Đề xuất cấm cả xe trên 16 chỗ vào nội đô TP.HCM

(PLO)- Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết Sở đã nhận được đề xuất cấm xe khách giường nằm 24/24, hiện Sở GTVT đang xem xét đề xuất trên.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Vẫn còn xe giường nằm chạy vào giờ cấm

Từ ngày 10-1, TP.HCM cấm xe khách giường nằm vào nội đô TP, tuy nhiên ghi nhận của PLO, vào lúc 21 giờ 30 phút ngày 2-3, một chiếc xe giường nằm vẫn chạy qua đường Chu Văn An (quận Bình Thạnh) để tổ chức đón trả khách. Theo tìm hiểu của PV, hãng xe này vẫn có nhiều tuyến chạy vào nội đô.

Xe giường nằm trên đường Chu Văn An, quận Bình Thạnh, TP.HCM lúc 21 giờ 30 phút ngày 2-3. Ảnh: ĐÀO TRANG.

Xe giường nằm trên đường Chu Văn An, quận Bình Thạnh, TP.HCM lúc 21 giờ 30 phút ngày 2-3. Ảnh: ĐÀO TRANG.

Tương tự, vào lúc 21 giờ 48 phút ngày 5-3 trên đường Điện Biên Phủ, 1 xe khách giường nằm đón trả khách và tổ chức trung chuyển.

Hãng xe này sử dụng xe trung chuyển để "thả" khách về điểm đón khách trên đường Điện Biên Phủ (gần cầu bộ hành Văn Thánh). Sau đó, nhân viên của hãng liên tục đọc thông báo yêu cầu hành khách đi bộ về phía cầu bộ hành Văn Thánh để lên xe đi .

Hành khách chờ đón xe trên đường Điện Biên Phủ. Ảnh: ĐÀO TRANG.

Hành khách chờ đón xe trên đường Điện Biên Phủ. Ảnh: ĐÀO TRANG.

Ngoài các hãng trên thì tình trạng đón trả khách sai quy định vẫn tiếp tục diễn ra ở quận 5, Bình Thạnh và TP Thủ Đức. Đa phần các hãng này đều sử dụng xe ghế ngồi để tổ chức đón khách.

Cụ thể như trên tuyến đường Lê Hồng Phong, An Dương Vương... rất nhiều nhà xe vẫn đang hoạt động nhộn nhịp. Tại các tuyến đường quốc lộ 1, quốc lộ 13, Xa lộ Hà Nội, nhiều nhà xe vẫn liên tục ra vào đón, trả khách.

Tại khu vực cầu vượt Suối Tiên, cứ 15 phút lại có một xe khách hãng KM tấp vào lề đón khách, phụ xe nhảy xuống nhanh tay chất vali của khách vào gầm xe rồi hối thúc khách lên xe rời đi.

Anh Nguyễn Văn Tùng - một nhà xe ở Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới than thở mỗi ngày hãng xe chỉ đạt khoảng 10 hành khách. Dù vậy nhà xe vẫn phải gồng gánh rất nhiều chi phí khác. Nhiều hãng không cạnh tranh được cũng đành bỏ bến để ra ngoài rước khách, lập bến cóc ở những khu đất trống.

"Bên cạnh việc cấm xe khách giường nằm vào nội đô, TP cần quyết liệt hơn trong việc xử lý xe dù bến cóc, xe đón trả khách sai quy định" - anh Tùng nói.

Cần phải quyết liệt hơn

Trước thực trạng "xe dù bến cóc" vẫn tái diễn, đại diện BXMĐ mới cho biết đơn vị đã kiến nghị Sở GTVT TP cấm xe khách giường nằm di chuyển qua nội đô TP 24/24 thay vì từ 6-22 giờ.

Theo vị này, tình hình trong bến xe vẫn còn gặp khó, khách đến bến vẫn thưa thớt. Trong khi đó, bên ngoài bến hoạt động "rầm rộ" gây mất an toàn giao thông, các đơn vị cạnh tranh không lành mạnh.

Vì vậy, BXMĐ mới mong muốn Sở GTVT TP sớm có biện pháp chấn chỉnh nghiêm khắc đảm bảo trật tự giao thông, thu hút khách đến bến xe đi lại.

Một xe giường nằm đi vào nội đô TP trong giờ cấm. Ảnh: ĐT.

Một xe giường nằm đi vào nội đô TP trong giờ cấm. Ảnh: ĐT.

Đồng thời, đề nghị Thanh tra Sở GTVT phối hợp CSGT, chính quyền địa phương xử lý xe khách đón, trả khách sai quy định thật nghiêm. TP cũng cần bổ sung biển cấm, lắp đặt camera để xử phạt nguội đối với việc đón trả khách sai quy định và giao nhận hàng hóa tại bãi giữ xe hoặc tiếp nhiên liệu trên nhiều tuyến đường "nóng" như quốc lộ 1, quốc lộ 13, xa lộ Hà Nội…

BXMĐ mới cũng kiến nghị mở rộng cấm xe trên 16 chỗ vào nội thành (trừ xe buýt, xe phục vụ nhu cầu riêng, xe đưa rước học sinh - sinh viên, công nhân,...).

Trước đề xuất cấm xe khách giường nằm vào nội đô TP, trao đổi với PLO ông Võ Khánh Hưng - Phó Giám đốc Sở GTVT TP cho biết Sở mới nhận được đề xuất.

Theo ông Hưng sau một thời gian triển khai cấm xe khách giường nằm vào nội đô TP, tình trạng ùn ứ trong nội đô đã giảm hẳn. Tuy nhiên, với đề xuất của BXMĐ mới, Sở GTVT sẽ xem xét, đánh giá và có phản hồi.

Tương tự, đại diện Thanh tra giao thông cho biết xe khách giường nằm vào nội đô đã giảm, mang lại hiệu quả thiết thực. Đồng thời, lực lượng Thanh tra giao thông, CSGT thường xuyên phối hợp để kiểm tra và xử lý.

Tuy nhiên, trên thực tế nhiều hãng vận tải đã "linh hoạt" sử dụng xe ghế ngồi để đón trả khách. Số ít đơn vị vận tải lại lập "bến cóc" ngoài vành đai cấm xe khách giường nằm, tổ chức các bãi đậu xe ở khu đất trống. Theo đó, để xử lý được tình trạng này, các địa phương cần phải xử lý mạnh tay mới có thể dẹp "xe dù bến cóc".

Đại diện Phòng CSGT đường bộ - đường sắt TP.HCM (PC08) cho biết đơn vị đã xử phạt 33 trường hợp xe khách giường nằm vì di chuyển vào giờ cấm.

Đại diện Thanh tra Sở GTVT TP cho biết đơn vị đã ghi nhận và xử phạt 4 trường hợp xe khách giường nằm di chuyển vào giờ cấm.

Riêng về kiểm tra, xử lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô từ ngày 1-1 đến hết ngày 28-2, Thanh tra Sở đã phát hiện và lập biên bản 438 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt hơn 666 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm