8 tháng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân sự cố lệch gối cao su metro số 1

Mới đây, ngày 25-6, Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản báo cáo UBND TP về tình hình giải quyết các vấn đề liên quan của các tuyến metro. Trong đó, sở cũng có ý kiến về phương án tìm nguyên nhân làm gối cầu metro số 1 bị lệch.

Sau khi nhận văn bản, UBND TP đã có chỉ đạo MAUR về việc phối hợp với Tư vấn chung NJPT, Nhà thầu và các đơn vị có liên quan nhanh chóng giải quyết dứt điểm sự việc gối cầu cao su của cầu cạn theo đúng quy định hiện hành, đảm báo chất lượng và tiến độ của dự án. Đồng thời, chỉ đạo ngay Tư vấn chung và nhà thầu có các biện pháp hạn chế thấp nhất phát sinh thêm sự việc dịch chuyển gối cầu cao su và vấn đề liên quan khác.

TP cũng yêu cầu rà soát các điều kiện của hợp đồng, quy định của pháp luật, thông lệ quốc tế có liên quan để kiểm tra năng lực, bộ máy tổ chức... của Tư vấn chung NJPT và các nhà thầu để có biện pháp xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị không đáp ứng được yêu cầu.

Tuyến metro số 1 sẽ được bổ sung thêm gói thầu thực hiện “Thí nghiệm đối chứng, kiểm định xây dựng, thử nghiệm khả năng chịu lực của kết cấu công trình”. Ảnh: ĐÀO TRANG.

UBND TP cũng yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương báo cáo và tổ chức mời Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra sự việc phát sinh thêm bốn gối cao su của cầu cạn bị dịch chuyển để được hướng dẫn giải quyết.

Cùng với đó, TP có ý kiến về việc bổ sung gói thầu thực hiện “Thí nghiệm đối chứng, kiểm định xây dựng, thử nghiệm khả năng chịu lực của kết cấu công trình”.

Từ đó, đánh giá báo cáo của Tổng thầu EPC về nguyên nhân sự cố dịch chuyển gối cầu, chất lượng toàn bộ gối cầu đã lắp đặt và khả năng chịu lực các đoạn dầm bị hư hỏng.

Theo đó, việc giải quyết dứt điểm sự cố rơi gối cầu là hết sức cần thiết nhằm đảm bảo công trình vận hành an toàn trong quá trình khai thác. Chủ đầu tư xem xét, tổ chức thực hiện gói thầu này từ nguồn kinh phí phù hợp theo quy định của pháp luật.

Trong các vấn đề trên, Sở GTVT cho biết Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã thống nhất đối với gói thầu Tư vấn độc lập thực hiện "Thí nghiệm đối chứng, kiểm định xây dựng, thử nghiệm khả năng chịu lực của kết cấu công trình". Do vậy, MAUR cần khẩn trương triển khai ngay các thủ tục cần thiết để đảm bảo tiến độ của dự án.

Do tính cấp bách của sự việc, Sở GTVT yêu cầu MAUR xem xét các phương án để rút ngắn thời gian lựa chọn nhà thầu. Đồng thời đảm bảo việc lựa chọn được nhà thầu Tư Vấn độc lập có năng lực được nhà thầu, Tư vấn chung NJPT, Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng ủng hộ.

Cuối năm 2020, đoàn kiểm tra đã phát hiện hai gối cao su tuyến metro số 1 bị xê dịch. Sau đó, đầu năm 2021, MAUR cùng nhà thầu phối hợp kiểm tra đã phát hiện thêm bốn gối cao su trên gói thầu CP2 của metro 1 xê dịch khỏi vị trí. Tính đến nay, toàn tuyến metro số 1 đã có sáu gối cao su bị xê dịch. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm