Theo đó, Bộ này cho biết sau khi cân đối vốn chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội số tiền còn dư là 932 tỉ đồng. Khoản tiền này cắt từ lĩnh vực y tế do Bộ Y tế không đề xuất phương án bố trí vốn và thu hồi từ hai dự án của Bộ Xây dựng và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do không có báo cáo về việc hoàn thiện danh mục.
Với số tiền trên, Bộ KH&ĐT đề xuất Chính phủ điều chỉnh vốn dư sang các dự án giao thông mang tính chất cấp bách.
Cụ thể, phân bổ cho tỉnh Hòa Bình 407 tỉ đồng để làm dự án đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu. Theo Bộ KH&ĐT, dự án này có tổng mức đầu tư 9.777 tỉ đồng, nhưng ngân sách Trung ương mới bố trí được 8.243 tỉ đồng, số còn lại tỉnh Hòa Bình phải tự cân đối.
Tuy nhiên, ngân sách địa phương khó khăn nên việc bổ sung vốn để sớm hoàn thành dự án là cần thiết.
Đoạn tuyến tránh phía Đông TP Đông Hà từ đường Nguyễn Hoàng vào đoạn giao với quốc lộ 1 phía Bắc cầu Phước Mỹ đã được đầu tư. Ảnh: NGUYỄN DO |
Bộ KH&ĐT cũng đề xuất bố trí 230 tỉ đồng cho dự án đường tránh phía Đông TP Đông Hà (Quảng Trị), bởi tuyến này năm 2019 được Bộ GTVT đầu tư hơn 13 km, còn lại hơn 4 km chưa được bố trí vốn để đầu tư.
Ngày 25-7, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản đề nghị trung ương hỗ trợ 230 tỉ đồng từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội để đầu tư hoàn chỉnh tuyến này. Mục đích giảm lưu lượng xe trên tuyến quốc lộ 1 vào TP Đông Hà, hạn chế tai nạn giao thông và tránh gây bức xúc cho người dân.
“Tỉnh Quảng Trị cũng cam kết hoàn thành dự án trong năm 2023 để đảm bảo khai thác toàn tuyến. Trường hợp phát sinh tổng mức đầu tư, địa phương cam kết sẽ bố trí đủ số vốn còn thiếu từ ngân sách tỉnh để hoàn thành dự án…”- Bộ KH&ĐT cho hay.
Ngoài ra, dự án xây dựng cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nam Định thuộc tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng cũng được Bộ KH&ĐT đề xuất bổ sung 295 tỉ đồng.
Việc bổ sung vốn cho dự án này theo Bộ KH&ĐT vì đây là công trình có tính chất quan trọng đảm bảo việc kết nối đường Kim Sơn - Bái Đính thuộc tỉnh Ninh Bình với đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định, giảm tải cho cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Pháp Vân - Cầu Giẽ… “Cạnh đó, UBND tỉnh Nam Định đã cam kết sẽ giải ngân hết số vốn dự kiến theo đúng quy định…”- Bộ KH&ĐT cho biết.
Theo quy định, Chính phủ sẽ phải trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để cho ý kiến về đề xuất trên trước khi Thủ tướng phân bổ vốn cho từng dự án.