10 ha đất công ở biển Hồ Tràm sắp được 'thay áo mới'

Ngày 14-6, UBND huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã thông tin về tình hình triển khai kế hoạch sắp xếp, chỉnh trang bãi tắm công cộng Hồ Tràm (ngã tư Hồ Tràm, xã Phước Thuận).

Khu vực bãi tắm công cộng Hồ Tràm là một trong những điểm đến tập trung rất đông người dân, du khách đến vui chơi, tắm biển các dịp Lễ, tết, bên cạnh những khu du lịch đẳng cấp, khách sạn 5 sao gần bên...

32 km bờ biển chưa có bãi tắm công cộng

Bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc, cho biết nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và huyện xác định, du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Xuyên Mộc. Làm sao để Xuyên Mộc trở thành một “thủ phủ du lịch” như định hướng đặt ra những trăn trở và cũng là động lực để huyện xây dựng các kế hoạch hành động cụ thể.

Trong đó có việc chỉnh trang đô thị, kiểm tra xử lý tình trạng xây dựng trái phép và chỉnh trang các bãi tắm công cộng phục vụ người dân, du khách. 

Theo ông Huỳnh Phi Khánh, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng, huyện Xuyên Mộc có 32 km đường bờ biển nhưng hầu như được bố trí cho các dự án và chưa chính thức hình thành một khu vực bãi tắm biển công cộng. Những năm trở lại đây, huyện đã phối hợp với tỉnh thu hồi một số dự án chậm triển khai trên các khu đất công để tạo quỹ đất xây dựng các hạng mục phục vụ lợi ích cộng đồng.

Cụ thể, huyện đã được tỉnh giao quản lý và khai thác khu đất có diện tích 10,594 ha ven biển gần ngã tư Hồ Tràm để triển khai bãi tắm công cộng. Khu đất bao gồm: 4,46 ha đất của dự án Saigon Time (cũ); 5,994 ha đất dự án Nhà an dưỡng của Tổng cục Cảnh sát (cũ) và phần diện tích 0,14 ha liền kề là đất quốc phòng bàn giao lại được tỉnh giao cho huyện quản lý…

Buôn bán hải sản chung với bãi tắm tại biển Hồ Tràm trước đây. Ảnh: HXM

Sau khi được giao quản lý các khu đất trên, quan điểm nhất quán của huyện Xuyên Mộc trong nhiều văn bản gửi tỉnh là không ủng hộ việc giao đất cho các công ty, đơn vị khác để làm dự án riêng, đầu tư khu biệt thự nghỉ dưỡng.

Huyện đề xuất và khẳng định chỉ để dành quỹ đất này để làm bãi tắm công cộng; triển khai mô hình du lịch kết hợp giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc sản của huyện đến người dân, du khách...Việc đầu tư vào bãi tắm hoàn toàn sử dụng ngân sách nhà nước. 

Các hộ kinh doanh đã bàn giao mặt bằng sạch

Theo ông Khánh, sau khi được tỉnh giao quỹ đất đồng ý chủ trương với phương án làm bãi tắm công cộng, huyện quyết tâm chỉnh trang khu vực này khang trang, sạch đẹp.

Để triển khai huyện đã ban hành các văn bản đảm bảo tính pháp lý, xây dựng đề án với lộ trình cụ thể chia làm ba giai đoạn đầu tư, từ xây dựng hạ tầng đến vận động di dời, tháo dỡ chống lấn chiếm…

Đến hết ngày 13-6, 100% hộ kinh doanh đã tháo dỡ, di dời tài sản trả lại mặt bằng. Hiện việc tổ chức tổng vệ sinh trả lại bãi biển sạch đẹp đang được khẩn trương tiến hành vì sau nhiều năm các hộ kinh doanh, phía dưới bãi cát là các trụ bê tông, rác thải được chôn lấp. 

Cải tạo lại mặt bằng dưới bãi biển Hồ Tràm sau khi các hộ bàn giao. Ảnh TK

Bà Lê Thị Trang Đài, thông tin huyện sẽ thành lập tổ công tác chốt tại đây để kiểm tra, giám sát chống tái lấn chiếm mặt bằng. Đồng thời tiếp tục triển khai giai đoạn 2, giai đoạn 3 của đề án chỉnh trang bãi tắm Hồ Tràm…

Bên cạnh đó, huyện rất quan tâm đến các chính sách an sinh xã hội, sắp xếp kinh doanh, chuyển đổi nghề nghiệp cho những hộ đã kinh doanh cũng như khoảng 250 ngư dân neo đậu thuyền tại khu vực này.

“Huyện sẽ thống kê từng trường hợp cụ thể và từ đó sắp xếp, có chính sách phù hợp theo đúng định hướng, kế hoạch của huyện và tỉnh”- bà Trang Đài cho biết.

Bãi biển Hồ Tràm đã sạch đẹp, thông thoáng chờ đầu tư các hạng mục tiếp theo. Ảnh: TK

Chủ tịch huyện Xuyên Mộc cũng bày tỏ trong quá trình thực hiện sẽ có những khó khăn, thách thức do việc chỉnh trang ảnh hưởng đến kinh doanh của một số hộ dân lấn chiếm…Tuy nhiên bà khẳng định đây là các khu đất công và mục đích của việc chỉnh trang là tạo ra một bãi tắm công cộng sạch, đẹp, nhiều tiện ích phục vụ chung cho cộng đồng người dân Xuyên Mộc, du khách khi đến Hồ Tràm.

Do vậy, huyện sẽ giải quyết các vấn đề trên tinh thần hỗ trợ tối đa cho người dân, căn cứ theo đúng quy định cũng như khẩn trương tiến hành các giai đoạn đầu tư tiếp theo cùng sự hỗ trợ, phê duyệt và định hướng của tỉnh…

Dự kiến dự án chỉnh trang bãi tắm công cộng Hồ Tràm sau khi hoàn thành bao gồm các hạng mục:

Khu neo đậu ghe, tàu cho ngư dân đánh bắt thủy hải sản truyền thống tại khu vực; Quảng trường để tổ chức các sự kiện lớn của địa phương; bãi tắm công cộng sạch đẹp và có các khu vui chơi, mua sắm các gian hàng bản đồ lưu niệm kết hợp giới thiệu, mua bán sản phẩm đặc sản;

Dịch vụ hướng dẫn, giới thiệu, kết nối các khu du lịch với nhau nhằm phục vụ cho toàn tuyến du lịch ven biển Vũng Tàu - Bình Châu; Khu phố ẩm thực; Phố đi bộ; Khu vực cắm trại, picnic cho du khách; Các khu thể thao ngoài trời như sân bóng chuyền bãi biển… 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

(PLO)- Nhằm khai thác nước hiệu quả và có giải pháp vận hành hồ chứa hợp lý nhất, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp phối hợp các sở ngành địa phương tổ chức Hội nghị công tác phối hợp điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah đảm bảo sản xuất, dân sinh vùng hạ du và cung ứng điện mùa khô năm 2024.

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

(PLO)- Thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

(PLO)- Dịp lễ 30-4 và cao điểm hè, các công ty du lịch thường "ôm" lượng vé máy bay lớn cho khách đoàn, do vậy giá vé còn lại trên hệ thống bị đẩy lên cao.

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

(PLO)- Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) và 20 năm Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) tổ chức thực hiện chuỗi hoạt động tình nguyện thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ.

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.