Các hãng hàng không sẵn sàng bay quốc tế

Thông tin đầu tháng 7 tới dự kiến các hãng hàng không sẽ mở cửa một số đường bay quốc tế khiến nhiều người quan tâm. Trong đó, đáng chú ý là việc hãng hàng không quốc gia Việt Nam (VN) (Vietnam Airlines) đã thông báo đến các đại lý dự kiến sẽ mở lại một số đường bay quốc tế đi Hàn Quốc, Đài Loan, Hong Kong và một nước Đông Nam Á.

Chưa mở bán vé bay quốc tế

Trao đổi với PV, giám đốc điều hành hệ thống 2.000 đại lý vé cấp II tại TP.HCM cho biết Vietnam Airlines là hãng hàng không sớm thông tin kế hoạch dự kiến mở lại một số đường bay thương mại quốc tế. Thông tin này khiến nhân viên phòng vé rất bận rộn trả lời khách tìm hiểu về các chuyến bay xuất phát từ VN và ngược lại.

Tuy nhiên, hiện tại chưa có hãng hàng không nào của VN mở vé bay quốc tế trên hệ thống đặt chỗ. Vị này thông tin đối với hành khách đi châu Âu, dự kiến trong hai ngày 26 và 28-6, Vietnam Airlines mở bán vé chuyến bay từ Hà Nội đi Frankfurt (Đức). Hãng đang nắm số lượng khách đặt chỗ từ các đại lý để tính toán hành trình bay.

Một số đại lý cũng cho biết do nóng lòng muốn con cái, người thân về VN nên nhiều gia đình sẵn sàng ứng tiền trước để khi các hãng bay mở bán là đặt chỗ luôn. Tuy nhiên, các đại lý phụ thuộc vào kế hoạch khai thác của các hãng hàng không nên chưa biết chính thức khi nào các chuyến bay quốc tế mới hoạt động trở lại.

Cũng theo các đại lý, hiện nhu cầu khách đi du lịch nước ngoài còn khá hạn chế. Những người có nhu cầu lúc này là những doanh nhân, nhà ngoại giao, chuyên gia, lao động, du học sinh. Do vậy, kể cả khi các hãng đảm bảo các điều kiện để bay quốc tế thì họ cũng phải tính toán lượng khách xem có mang lại lợi nhuận. Từ đó, các hãng bay mới khai thác các chuyến bay thường lệ.

Theo một nhà chức trách hàng không, đường bay nội địa đã nhanh chóng phục hồi, hiện sản lượng khai thác đạt khoảng 60%, tuy nhiên doanh thu khá thấp do các hãng hạ giá vé để kích cầu. Còn về đường bay quốc tế, Cục Hàng không VN đã nhận được đề xuất từ các hãng hàng không Hàn Quốc, Đài Loan muốn nối lại đường bay đến VN.

Hiện các đường bay nội địa đang nhanh chóng phục hồi với các chương trình giảm giá kích cầu. Ảnh: P.ĐIỀN

Các hãng hàng không đã sẵn sàng

Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN, khẳng định các hãng hàng không VN đủ năng lực khai thác các chuyến bay quốc tế. Trong đó, máy bay các hãng được khai thác luân chuyển, đỗ không quá 15 ngày và có quy trình bảo dưỡng đối với máy bay nằm đất dài ngày để đảm bảo tình trạng kỹ thuật.

Ông Cường cũng cho biết hiện đội ngũ phi công, tiếp viên các hãng vẫn làm việc để duy trì giấy chứng nhận năng lực chuyên môn. Ngay khi Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho phép chở khách đại trà vào VN thì các hãng hàng không bay bình thường lại được ngay.

Nóng lòng chờ các hãng hàng không nối lại đường bay

Chị Ngân Nguyễn, doanh nhân từ Nhật về VN làm ăn với đối tác và thăm gia đình dịp tết. Tuy nhiên, do dịch COVID-19 bùng phát, các chuyến bay đi Nhật đóng cửa khiến chị phải ở lại TP.HCM hơn nửa năm. Công việc bị gián đoạn đã lâu khiến chị nôn nóng muốn quay về Nhật để xử lý. “Tôi nghe thông tin Vietnam Airlines sẽ mở lại đường bay đi Nhật nhưng liên hệ đặt vé thì các đại lý bảo đó mới là kế hoạch dự kiến. Hãng chưa tung bất cứ tấm vé nào trên chặng bay này và hầu hết các đường bay quốc tế mà các hãng hàng không VN khai thác thường lệ” - chị Ngân Nguyễn chia sẻ. 

Còn theo đại diện Bamboo Airways, đội bay của hãng cũng đã sẵn sàng bay quốc tế khi nhà chức trách cho phép. Ngoài ra, đại diện một số hãng cho biết mặc dù các chuyến bay thương mại không đặt ra điều kiện khắt khe như các chuyến bay đưa công dân hồi hương như ưu tiên người già, người bệnh, phụ nữ mang thai… nhưng các hãng vẫn đảm bảo các điều kiện an toàn. Thậm chí, các hãng cũng sẽ tính toán phục vụ bữa ăn gọn nhẹ nhằm đảm bảo an toàn cho khách và thành viên tổ bay. Khách trên các chuyến bay khi trở về VN đều phải thực hiện cách ly.

Nói về kế hoạch đón khách du lịch khi các đường bay quốc tế được nối lại, đại diện Công ty du lịch Vietravel cho hay đơn vị có biết thông báo từ hãng hàng không về kế hoạch mở đường bay đến các thị trường như Seoul, Busan, Đài Bắc… Hiện Vietravel cũng đang đẩy mạnh chương trình “Tôi yêu VN” và trong tâm thế sẵn sàng đón khách từ thị trường nước ngoài vào VN trong thời gian tới. Công ty cũng đã chuẩn bị các bộ sản phẩm, chương trình xúc tiến cho đối tác tại các thị trường quan trọng như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Chắc chắn an toàn mới mở cửa bầu trời

Hội đồng ICAO (Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế) vừa thông qua một báo cáo mới và các khuyến nghị nhằm khởi động lại hệ thống vận tải hàng không quốc tế và điều chỉnh sự phục hồi toàn cầu của ngành hàng không.

Báo cáo này sẽ được cập nhật liên tục dựa trên các đánh giá rủi ro mới nhất để theo dõi tiến trình và kết nối lại thế giới. Báo cáo của ICAO sẽ phân tích các tình huống chi tiết và các nguyên tắc chính được bổ trợ bởi một loạt khuyến nghị tập trung các mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng, an toàn, an ninh hàng không và phục hồi kinh tế hàng không. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm