Trước dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc ùn tắc đăng kiểm trong dịp cuối năm nay và đầu năm sau, nhiều địa phương đã lên phương án phục vụ người dân, tránh tình trạng người dân phải xếp hàng chờ để được kiểm định xe.
Sẵn sàng tăng ca phục vụ người dân
Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện nay tại khu vực Hà Nội có 27/31 trung tâm đăng kiểm (TTĐK) với 47/61 dây chuyền đang hoạt động, năng suất kiểm định trung bình là 67.680 xe/tháng. Lượng xe hết hạn trong tháng 11 là 43.104 xe, tháng 12 là 73.103 xe. Ba tháng đầu năm 2024 cũng có lượng xe hết hạn kiểm định lên tới hơn 160.000 xe. Đặc biệt các tháng sau đó, lượng xe hết hạn kiểm định còn tăng cao hơn với mức trên 77.000 xe/tháng.
Tương tự, TP.HCM có 17/19 TTĐK đang hoạt động với 36/44 dây chuyền và có năng suất kiểm định trung bình là 51.840 xe/tháng. Lượng xe hết hạn kiểm định trong tháng 11 là 43.780 xe, tháng 12 là 60.190 xe. Ba tháng đầu năm 2024 cũng có lượng xe hết hạn lên tới hơn 110.000 xe. Các tháng tiếp theo tại khu vực này cũng có từ 59.000 đến 70.000 xe mỗi tháng hết hạn kiểm định.
Tại Đà Nẵng, lượng xe hết hạn kiểm định dao động từ 4.000 đến hơn 10.000 xe và năng suất kiểm định trung bình là 14.400 xe/tháng.
Với thực trạng trên, các địa phương đã sẵn sàng kế hoạch tăng ca, tăng nhân lực để phục vụ người dân.
Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng Bùi Hồng Trung cho hay ngay sau khi nhận thông tin từ Cục Đăng kiểm, đơn vị đã đề nghị các TTĐK trên địa bàn TP chủ động phòng ngừa, khắc phục tình trạng ùn tắc xe đến kiểm định vào cuối năm 2023 và trong năm 2024.
“Các TTĐK tại Đà Nẵng được đề nghị chủ động rà soát, dự báo nhu cầu và chuẩn bị nguồn nhân sự. Từ đó báo cáo, đề xuất Cục Đăng kiểm tập huấn nghiệp vụ, cấp chứng chỉ đăng kiểm viên nhằm tạo nguồn đăng kiểm viên đảm bảo hoạt động ổn định của đơn vị” - ông Trung cho hay.
Ngoài ra, Sở GTVT TP Đà Nẵng cũng đề nghị các TTĐK nghiên cứu thực hiện các giải pháp để chủ xe đăng ký kiểm định bằng hình thức trực tuyến, trực tiếp hoặc các hình thức phù hợp khác để đảm bảo công tác kiểm định được nhanh chóng, thuận lợi và khoa học.
Riêng TP Cần Thơ không nằm trong số 11 địa phương có nguy cơ ùn tắc. Tuy nhiên, Sở GTVT TP Cần Thơ cũng dự báo một số tỉnh, thành trong khu vực lân cận như TP.HCM, Trà Vinh, Đồng Tháp là những địa phương có lượng xe đến hạn kiểm định là rất lớn. Do đó, khả năng lượng xe từ các địa phương đổ về Cần Thơ kiểm định cũng không nhỏ.
“Do Cần Thơ có số lượng TTĐK nhiều nhất trong khu vực nên nguy cơ ùn tắc đăng kiểm có thể tái diễn như các tháng 4, 5, 6 vừa qua. Sở cũng đề phòng nguy cơ ùn tắc đăng kiểm nên đã đề nghị các TTĐK; các hợp tác xã vận tải, các công ty, doanh nghiệp vận tải đường bộ trên địa bàn phối hợp thực hiện một số giải pháp giảm ùn tắc tại các TTĐK” - ông Phạm Văn Đồng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, cho hay.
Người dân cần chủ động khi đăng kiểm
Ngoài các biện pháp như duy trì và phát triển số lượng đăng kiểm viên, tăng cường khai thác số lượng dây chuyền kiểm định hiện có hay tăng thời gian phục vụ kiểm định… các sở GTVT cũng đưa ra một số khuyến cáo với người dân.
Cụ thể, Sở GTVT TP Cần Thơ khuyến cáo các hợp tác xã vận tải đường bộ, các công ty, doanh nghiệp vận tải đường bộ và chủ xe trên địa bàn lựa chọn thời điểm kiểm định sớm, phù hợp (như thời điểm hiện nay) để tránh tình trạng tập trung vào thời điểm cuối năm dễ gây ùn tắc.
“Chủ xe nên có trách nhiệm bảo dưỡng, sửa chữa xe, chủ động kiểm tra, khắc phục các lỗi khiếm khuyết, hư hỏng trước khi đưa xe đi đăng kiểm. Đặc biệt, chủ xe nên tra cứu phạt nguội cũng như đặt lịch đăng kiểm trước” - ông Đồng cho hay.
Ngành GTVT TP Đà Nẵng cũng khuyến khích chủ xe nên đưa các xe đến hạn đăng kiểm hoặc chủ động trên đường về quê, đi công tác, du lịch, lấy hàng, giao hàng có thể tới bất kỳ TTĐK nào tiện đường để kiểm định.
“Các chủ xe nên đăng ký, đặt lịch hẹn kiểm định với các TTĐK nhằm hạn chế ùn tắc. Cùng với đó là lựa chọn thời điểm kiểm định sớm để tránh tình trạng tập trung vào thời điểm cuối năm hoặc vào các dịp lễ, Tết” - ông Bùi Hồng Trung cũng đưa ra khuyến cáo.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cũng cho biết sở đã đề nghị Tổng Công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn TNHH MTV, Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải xem xét việc sớm nghiên cứu đầu tư xây dựng mới các TTĐK của đơn vị mình.
“Sở GTVT TP đề nghị mỗi đơn vị này phát triển 1-2 trung tâm từ đây đến cuối năm 2023 nhằm giảm tải cho các TTĐK trên địa bàn TP” - ông An cho hay.•
Lý do có thể ùn tắc đăng kiểm cuối năm 2023, đầu 2024
Đại diện TTĐK 50-08D (quận 12, TP.HCM) cho rằng có ba nguyên nhân dẫn đến ùn tắc đăng kiểm xảy ra vào cuối năm 2023 và đầu năm 2024. Thứ nhất, tình hình chung thiếu hụt lực lượng đăng kiểm viên; thứ hai, cuối năm nhiều người mua xe cao hơn các tháng khác trong năm; thứ ba, lượng xe đã được gia hạn trước đó đến thời điểm hết hạn kiểm định.
“Mỗi TTĐK sẽ có những biện pháp khác nhau, riêng trạm chúng tôi thì lấy con người làm chủ đạo. Có nghĩa là tăng ca, làm cả thứ Bảy và Chủ nhật để phục vụ người dân” - vị đại diện cho hay.
Ông Hoàng Sinh Nam, phụ trách TTĐK 50-03S (TP Thủ Đức, TP.HCM), cũng nhận định trong tháng 10, lượng xe đến kiểm định có cao hơn các tháng trước khoảng 30%.
“Từ tháng 11 trở đi, lượng xe hết hạn kiểm định sẽ nhiều hơn nữa và chúng tôi cũng xác định sẽ tăng ca để phục vụ người dân một cách tốt nhất” - ông Nam cho hay.