Đà Nẵng: Tạo điều kiện cho các chuyến bay và người dân về từ TP.HCM

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh khẳng định như trên tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng chiều 10-10. 

“TP chưa bao giờ không đồng ý việc này, tôi và chị Yến (bà Ngô Thị Kim Yến - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - PV) chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về chuyến bay này. Đến 12 rưỡi trưa nay, chúng tôi đã phải làm việc với các ngành để tiếp nhận chuyến bay, được Vietjet và Bộ GTVT ghi nhận đã vào cuộc kịp thời.

Đồng ý từ ngày 10-10, bắt đầu mỗi ngày một chuyến nhưng phải có sự phối hợp giữa hàng không, chính quyền địa phương trong công tác phòng chống dịch nữa, chứ không phải chỉ hàng không. Trong khi đến giờ đó chúng tôi chưa nhận được thông tin nào về việc có chuyến bay”- ông Chinh nói. 

Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi đã nỗ lực hết mình. Ngành y tế, CDC đã làm tốt, bởi khi người ta về còn việc cách ly, quản lý họ ở nhà nữa chứ không phải như bình thường. Tôi khẳng định là Đà Nẵng đã làm và ủng hộ hết sức chủ trương này, tạo mọi điều kiện cho Vietjet có chuyến bay và người dân từ TP.HCM về Đà Nẵng. TP chưa bao giờ không đồng ý việc này”. 

Đà Nẵng tạo điều kiện cho các chuyến bay và người dân từ TP.HCM trở về thành phố. Ảnh: BÙI TOÀN

Trong ngày, Đà Nẵng ghi nhận 2 ca mắc COVID-19 đã cách ly tạm thời, không có khả năng lây cho cộng đồng. Đây là hai trường hợp đi xe máy từ TP.HCM và Bình Dương về quê, qua khu vực trung chuyển hầm Hải Vân test nhanh dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện TP có 55/56 phường, xã không có ca mắc trong cộng đồng 14 ngày liên tiếp và hiện không có khu phong tỏa (vùng xanh).

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến cho hay, hiện nay các chốt kiểm soát dịch chỉ xét nghiệm miễn phí cho các xe đi vào TP để đảm bảo phòng chống dịch, nhất là những lái xe đi về từ vùng dịch. Đà Nẵng chưa có chủ trương xét nghiệm cho toàn bộ người dân vào TP.

Trong khi đó, người dân muốn vào TP phải có kết quả test nhanh, PCR âm tính trong vòng 72 giờ. Một số người chưa đáp ứng được điều kiện này thì phải về lại Quảng Nam để làm. Để hỗ trợ người dân, chốt kiểm dịch đã làm test nhanh cho họ nhưng lại gây dư luận không tốt vì người dân nói rằng mức phí cao.

“Thông tin quận Ngũ Hành Sơn báo về thì phí test nhanh là 135.000 đồng, có phiếu thu rất rõ, tổng cộng hơn 300 người. Quận cũng công bố giá mua của đơn vị cung ứng test và chỉ làm để hỗ trợ người dân thôi. Tuy nhiên, đây là việc làm không được phép nên ngành y tế yêu cầu quận chấn chỉnh, không tiếp tục nữa. Việc này phục vụ người dân là chủ yếu vì nếu không thì họ phải quay lại để xét nghiệm, mất nhiều thời gian”- bà Yến nói.

Theo ông Chinh, do người dân mong muốn qua Đà Nẵng nhưng không thực hiện các yêu cầu, quy định của TP, đến chốt kiểm soát dịch mới nhờ test nhanh nhưng làm xong lại nói rằng mức phí cao.

“Việc thu phí cao là không đúng. Mình làm ơn chứ đúng ra họ phải quay về để làm xét nghiệm, Đà Nẵng không làm chuyện vừa bán vé vừa soát vé. Cũng vì tình cảm, thấy bà con ra đây chẳng lẽ mình yêu cầu cứng nhắc quá, khổ nỗi họ lại nói chúng ta thu tiền cao. Chúng ta làm thì phải giải thích rõ chứ làm mà không đầy đủ thì người dân sẽ ý kiến gây dư luận không tốt. Trong khi chúng ta đã làm rất tốt và có thu đồng nào của dân đâu”- ông lưu ý. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm