Đò ngang tự ý tăng giá cước

Bạn đọc Đỗ Quốc Toàn, số điện thoại 093917… và nhiều người dân các huyện Thanh Bình, Tam Nông (Đồng Tháp) phản ánh: Nhiều ngày qua, các bến đò khách qua sông ở xã Tân Lập Tây, Tân Bình, Tân Quới, An Long thuộc địa bàn huyện Thanh Bình và Tam Nông.... đều thu giá cước cao hơn quy định.

Tại bến đò Tân Lập Tây đi từ xã An Phong qua xã cù lao Tân Bình, trước đây giá qua đò 3.000 đồng/lượt người và xe máy, nay là 4.000 đồng/lượt. Ở nhiều bến đò khác, lúc trước giá là 2.000 đồng/lượt người và xe máy, nay là 3.000 đồng/lượt; khách đi bộ và đi xe đạp từ 1.000 đồng/lượt tăng thành 2.000 đồng/lượt. Khi hành khách phản ứng, các chủ bến đò giải thích, lúc đấu thầu khai thác bến giá dầu diesel chạy máy chỉ có 14.500 đồng/lít, nay giá dầu đã tăng thành 21.100 đồng/lít, chủ bến bị lỗ nên phải tăng giá cước.

Đò ngang tự ý tăng giá cước ảnh 1

Nhiều người dân ở Đồng Tháp không bằng lòng với việc tăng giá cước đò ngang qua sông. Ảnh: HÙNG ANH

Theo lời nhiều chủ bến đò ở huyện Thanh Bình và Tam Nông, họ đã kiến nghị Phòng Tài chính, Phòng Kinh tế huyện cho tăng giá cước để tránh lỗ nhưng hai đơn vị này còn chờ xin ý kiến của UBND huyện, tỉnh. Không thể đợi lâu hơn nữa nên họ đã tự tăng giá. Mức tăng hiện nay chỉ mới giúp họ bù đắp một phần tiền dầu, chi phí...

Được biết ngày 24-5, UBND tỉnh Đồng Tháp đã có cuộc họp với Sở Tài chính, Sở GTVT về việc tăng giá cước đò ngang qua sông. Tại cuộc họp này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tôn Hoàng không đồng ý với việc các bến đò tăng 50% giá cước vì sẽ làm ảnh hưởng đến đời sống người dân, không phù hợp với chủ trương bình ổn giá, kiềm chế lạm phát theo Nghị quyết 11 của Chính phủ. Thay vào đó, UBND tỉnh Đồng Tháp chấp thuận từ tháng 4 đến 12-2011 sẽ hỗ trợ bù giá 50% chi phí tiền dầu cho các chủ bến (với tổng kinh phí ước tính khoảng 4 tỉ đồng), 50% còn lại giao cho địa phương bù giá. Tuy nhiên, hiện Sở Tài chính còn chờ các địa phương làm thủ tục thống kê số lượng đò hoạt động, số lượng dầu tiêu hao hằng ngày để có phương án hỗ trợ cụ thể trình UBND tỉnh phê duyệt. Đây là lý do mà tỉnh chưa chi tiền hỗ trợ cho các chủ bến.

Về phía huyện Thanh Bình (nơi có 16 bến đò ngang sông với 35 phương tiện đang hoạt động), ông Huỳnh Văn Vốn, cán bộ quản lý giao thông của Phòng Kinh tế huyện, cho biết: UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành thường xuyên kiểm tra các bến đò ngang sông trên địa bàn. Huyện này đã xử phạt hành chính hai bến đò An Long-Tân Quới và chợ Tân Quới-Phú Ninh về hành vi tăng giá cước trái quy định. Sau đó, Phòng Kinh tế và Phòng Tài chính-Kế hoạch huyện đã yêu cầu các chủ bến đò ở huyện cam kết không tăng giá cước, đồng thời kiến nghị UBND tỉnh bù chi phí chênh lệch tiêu hao nhiên liệu để giảm lỗ cho các chủ bến.

“Chúng tôi đã thông báo liên tục cho các chủ bến nếu bị phát hiện tăng giá cước thì chủ bến sẽ bị xử phạt và không được nhận tiền hỗ trợ của tỉnh” - ông Vốn nói.

HÙNG ANH