Ngày 25-12, Bộ GTVT đã có văn bản hỏa tốc gửi Cục Hàng không Việt Nam, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam về sự cố chuyến bay VJ689 hạ cánh nhầm đường băng tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cam Ranh.
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương triển khai quy trình khẩn nguy cứu nạn thoát hiểm hành khách, thực hiện các giải pháp cần thiết để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách.
Đây là lần thứ hai trong năm máy bay đáp nhầm đường băng.
Bên cạnh đó, thành lập tổ điều điều tra sự cố để tiến hành điều tra, xác minh nguyên nhân sự cố đối với chuyến bay VJ689 ngày 25-12 của Hãng hàng không VietJet, nhanh chóng có báo cáo điều tra để công khai nguyên nhân sự cố.
Đồng thời, Cục Hàng không chủ trì, phối hợp với Cảng HKQT Cam Ranh, Hãng hàng không Viejet khẩn trương đưa tàu bay ra khỏi đường cất hạ cánh an toàn; khắc phục sự cố hỏng mặt đường cất hạ cánh (nếu có).
Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam khẩn trương phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam, hãng hàng không Viejet khắc phục sự cố để giảm thiểu thấp nhất ảnh hưởng đến việc khai thác tại Cảng HKQT Cam Ranh.
Đối với hãng hàng không Vietjet, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam và các cơ quan chức năng thực hiện các giải pháp cần thiết để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách. Đồng thời, điều tra, xác định nguyên nhấn sự cố.
Như đã đưa tin, vào 12 giờ 2 phút ngày 25-12, chuyến bay VJ689 của Hãng hàng không Vietjet dự kiến đi từ Cảng HKQT Cam Ranh đến Cảng HKQT Tân Sơn Nhất lúc 11 giờ 14, sau khi máy bay cất cánh ít phút, tổ bay phát hiện có cảnh báo kỹ thuật.
Sau đó, tổ lái quyết định cho máy bay quay lại hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Cam Ranh. Trong quá trình tiếp cận, tổ bay đã hạ cánh nhầm xuống đường băng đã thi công xong nhưng chưa đưa vào khai thác.
Hãng hàng không Vietjet và Cảng HKQT Cam Ranh đã thực hiện các quy trình khai thác để đưa toàn bộ hành khách xuống tàu bay an toàn.
Liên quan đến sự cố này, trong chiều 25-12, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã vào Cam Ranh trực tiếp chỉ đạo tổ điều tra sự cố.
Hiện Cục Hàng không Việt Nam quyết định đình chỉ tổ bay VJ689 phục vụ công tác điều tra; đình chỉ công tác đối với người chịu trách nhiệm chính của Vietjet liên quan đến việc khai thác. Đồng thời, dừng tăng chuyến đối với hãng hàng không Vietjet để rà soát, đánh giá lại vấn đề khai thác; thực hiện giám sát đặc biệt với Vietjet tại bốn cảng HKQT là Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh và Đà Nẵng.
Theo đánh giá của Bộ GTVT, đây là sự cố uy hiếp an toàn hàng không nghiêm trọng…
Lần thứ hai đáp nhầm đường băng Trước đó, ngày 29-4, máy bay của Vietnam Airlines (VNA) số hiệu VN7344, loại máy bay A321, chặng TP.HCM-Cam Ranh (SGN-CXR) đã hạ cánh nhầm xuống đường cất hạ cánh số 2 chưa đưa vào khai thác tại Cảng HKQT Cam Ranh. Nguyên nhân chính của sự cố là do tổ lái xác định đường cất hạ cánh số 1 là đường lăn và đường cất hạ cánh số 2 đang xây dựng là đường cất hạ cánh khai thác. Bên cạnh đó, tổ lái cũng chưa tìm hiểu kỹ về sơ đồ sân bay và không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt (không tham chiếu đến đèn dẫn đường PAPI khi thực hiện phương thức hạ cánh bằng mắt)… |