Sở GTVT TP cho biết theo thông tin do VEC (Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam) cung cấp, hiện nay các nút giao Quốc lộ 50 và nút giao Nguyễn Văn Tạo với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành chỉ được đầu tư với quy mô giai đoạn 1 và thời điểm thực hiện giai đoạn hoàn chỉnh chưa được xác định cụ thể.
Theo sở, việc kết nối giao thông của TP với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành chủ yếu là tại 2 nút giao nêu trên. Trường hợp sử dụng nút giao bằng (đồng cấp) tại vị trí kết nối với Quốc lộ 50, đường Nguyễn Hữu Thọ và đường Nguyễn Văn Tạo sẽ có nguy cơ gây ùn tắc giao thông rất cao, đặc biệt là vị trí nút giao Nguyễn Văn Tạo do nhu cầu giao thông từ Khu công nghiệp Hiệp Phước rất lớn.
"Do đó, cần phải xem xét thực hiện ngay giai đoạn hoàn chỉnh của các nút giao QL50 và Nguyễn Văn Tạo ở thời điểm hiện nay để đảm bảo tính khả thi, phù hợp tình hình phát triển đô thị của khu vực và phát huy hiệu quả đầu tư của các dự án liên quan" - Sở GTVT TP kiến nghị.
Cụ thể, để đầu tư các nút giao này, cơ quan chức năng TP.HCM đã đề xuất ba phương án, trong đó Sở GTVT TP cho rằng phương án 3 là khả thi nhất.
Theo Phương án 3, VEC sẽ thực hiện đầu tư cầu vượt trên Quốc lộ 50 và đường đầu cầu thuộc nút giao QL50 (đoạn từ Km9+280 đến Km9+910) theo quy mô đáp ứng sáu làn xe để đồng bộ với dự án xây dựng Quốc lộ 50 ngay thời điểm hiện nay.
Đề xuất này sẽ làm một dự án mới độc lập do TP.HCM thực hiện đầu tư để hoàn chỉnh nút giao Quốc lộ 50 (bao gồm đoạn còn lại của Quốc lộ 50 từ Km8+624 đến Km9+280) và nút giao Nguyễn Văn Tạo.
TP.HCM muốn nhanh chóng hoàn thiện các nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh: H.V |
Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.124 tỉ đồng (nút giao Quốc lộ 50 là 573 tỉ đồng và nút giao Nguyễn Văn Tạo là 551 tỉ đồng). Nguồn vốn ngân sách thành phố và hỗ trợ từ ngân sách Trung ương (tỉ lệ tương ứng giữa ngân sách TP và Trung Ương là 40% - 60% hoặc 50% - 50%).
Tiến độ dự kiến thông qua chủ trương đầu tư công quý III-2023; phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi quý IV-2023; khởi công quý III-2024, hoàn thành quý III-2025.
Phương án này sẽ có ưu điểm là triển khai dự án độc lập, thực hiện song song với dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành và dự án xây dựng Quốc lộ 50. Đồng thời, chủ động được nguồn vốn đảm bảo tiến độ thực hiện dự án. Tuy nhiên, nó cũng có nhược điểm là phải điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành để tránh trùng lặp.
Tuy nhiên, do liên quan đến việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành nên cần phải có sự đồng thuận của Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.
"Sở GTVT TP kiến nghị UBND TP sắp xếp buổi họp trao đổi với Bộ GTVT, ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp để thống nhất hướng giải quyết" - văn bản của Sở GTVT TP nêu.