Đề xuất mở bến phà BOT để cứu nguy kẹt xe cầu Rạch Miễu

Chiều 17-1, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác của Bộ kiểm tra, thăm và tặng quà tết công nhân lao động ở dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, kiểm tra an toàn giao thông công trình cầu Rạch Miễu trong dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Công nhân làm việc xuyên tết phải được hưởng ưu đãi

Tại công trường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, báo cáo với bộ trưởng cùng đoàn công tác về tình hình thi công công trình, ông Nguyễn Tấn Đông, Giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, cho biết hiện nay, tất cả 24/24 gói thầu đều đang triển khai thi công trên toàn tuyến, lũy kế giá trị đạt gần 30% khối lượng thi công.

Theo chủ đầu tư, trong năm 2020, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tiếp tục triển khai thực hiện các hạng mục thi công chính bao gồm: Thi công nền đường, xử lý nền đất yếu, thi công cống, thi công cầu, thi công mặt đường, thi công trung tâm điều hành giao thông và thi công trạm thu phí… “Để đảm bảo tiến độ thông tuyến vào cuối năm 2020, toàn thể cán bộ, kỹ sư, công nhân ở dự án sẽ dốc sức, dồn lực để thi công, kể cả những ngày tết cũng không nghỉ” - ông Đông cho biết.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thăm và tặng quà tết công nhân lao động ở dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể hoan nghênh tinh thần quyết tâm của nhà đầu tư trong quá trình thực hiện thi công công trình. Theo bộ trưởng, dịp tết đáng lẽ ra người lao động phải được nghỉ ngơi, vui chơi, tuy nhiên vì tiến độ của công trình mà tất cả phải làm việc cả tết. Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư, chủ các đơn vị thi công phải quan tâm giải quyết đầy đủ các chế độ, chính sách, ưu đãi đối với công nhân, người lao động và công việc phải thực chất đảm bảo hiệu quả. Đặc biệt, phải đảm bảo sức khỏe cho người lao động với tinh thần làm việc phải thật sự nghiêm túc tránh xảy ra tai nạn lao động.

Bộ trưởng cũng yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công biểu dương những cán bộ, công nhân lao động trên công trường trong dịp tết chăm lo để người dân hoàn thành đúng tiến độ công trình theo chỉ đạo của Thủ tướng là cuối năm 2020 thông tuyến và năm 2021 thông xe. 

Qua nghe báo cáo của chủ đầu tư, bộ trưởng Bộ GTVT hoan nghênh hiện nay các thủ tục pháp lý liên quan đến các hợp đồng giữa nhà đầu tư với cơ quan nhà nước có thẩm quyền; các hợp đồng tín dụng, hồ sơ thiết kế kỹ thuật của các gói thầu đến thời điểm này đã cơ bản xong, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai thi công thuận tiện.

Bộ trưởng đánh giá, hiện tất cả các gói thầu trên công trường đang có hướng chuyển động tốt, đạt tiến độ so với kế hoạch đề ra. “Tôi hoan nghênh các đồng chí cũng đã bám sát được tiến độ thi công công trình đảm bảo đến cuối năm 2020 thông tuyến theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ” - Bộ trưởng Thể nói.

Cũng nhân dịp tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 sắp đến, bộ trưởng Bộ GTVT cũng tặng quà cho cán bộ, công nhân đang làm việc tại công trường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Đề xuất mở bến phà BOT chia lửa với cầu Rạch Miễu

Cũng trong chiều 17-1, Bộ trưởng Thể cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra an toàn giao thông cầu Rạch Miễu (nối Bến Tre - Tiền Giang).

Ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV, cho biết để đảm bảo an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông qua cầu Rạch Miễu dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Tổng cục Quản lý đường bộ Việt Nam đã có văn bản đồng ý cấm ô tô tải từ ba trục trở lên qua cầu Rạch Miễu dịp tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 chứ không cấm xe tải trên 16 tấn như đã đề xuất và thống nhất trước đó.

