Đà Nẵng lo ngại khẩu trang y tế vứt bừa bãi đầy đường

Ngày 8-2, Sở TN&MT Đà Nẵng cho hay vừa ra văn bản về việc tổ chức các hoạt động đảm bảo vệ sinh môi trường nhằm phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Văn bản do ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng, ký cho hay điều kiện khí hậu mùa đông xuân lạnh ẩm rất thuận lợi cho tác nhân gây bệnh phát sinh và phát triển. Một trong các biện pháp phòng bệnh chủ yếu là dựa vào vệ sinh môi trường.

Do đó, Sở TN&MT Đà Nẵng đề nghị các cơ quan ban, ngành, quận, huyện tại TP quán triệt đến công chức, viên chức, lao động và mọi tầng lớp nhân dân thải bỏ khẩu trang sau khi sử dụng vào thùng hoặc thiết bị lưu chứa rác an toàn, được đậy kín. Không vứt khẩu trang bừa bãi nơi công cộng gây phản cảm và để tránh việc virus và mầm bệnh phát tán ra môi trường.

Nhiều người dân vô ý thức vứt khẩu trang lung tung ra đường phố Đà Nẵng. Ảnh: TV

Các cơ quan, đơn vị được đề nghị chỉ đạo đến các đơn vị trực thuộc việc bố trí thùng, thiết bị lưu chứa rác an toàn, có nắp đậy hoặc thiết bị lưu chứa chất thải nguy hại (nếu có). Không vứt thải khẩu trang bừa bãi trong phạm vi trụ sở, các khu vực do đơn vị quản lý.

Sở TN&MT Đà Nẵng cũng khuyến cáo các đơn vị tăng cường thực hiện vệ sinh môi trường tại nơi làm việc, nơi sản xuất, kinh doanh, cơ sở tôn giáo và khu vực cư trú. Thường xuyên tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình, nhân dân tại khu dân cư tích cực tham gia vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh.

“Lưu ý: Các vật dụng, thiết bị, các linh vật tại các chùa, khu vực tâm linh, điểm du lịch.. nơi du khách thường hay chạm tay, tiếp xúc cũng cần được vệ sinh thường xuyên” - văn bản cho hay.

Sở TN&MT Đà Nẵng đề nghị Sở Y tế yêu cầu các cơ sở y tế xử lý khẩu trang bệnh nhân và nhân viên y tế sau khi sử dụng theo quy định về quản lý chất thải nguy hại quy định tại Nghị định số 38/2015/NĐ-CP, Thông tư số 36/2015/TT-BTNMT và Thông tư liên tịch số 58/TTLT-BYT-BTNMT. Đồng thời, xử lý môi trường và chất thải tại bệnh viện theo Quyết định số 125/QĐ-BYT ngày 16-1-2020 về việc ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới.

Sở TN&MT Đà Nẵng cũng yêu cầu Công ty cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng có phương án hướng dẫn công nhân trong quá trình vệ sinh đường phố, khu vực công cộng… thu gom triệt để khẩu trang, đảm bảo mỹ quan đô thị, phòng chống dịch bệnh.

UBND quận Liên Chiểu được đề nghị chỉ đạo UBND phường Hòa Khánh Nam tuyên truyền, vận động người dân địa phương không nhặt rác tái chế tại bãi rác Khánh Sơn trong giai đoạn hiện nay nhằm tránh nguy cơ dịch bệnh.

Sáng 8-2, Sở Y tế Đà Nẵng cho hay tính đến 8 giờ cùng ngày, trên địa bàn TP chưa ghi nhận trường hợp dương tính với chủng mới của virus Corona. Từ 13 giờ 30 ngày 7-2 đến 8 giờ ngày 8-2, các bệnh viện tại Đà Nẵng đã ghi nhận thêm hai trường hợp người Việt Nam nghi ngờ nhiễm virus Corona, nâng tổng số trường hợp nghi ngờ tại Đà Nẵng lên 141 ca. Trong đó, 105 trường hợp đã được xuất viện.

Đến nay, Đà Nẵng đã có 68 mẫu xét nghiệm âm tính với chủng mới của virus Corona. Hiện sức khỏe các trường hợp nghi ngờ đều tạm ổn và đang được theo dõi chặt chẽ. Ngoài ra còn có 28 trường hợp được giám sát tại cộng đồng và có sức khỏe bình thường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm