Cầu Rạch Miễu 2: Thúc đẩy phát triển kinh tế miền Tây

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT), cho biết: Quy mô cầu Rạch Miễu hiện hữu không đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong khu vực. Do đó, việc đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 là hết sức cấp thiết.

Cầu Rạch Miễu hiện nay đã quá tải, thường xuyên ùn tắc giao thông. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Giải quyết nhu cầu vận tải

Theo Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2. Năm 2021, cầu Rạch Miễu 2 sẽ được khởi công xây dựng và dự kiến thời gian hoàn thành vào năm 2025.

Ông Nguyễn Danh Huy kỳ vọng sau khi cầu Rạch Miễu 2 hoàn thành, không chỉ có nhiệm vụ giảm tải cho cầu Rạch Miễu hiện hữu mà còn đáp ứng được nhu cầu vận tải khách và hàng hóa trên tuyến quốc lộ 60. Đồng thời, cây cầu này cũng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre nói riêng và cả vùng ĐBSCL nói chung.

Ông Huy cũng cho biết cầu Rạch Miễu 2 được xây dựng cách cầu Rạch Miễu hiện hữu khoảng 3,8 km. Do đó, cầu này còn đóng vai trò là tuyến tránh của quốc lộ 60 qua các TP Mỹ Tho và Bến Tre, giúp giảm được lưu lượng xe cộ đi vào trung tâm, giảm ô nhiễm môi trường tại các TP này.

Ông Cao Minh Đức, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bến Tre, cho biết giao thông tại cầu Rạch Miễu đã quá tải nhiều năm nay. Đặc biệt vào những ngày cuối tuần, lễ, tết, người dân phải xếp hàng, nhích từng chút một, thậm chí mất nhiều giờ mới có thể đi được qua cầu.

Chính vì vậy, khi Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư cầu Rạch Miễu 2 và Bộ GTVT dự kiến khởi công vào năm 2021 là tin rất vui đối với bà con các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre nói riêng, cũng như cả vùng ĐBSCL nói chung.

“Trong năm nay, tỉnh Bến Tre sẽ tiến hành làm phà Rạch Miễu tạm để giải cứu tình trạng kẹt xe vào các dịp lễ, tết trong thời gian chờ cầu Rạch Miễu 2 hoàn thành” - ông Đức thông tin.

Cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu

Ông Nguyễn Ngọc Xuân, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh An Giang, cho rằng hạ tầng giao thông ở ĐBSCL đang bị thiếu trầm trọng. Cụ thể, vùng này thiếu những tuyến đường cao tốc, những cây cầu rút ngắn khoảng cách giữa các địa phương như cầu Rạch Miễu 2, cầu Mỹ Thuận 2… Thực trạng trên đã gây ảnh hưởng lớn đến việc đi lại, kinh doanh của người dân cũng như các doanh nghiệp vận tải.

“Chủ trương xây dựng đã có, nguồn vốn cũng đã được duyệt, các ngành chức năng liên quan cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng và hoàn thành cầu Rạch Miễu 2” - ông Xuân nhận định.

PGS-TS Nguyễn Bá Hoàng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH GTVT TP.HCM, cho biết: Cầu Rạch Miễu nằm trong tuyến giao thông ven biển, chạy xuống các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh… Tuy nhiên, hiện nay cầu bị quá tải đã làm cho khả năng kết nối các vùng không được đảm bảo. Do đó, việc đầu tư cầu Rạch Miễu 2 trong giai đoạn 2021-2025 là phù hợp, cấp bách.

“Chủ trương của Nhà nước đã có, việc chúng ta cần làm là đưa dự án này được khởi công và hoàn thành đúng tiến độ. Vậy ngay từ bây giờ, Nhà nước cần chuẩn bị sẵn nguồn vốn, sẵn sàng giải ngân cho dự án cầu Rạch Miễu 2 để tiến hành triển khai” - ông Hoàng nói.

Ông Hoàng cũng cho rằng hai địa phương là Tiền Giang và Bến Tre cần nhanh chóng giải phóng mặt bằng để dự án không gặp khó khăn khi tiến hành thi công. Nhiều năm nay, vốn và mặt bằng chính là điểm nghẽn của các công trình giao thông, là nguyên nhân chủ yếu khiến nhiều dự án gặp khó khăn, chậm về đích.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng cần lựa chọn đơn vị thi công, tư vấn giám sát có tiềm lực nhất. Đó phải là các đơn vị đã từng làm những dự án lớn, như vậy mới đảm bảo được tiến độ và chất lượng cây cầu này. Song song đó, đơn vị thi công cũng phải đủ lực về tài chính để kịp thời xoay chuyển, tiếp tục thi công trong trường hợp giải ngân chậm.

“Việc cần làm trong giai đoạn hiện nay là đảm bảo tiến độ thi công. Để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân, đảm bảo an toàn giao thông và góp phần phát triển kinh tế - xã hội ĐBSCL, tôi cho rằng chậm nhất tới năm 2025, dự án cầu Rạch Miễu 2 phải hoàn thành đúng theo kế hoạch” - PGS-TS Nguyễn Bá Hoàng góp ý.

Hơn 5.100 tỉ đồng làm cầu Rạch Miễu 2

Ngày 5-11, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 với tổng vốn ngân sách trên 5.175 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án, dự kiến từ năm 2021 đến 2025.

Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 17,5 km, điểm đầu giao cắt quốc lộ 1 với đường tỉnh 870 (thuộc huyện Châu Thành, Tiền Giang), điểm cuối kết nối quốc lộ 60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông (thuộc tỉnh Bến Tre).

Theo thiết kế, cầu Rạch Miễu 2 vượt luồng chính sông Tiền (khổ thông thuyền 110 x 37,5 m và 220 x 30 m), bề rộng cầu đáp ứng quy mô bốn làn xe cơ giới, trong đó dự kiến nhịp chính bằng kết cấu cầu dây văng, đoạn vượt sông Mỹ Tho (khổ thông thuyền rộng 50 x 7 m), bề rộng đáp ứng quy mô bốn làn xe cơ giới, dự kiến nhịp chính bằng kết cấu dầm liên tục. Phần đường dẫn cầu (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến) được thiết kế với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/giờ, mặt cắt ngang đáp ứng quy mô bốn làn xe cơ giới và hai làn xe hỗn hợp.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm