Danh mục các phương tiện được hoạt động khi áp dụng Chỉ thị 16 ở TP.HCM

Tạm ngưng các hoạt động vận tải

Căn cứ chỉ đạo của UBND TP về việc áp dụng các biện pháp theo tinh thần nội dung Chỉ thị số của Thủ tướng Chính phủ, Sở GTVT thông báo tổ chức hoạt động vận tải trên địa bàn TP trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 9-7.

Cụ thể, đối với hoạt động vận tải khách đường bộ bằng ô tô: Dừng tất cả hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn TP. Bao gồm xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng, xe du du lịch, xe trung chuyển và xe vận tải khách theo tuyến cố định liên tỉnh đi, đến và đi qua TP.HCM. Trừ các trường hợp vì lý do công vụ, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người cách ly và một số xe taxi được Sở GTVT công bố hoạt động phục vụ vận chuyển người dân đến, đi từ bệnh viện, trung tâm y tế trong trường hợp cần thiết.

Hàng loạt các hoạt động vận tải khách đường bộ tạm ngừng hoạt động. Ảnh: ĐT.

Các trường hợp được phép hoạt động phải đáp ứng các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, lưu ý thực hiện nghiêm các vấn đề sau: Đối với các chuyến xe đưa đón công nhân, chuyên gia, phương tiện phải được khử khuẩn, tất cả các chuyến xe đều phải đảm bảo việc vận chuyển tối đa không quá 50% sức chứa, không quá 20 người/chuyến, ngồi xen kẽ, ngồi cách hàng ghế.

Người ngồi trên xe phải đeo khẩu trang, thực hiện rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, được kiểm tra y tế trước khi lên xe và khai báo y tế theo quy định. Người đứng đầu đơn vị phải quy định cụ thể và cố định tuyến, chuyến xe, người ngồi trên xe để đảm bảo công tác truy vết khi có xảy ra tình huống dịch bệnh COVID-19.

Các phương tiện vận chuyển công nhân, chuyên gia từ TP.HCM đi các tỉnh, TP và các tỉnh, TP đến TP.HCM, phương tiện đi qua địa bàn TP.HCM thực hiện theo hướng dẫn của Tổng Cục Đường bộ Việt Nam.

Xe taxi được Sở GTVT công bố hoạt động phục vụ vận chuyển người dân đến, đi từ bệnh viện, trung tâm y trong trường hợp cấp thiết. Trong đó, các phương tiện trên cần thực hiện đúng mục đích do Sở GTVT thông báo và theo chỉ đạo của UBND TP hoặc Sở Y tế.

Đơn vị vận chuyển không quá 50% sức chứa, tất cả người ngồi trên xe phải thực hiện khai báo y tế và đeo khẩu trang khi sử dụng dịch vụ theo đúng quy định; không sử dụng hệ thống điều hòa và bắt buộc mở cửa kính xe trong quá trình phục vụ hành khách. Trên xe có trang bị nước sát khuẩn và thực hiện việc khử khuẩn phương tiện hằng ngày. Từ chối vận chuyển hành khách không chấp hành theo quy định.

Vận tải hàng hoá vẫn được hoạt động

Đối với hoạt động dịch vụ vận chuyển hành khách và hàng hóa bằng xe mô tô sẽ dừng hoạt động dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe mô tô (bao gồm xe có sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách và xe “ôm”)

Đối với dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng xe mô tô được phép hoạt động và phải thực hiện theo các hướng dẫn. Cụ thể, đối với lái xe phải luôn đeo khẩu trang trong quá trình vận chuyển, mua, nhận sản phẩm và giao cho khách hàng (giữ khoảng cách âm trong quá trình giao, nhận sản phẩm); khai báo y tế theo quy định.

Các hoạt động giao hàng vẫn được phép hoạt động, song phải tuân thủ các quy định phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: THU HÀ.

Đối với hành khách sử dụng dịch vụ mua hàng phải đeo khẩu trang khi nhận hàng hoá. Sau khi nhận hàng hoá cần loại bỏ bao bì, rửa tay ngay bằng xà phòng/dung dịch sát khuẩn, vệ sinh sản phẩm vừa nhận (nếu là hàng hóa). khuyến khích sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, ...

Đối với đơn vị cung ứng dịch vụ ứng dụng công nghệ cần lập và lưu trữ trên phần mềm danh sách phương tiện, lái xe, hành khách đặt hang, tuyến đường và các địa điểm trong quá trình di chuyển,…để cung cấp thông tin cho cơ quan có thẩm quyền (nếu có yêu cầu) và kịp thời thông tin đến cơ quan có thẩm quyền về các trường hợp khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Đối với hoạt động vận tải hàng hoá đường bộ bằng ô tô: Các loại xe ô tô chở hàng, ô tô tải được phép hoạt động trên địa bàn TP.HCM theo Quyết định số 23/2014/QĐ -UBND của UBND TP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 23/2018/QĐ-UBND về hạn chế và cấp phép ô tô chở hàng, ô tô tải lưu thông trong khu vực nội đô TP.HCM, theo hệ thống biển báo hiệu đường bộ trên đường và phải theo hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Lái xe, người bốc xếp, dỡ hàng hóa theo xe được xét nghiệm SARS COV-2 theo hướng của Bộ Y tế về việc tăng cường phòng chống lây nhiễm SARS COV-2 cho người điều khiển, người đi trên phương tiện vận chuyển hàng hóa.

Các phương tiện vận chuyển hàng hóa từ TP.HCM đi các tỉnh, TP và các tỉnh, TP đến TP.HCM và phương tiện đi qua địa bàn TP.HCM thực hiện theo hướng dẫn của Tổng Cục đường bộ Việt Nam. Sở GTVT tạo luồng xanh cho phương tiện vận chuyển được ưu tiên trong thời gian TP.HCM thực hiện theo Chỉ thị số 16.

Đối với hoạt động vận tải đường thủy sẽ dừng hoạt động các bến khách ngang song, bến thủy nội địa vận tải hành khách công cộng (trừ các bến Cần Giờ - Cần Giuộc , Cần Thạnh - Thạnh An và Thạnh An - Thiềng Liềng).Bến phà Bình Khánh, Cát Lái vẫn duy trì hoạt động. Việc vận chuyển hành khách phải bảo đảm tối đa không quá 50% sức chứa, hành khách phải mang khẩu trang, bảo đảm hành khách giữ khoảng cách an toàn phòng chống dịch COVID -19 trên phương tiện và tại khu vực nhà chờ theo quy định, thực hiện khai báo y tế theo quy định…

Đối với các phương tiện tàu biển nước ngoài, tàu biển nội địa, phương tiện thủy nội địa vào, rời cảng biển TP.HCM, tất cả các thuyền trưởng, thuyền viên không được lên bờ.

Đối với các phương tiện thủy nội địa, khi vào, rời cảng, bến thủy nội địa, thuyền trưởng, thuyền viên hạn chế lên bờ (chỉ cử một người đại diện làm thủ tục cảng vụ và phải thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch theo quy định).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm