3 sân bay thường bị chiếu đèn laser uy hiếp an toàn bay

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá thời gian gần đây, tại một số cảng hàng không, đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất xuất hiện hiện tượng chiếu đèn laser vào buồng lái, vật thể bay không xác định (flycam, drone) và thả diều quanh khu vực cảng gây nguy cơ uy hiếp an toàn cho hoạt động bay.

Nhằm đảm bảo an toàn hoạt động bay, Cục Hàng không yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam-ACV, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn phối hợp chặt chẽ với Cảng vụ hàng không, chính quyền địa phương và các cơ quan có thẩm quyền phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi chiếu tia laser, sử dụng trái phép flycam, drone, thả diều xung quanh khu vực cảng hàng không. 

Đồng thời, tích cực phổ biến, tuyên truyền để các cơ quan, đơn vị và người dân thực hiện tốt các quy định về an toàn hàng không.

Phi công có thể bị 'mù' tạm thời nếu bị chiếu đèn laser vào mắt. Ảnh minh họa.

Nhà chức trách hàng không từng cảnh báo hiện tượng thả vật thể bay, máy bay không người lái, chiếu tia laser xảy ra khi máy bay đang hoạt động trong giai đoạn cất hạ cánh hoặc tiếp cận vùng phễu bay sẽ ảnh hưởng đến việc điều hành máy bay của phi công, uy hiếp an toàn máy bay.

Theo phản ánh của phi công một số hãng, khi máy bay hạ thấp độ cao xuống 1.000 m để vào khu vực phễu bay (là khoảng không gian giới hạn các vật cản phía đầu và phía cuối đường cất cánh, hạ cánh để đảm bảo an toàn cho máy bay) tiếp cận đường cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất, họ bị chiếu đèn laser vào buồng lái phi công.

Vị trí chiếu laser cách đường cất hạ cánh trong khoảng 9-24 km, chủ yếu nằm trong khu vực dọc theo đường bay từ địa phận tỉnh Đồng Nai qua thành phố Dĩ An, Bình Dương về TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm