Đề nghị thu hồi gấp sân golf để mở rộng Tân Sơn Nhất

Ngày 7-11, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM đã tổ chức hội thảo “Giải pháp giải tỏa ách tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (TSN)”. Hội thảo đánh giá thực trạng ùn tắc giao thông ở khu vực trong và ngoài sân bay TSN hiện rất báo động.

Theo thống kê, năm 2016 khách đến và đi ở sân bay TSN đạt 32,5 triệu lượt, tăng hơn 5,5 triệu lượt so với năm 2015 (vượt 30% công suất thiết kế là 25 triệu lượt khách/năm). Dự báo năm 2018 công suất có thể đạt 40 triệu lượt khách, sẽ tạo áp lực gây ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng.

TS Nguyễn Hữu Nguyên, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, nêu nguyên nhân chính khiến tình trạng ùn tắc giao thông khu vực sân bay TSN còn diễn biến phức tạp và nan giải là do tình trạng vỡ quy hoạch, không dự báo được sự tăng số lượng hành khách ra vào sân bay; cửa ra vào sân bay rất hạn chế, chỉ lối ra duy nhất trên đường Trường Sơn.

Ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM: “Giải quyết ùn tắc khu vực sân bay là vấn đề hết sức khó khăn”. Ảnh: H.TRÂM

Ông Nguyên cho rằng đường Trường Sơn là tuyến đường độc đạo dẫn vào TSN, tuy nhiên có đến 62% xe bốn bánh không ra vào sân bay mà chỉ “mượn đường” để di chuyển tới các nơi khác. Từ đó ông Nguyên đề xuất thu phí tạm thời đối với những phương tiện “mượn đường” Trường Sơn trong thời gian chờ thực hiện các dự án giảm tải ùn tắc tại sân bay. Cụ thể, thu phí tất cả phương tiện xe hơi ở hai đầu đường Trường Sơn. Riêng các phương tiện vào sân bay sẽ được hoàn phí khi đi ra đường Trường Sơn hướng về Công viên Hoàng Văn Thụ.

TS Lương Hoài Nam cho rằng nguyên nhân khiến TSN đến nay còn ùn tắc là do rất nhiều quy hoạch giao thông cho sân bay đến nay vẫn chưa thực hiện. “Nếu làm được nhà ga T3 thì đã có thể kéo giảm đáng kể tình trạng ùn tắc ở sân bay TSN, thời gian thực hiện cũng chỉ khoảng 18 tháng. Vì thế, thay vì tìm rất nhiều phương án khác, cần thực hiện ngay các quy hoạch đã có” - ông Nam nhấn mạnh.

TS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM, bày tỏ e ngại khả năng sân bay Long Thành không kịp đưa vào khai thác năm 2025. Do đó việc giải quyết ùn tắc giao thông sân bay TSN là rất cấp thiết. Ông đề xuất TP “mượn đường” hoặc đổi đất để có đường qua đất quốc phòng phía Nam sân bay. “Việc mở đường song hành với đường Cộng Hòa là rất cấp thiết, không chỉ giải quyết ùn tắc khu vực sân bay mà còn giúp đảm bảo nhu cầu giao thông đối ngoại giữa TP với khu vực Tây Bắc và nối qua Campuchia” - ông Cương nói.

Để hạn chế lưu lượng giao thông qua đường Trường Sơn, TS Cương đề xuất “mượn đường” qua doanh trại Quân khu 7. Con đường này nối tuyến Nguyễn Văn Trỗi - Hoàng Văn Thụ xuyên qua doanh trại rồi ra đường Nguyễn Thái Sơn, Phạm Văn Đồng.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu đề nghị cần thu hồi gấp sân golf để xây dựng nhà ga, sân đỗ sân bay TSN. Trung tá Lê Trọng Sành, nguyên Trưởng phòng Quản lý sân bay TSN, cho rằng việc thu hồi sân golf TSN là cấp bách. Nếu thu hồi sân golf có thể dùng để xây dựng ở phía Bắc đường cất hạ cánh, nhà ga, đường lăn…, góp phần nâng công suất sân bay.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho rằng: “Giải quyết ùn tắc cho giao thông TP.HCM nói chung và khu vực sân bay là vấn đề hết sức khó khăn, đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn. Việc thông xe cầu vượt Trường Sơn vừa qua chỉ góp phần giảm bớt ùn tắc giao thông nhưng chưa giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc tại khu vực sân bay TSN”. Ông Tám nói các ý kiến, tham luận của nhà khoa học, chuyên gia sẽ được Sở GTVT tiếp thu và xem xét. “Việc chọn giải pháp nào thì phải được cân nhắc kỹ trên nhiều mặt, từ kinh tế, kỹ thuật đến tác động xã hội, môi trường” - ông Tám nhấn mạnh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm