Thế nhưng quan trọng nhất là thí sinh phải nắm vững kiến thức căn bản từ sách giáo khoa theo quy định của Bộ. Từ đó, các em mới có cơ sở để tư duy, định hướng đúng, liên hệ được kiến thức thực tế đưa vào bài làm. Nếu không, các em dễ bị lan man hoặc lạc đề. Ngoài ra, với đề mở, thí sinh cần bình tĩnh đọc thật kỹ nội dung đề, nhất là phần yêu cầu để tập trung đưa ra hướng làm bài phù hợp.
Thầy ĐOÀN NHẬT QUANG, giáo viên Địa lý, Trường THPT Tân Phong (TP.HCM)
Đề mở đòi hỏi khả năng vận dụng, năng lực tư duy nên muốn làm tốt đề mở này thí sinh phải nắm vững kiến thức nền, đọc kỹ tác phẩm, đọc nhiều tác phẩm cùng chủ đề, nắm kỹ năng viết và hiểu rõ tác phẩm. Bên cạnh đó, học sinh phải đọc sách (sách hay), đọc báo để nắm thông tin từ cuộc sống. Cuộc sống là muôn màu, là lý thú chứ không chỉ là sách giáo khoa, văn mẫu. Từ đó, các em mới rèn cho mình năng lực lắng nghe, quan sát, thấu hiểu, bày tỏ ý kiến riêng từ những điều các em đọc được và nghe thấy được để thể hiện một cách tốt nhất vào bài làm.
Thầy HUỲNH VĂN THẾ, giáo viên văn Trường THPT Mang Thít (Vĩnh Long)