Đà Nẵng: Dân sống lay lắt tại vùng quy hoạch treo 20 năm

 Video: Đà Nẵng: Dân sống lay lắt tại vùng quy hoạch treo 20 năm
Ghi nhận tại khu vực tổ 89, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) nằm trong vùng dự án Quỹ đất dự trữ phát triển đô thị và chống ngập phía Nam cầu Cẩm Lệ. Vì nằm trong vùng quy hoạch dự án nên hơn 10 năm nay, nhà cửa của nhiều người dân đã xuống cấp, hư hỏng nhưng không được sửa. Đáng báo động hơn, đây là khu vực thấp trũng, nằm gần sông Cẩm Lệ nên mùa mưa thường bị ngập sâu.

Khu vực tổ 89, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng. Đây là khu vực nằm trong vùng dự án từ năm 2001 và đến nay liên tục đổi tên dự án. Ảnh: BT

Khu vực này thấp, trũng, ven sông Cẩm Lệ nên mùa mưa thường ngập sâu. Ảnh: BT 

Ông Nguyễn Dũng (ngụ tổ 89, phường Hòa Xuân) cho biết từ khi xây nhà đến nay, căn nhà của ông đã xuống cấp nghiêm trọng, nhưng gia đình ông chẳng dám sửa chữa nhà vì khu đất nằm trong quy hoạch. Chỗ ở càng ngày chật chội vì thành viên trong gia đình ngày càng tăng.

"Cứ đến mùa mưa bão tôi lại lo lắng, nhiều khi sợ căn nhà đổ sập. Thêm nữa là dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều khi đến thời điểm thiên tai ập đến cũng chẳng ai dám cho ở nhờ vì họ sợ lây bệnh. Tôi mong muốn chính quyền nên giải tỏa sớm, không thì xóa dự án để chúng tôi còn làm nhà", ông Dũng bức xúc. 

Sống hơn 13 năm tại vùng quy hoạch "treo", anh Tấn Anh (tổ 89, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) mong muốn TP Đà Nẵng sớm thực hiện di dời giải tỏa do nhà cửa đã quá xuống cấp. Ảnh: BT

Hiện nay, khu vực tổ 89 (phường Hòa Xuân) có 85 hộ sinh sống. Bên cạnh nhà cửa xuống cấp, người dân còn phải chịu đựng cảnh nguồn nước sạch không đảm bảo, không có hệ thống cống ngầm và tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh môi trường.

Ông Hồ Văn Khoa, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, cho biết quận đã tổ chức họp dân, đưa ra những phương án giải quyết nhưng người dân chưa đồng thuận về chi phí hỗ trợ sau khi di dời. 

"Thời gian tới, mong TP Đà Nẵng kêu gọi đầu tư, quy hoạch lại khu vực này, sớm đưa bà con đến nơi ở mới, đàng hoàng hơn. Đây là mong muốn của quận lớn nhất hiện nay", ông Khoa chia sẻ.

Nhiều căn nhà đã xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: BT

Theo chủ trương của TP Đà Nẵng, trong thời gian tới, các Sở ngành liên quan, các Ban quản lý dự án cùng các địa phương cần khẩn trương rà soát, xây dựng phương án triển khai các dự án, giải quyết những dự án tồn đọng nhiều năm trên địa bàn ảnh hưởng tới đời sống của nhân dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm