương mong muốn có sân bay.