Ngày 25-12, Bộ GTVT đã có văn bản hỏa tốc gửi Cục Hàng không (CHK) Việt Nam, Công ty Cổ phần Hàng không VietJet, Tổng Công ty CHK Việt Nam về sự cố chuyến bay VJ689 hạ cánh nhầm đường băng tại CHK quốc tế Cam Ranh.
Lập tổ điều tra sự cố
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu CHK khẩn trương triển khai quy trình khẩn nguy cứu nạn thoát hiểm hành khách, thực hiện các giải pháp cần thiết để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách. Bên cạnh đó, thành lập tổ điều tra sự cố để tiến hành điều tra, xác minh nguyên nhân sự cố đối với chuyến bay VJ689 ngày 25-12 của VietJet, nhanh chóng có báo cáo điều tra để công khai nguyên nhân sự cố.
Đồng thời, CHK chủ trì, phối hợp với CHK quốc tế Cam Ranh, VietJet khẩn trương đưa máy bay ra khỏi đường cất hạ cánh an toàn, khắc phục sự cố hỏng mặt đường cất hạ cánh (nếu có).
Bộ GTVT yêu cầu lập tổ điều tra xác minh nguyên nhân sự cố đối với chuyến bay VJ689 và nhanh chóng công khai nguyên nhân sự cố. Ảnh minh họa: HOÀNG GIANG
Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương phối hợp với CHK Việt Nam, Tổng Công ty CHK Việt Nam và các cơ quan chức năng thực hiện các giải pháp cần thiết để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách.
Như Pháp Luật TP.HCMđã đưa tin, chuyến bay VJ689 dự kiến đi từ CHK quốc tế Cam Ranh đến CHK quốc tế Tân Sơn Nhất lúc 11 giờ 14 ngày 25-12. Sau khi máy bay cất cánh ít phút, tổ bay phát hiện có cảnh báo kỹ thuật nên quyết định cho máy bay quay lại, hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Cam Ranh. Trong quá trình tiếp cận, tổ bay đã hạ cánh nhầm xuống đường băng đã thi công xong nhưng chưa đưa vào khai thác. VietJet và CHK quốc tế Cam Ranh đã thực hiện các quy trình để đưa toàn bộ hành khách xuống máy bay an toàn.
Cục trưởng vào Cam Ranh chỉ đạo điều tra
Liên quan đến sự cố này, trong chiều 25-12, Cục trưởng CHK Việt Nam Đinh Việt Thắng đã vào Cam Ranh trực tiếp chỉ đạo tổ điều tra sự cố. Hiện CHK quyết định đình chỉ tổ bay VJ689 để phục vụ công tác điều tra, đình chỉ công tác đối với người chịu trách nhiệm chính của VietJet liên quan đến việc khai thác. Đồng thời dừng tăng chuyến đối với VietJet để rà soát, đánh giá lại vấn đề khai thác; thực hiện giám sát đặc biệt với VietJet tại bốn CHK quốc tế là Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh và Đà Nẵng. Theo đánh giá của Bộ GTVT, đây là sự cố uy hiếp an toàn hàng không nghiêm trọng.
Gặp sự cố khoang hàng, máy bay hạ cánh khẩn cấp ở Đài Loan Lúc 21 giờ 5 ngày 24-12, máy bay mang số hiệu VJ861 cất cánh từ sân bay Incheon (Hàn Quốc) đi sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Đào Viên (Đài Loan) do hệ thống cảnh báo xảy ra lỗi kỹ thuật. Theo đó, hành khách được đưa vào khu vực tại sảnh sân bay để chờ khắc phục sự cố giữa khuya. Đại diện VietJet cho hay sau khi dỡ hành lý, kiểm tra kỹ thuật và xác định tình trạng máy bay bình thường, chuyến bay tiếp tục khởi hành về đến sân bay Tân Sơn Nhất lúc 5 giờ 20 sáng 25-12. Liên quan đến sự cố này, ngày 25-12, CHK Việt Nam có ý kiến như sau: Chuyến bay VJ861 hành trình dự kiến từ sân bay Incheon (Hàn Quốc) đi sân bay Tân Sơn Nhất. Sau khi máy bay cất cánh khoảng hai tiếng, cơ trưởng quyết định hạ cánh xuống Đài Bắc (Đài Loan) để kiểm tra do phát hiện cảnh báo kỹ thuật tại khoang hàng phía sau. Sau khi dỡ hành lý, kiểm tra và xác định không có cháy và cảnh báo của truyền cảm báo khói là báo giả, tình trạng máy bay bình thường, tổ bay đã tiếp tục thực hiện hành trình. Đối với sự việc này, cơ trưởng chuyến bay đã thực hiện đúng quy trình khai thác tiêu chuẩn để đảm bảo an toàn cho hành khách. Để đảm bảo khắc phục tình trạng truyền cảm báo khói cảnh báo giả xảy ra trong thời gian vừa qua, CHK Việt Nam đang phối hợp với các hãng hàng không của Việt Nam khai thác máy bay A321 để làm việc với nhà sản xuất máy bay Airbus. P.ĐIỀN Lần thứ hai đáp nhầm đường băng Ngày 29-4, máy bay của Vietnam Airlines (VNA) số hiệu VN7344, loại máy bay A321, chặng TP.HCM - Cam Ranh (SGN-CXR) đã hạ cánh nhầm xuống đường cất hạ cánh số 2 chưa đưa vào khai thác tại CHK quốc tế Cam Ranh. Nguyên nhân chính của sự cố là do tổ lái xác định đường cất hạ cánh số 1 là đường lăn và đường cất hạ cánh số 2 đang xây dựng là đường cất hạ cánh khai thác. Bên cạnh đó, tổ lái cũng chưa tìm hiểu kỹ về sơ đồ sân bay và không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt. |