Ngày 1-10, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức họp để xem xét thông qua đề án thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Hiện, tình trạng người dân chiếm dụng lòng đường, hè phố để kinh doanh buôn bán, để ô tô, xe gắn máy tràn lan làm ảnh hưởng đến trật tự ATGT, thất thu cho ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó việc sử dụng lòng đường hè phố tiềm ẩn nguy cơ tranh chấp, tranh giành địa bàn của các thành phần xấu làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự trong khu vực.
TP Vũng Tàu đã kẻ vạch ở nhiều tuyến đường để chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm vỉa hè đậu xe, buôn bán nhưng chưa thu phí.
Do đó, việc thu phí nhằm tăng cường quản lý việc sử dụng một phần công năng của lòng đường, hè phố trên địa bàn tỉnh được hiệu quả. Đúng mục đích, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị. Nâng cao trách nhiệm của các cá nhân và tổ chức khi sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố. Đồng thời, người dân phải có nghĩa vụ đóng góp một phần chi phí cho ngân sách nhà nước, góp phần duy tu bảo dưỡng đường bộ, bến bãi.
Theo đề án, hè phố đô thị có chiều rộng từ 3 m trở lên mới tổ chức thu phí. Phân làn hè phố 1,5 m dành riêng cho người đi bộ, phần còn lại được tổ chức thu phí xe mô tô, xe máy.
Khung giờ đỗ xe từ 6 giờ sáng đến 24 giờ, không thu phí các trường hợp đỗ xe ngoài khung giờ này. Ngoài ra tùy tình hình trật tự an toàn giao thông mà cơ quan có thẩm quyền quy định thời gian đỗ xe cụ thể của một số tuyến đường. Các hộ kinh doanh chỉ một buổi sáng hoặc chiều thì thu nửa phí…
Trong thời gian đầu chưa đảm bảo nguồn chi, công tác phối hợp, tổ chức thu phí, kiểm tra kiểm soát và xử lý các vi phạm sẽ có nhiều bất cập, phức tạp. Trước mắt, Sở GTVT đề xuất để lại 100% tiền thu được cho UBND các huyện, thị xã, thành phố.
Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các sở, ngành, ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đề nghị Sở GTVT bổ sung, hoàn chỉnh đề án nêu trên để trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua.
Đồng thời, nghiên cứu cách thức tổ chức thu phí của các tỉnh, thành phố khác để hướng dẫn các địa phương áp dụng một cách hiệu quả, hợp lý. Ngoài ra, ông Quốc cũng yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố lập đề án thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố riêng phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.