Bộ trưởng Bộ GTVT cùng đoàn công tác kiểm tra an toàn giao thông cầu Rạch Miễu. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Theo đó, mục đích của việc điều tiết giao thông như nêu trên nhằm hạn chế tình trạng kẹt xe xảy ra hai bên bờ cầu Rạch Miễu trên quốc lộ 60 thuộc địa bàn hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre. Cụ thể, thời gian cấm bắt đầu từ ngày 17-1 đến 13-2. Cụ thể, thời gian cấm hướng Tiền Giang đi Bến Tre, sáng từ 9 giờ đến 11 giờ, chiều từ 15 giờ đến 19 giờ. Hướng đi từ Bến Tre đi Tiền Giang  cấm từ 15 giờ đến 19 giờ. Ông Thành cho biết hiện các biển cấm xe ba trục theo khung giờ cao điểm nêu trên đã chính thức được các đơn vị lắp đặt xong. 

Tuy nhiên, ông Thành cũng lo ngại việc cấm xe qua cầu Rạch Miễu vào các khung giờ cao điểm trên thì các phương tiện sẽ tập trung đi vào các giờ khác thì việc ùn ứ giao thông xảy ra ở các giờ khác là không tránh khỏi.

Để giải quyết bài toán giao thông qua khu vực cầu Rạch Miễu trong dịp tết, ông Cao Văn Trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, cho biết không chỉ kẹt xe nghiêm trọng vào những ngày tết cầu Rạch Miễu mới kẹt xe, hiện nay kẹt xe qua cầu Rạch Miễu còn xảy ra cả ngày thường. “Với tốc độ phát triển của Bến Tre như hiện nay, kết hợp với việc khơi thông bốn đoạn nâng cấp, mở rộng quốc lộ 60 từ cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên, tình hình ùn ứ giao thông qua cầu Rạch Miễu sẽ còn phức tạp hơn nữa”.

Để giải quyết cấp bách thực trạng này, ông Trọng đề xuất với bộ trưởng Bộ GTVT cho phép mở bến phà từ An Khánh (Bến Tre) qua Song Thuận (Tiền Giang) với vốn đầu tư khoảng 100 tỉ đồng. Ông Trọng cũng đề xuất với bộ trưởng Bộ GTVT cho chủ trương cho Bến Tre kêu gọi BOT mở thêm phà để giải quyết tình thế cứu kẹt xe qua cầu Rạch Miễu. “Chỉ có giải pháp tình thế này mới cứu nổi kẹt xe cầu Rạch Miễu trong thời gian đợi cầu Rạch Miễu 2” - ông Trọng nói. Ông Trọng cũng cho biết nếu không có nhà đầu tư sẽ sử dụng ngân sách để thực hiện mở phà. Theo ông Trọng, năm nay Bến Tre tăng thu 1.100 tỉ, nếu Bộ GTVT ủng hộ, ông sẽ quyết tâm thực hiện.

Với đề xuất trên, bộ trưởng Bộ GTVT cho biết Bộ GTVT cho chủ trương nghiên cứu, sau khi nghiên cứu khả thi thì sẽ có quyết định. Theo bộ trưởng, sẽ ưu tiên một là cho nhà đầu tư BOT cầu Rạch Miễu nghiên cứu bến phà vì có liên quan đến nguồn thu trạm cầu Rạch Miễu. Nếu thấy có tính khả thi thì sẽ thực hiện theo quy trình đã quy định.

Nếu nhà đầu tư thấy không có khả thi, bộ trưởng đề nghị tỉnh Bến Tre nghiên cứu phương án khác kiến nghị Bộ GTVT, Chính phủ. Bộ trưởng giảm tải cho cầu Rạch Miễu, Bộ GTVT ủng hộ, nếu có khả thi thì bộ sẽ báo cáo Chính phủ để thực hiện.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Bến Tre và Tiền Giang phải phối hợp đồng bộ trong công tác điều tiết giao thông trong dịp tết Nguyên đán năm nay. “Quan điểm của Bộ GTVT ủng hộ tỉnh Bến Tre, tuy nhiên do bến phà đề xuất không nằm trên quốc lộ nên việc này tỉnh Bến Tre phải kiến nghị Chính phủ quyết định” - Bộ trưởng Thể nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.